"การให้ทานไม่ได้อยู่ที่วิธีการ แต่อยู่ที่ความตั้งใจ"
คำกล่าวข้างต้น เป็นที่ถกเถียงกันในโลกออนไลน์ สำหรับการทำบุญในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันนี้มีบทสัมภาษณ์ พระชื่อดังรูปหนึ่งว่า... การถวายสังฆทานผ่านออนไลน์เช่นนี้ จะได้บุญแตกต่างจากการถวายต่อหน้ามากน้อยเพียงใด ก็ให้คำตอบจากภิกษุสงฆ์ว่า "การให้ทานไม่ได้อยู่ที่วิธีการ แต่อยู่ที่ความตั้งใจ"
“มันไม่ได้อยู่ที่ว่าจะถวายต่อหน้าหรือไม่ถวายต่อหน้า แต่สิ่งที่สำคัญมันอยู่แค่ที่ว่าทานอันนั้นเป็นของใคร แล้วเจ้าของทานได้ทานมาด้วยความบริสุทธิ์หรือเปล่า ทรัพย์ที่ตัวเองใช้ในการที่จะซื้อวัตถุทานอันนั้นมาถวาย เป็นของที่มาจากปัจจัยเงินทองที่เขาทำมาหากินโดยความสุจริต โดยความบริสุทธิ์ แล้วเขามีความตั้งใจที่ดีที่จะทำ..."
เราจะเห็นได้ว่า บางคนเปิดใจยอมรับ บางคนไม่เปิดใจยอมรับ แต่ก็ยังมีกิจกรรมเช่นนี้ เกิดขึ้นมากในโลกออนไลน์ ณ ปัจจุบัน
อีกโครงการหนึ่งที่เราพบ "สังฆทานสะพานบุญออนไลน์" ของธรรมะไทย ที่ออกมาบอกว่า ทางอีกเลือกใหม่ของการทำบุญในยุคสังคมใหม่แบบนี้
โดยพยายามนำเสนอหลักความจริงใจที่ว่า "การให้ทานไม่ได้อยู่ที่วิธีการ แต่อยู่ที่ความตั้งใจ" ต้องพร้อมทั้ง 3 ปัจจัย ดังนี้
1. ใจพร้อมจิตพร้อมตั้งมั่นอยากทำบุญทำทาน
2. ทรัพย์บริสุทธิ์พร้อม ทรัพย์นั้นได้มาด้วยการทำมาหากินโดยสุจริต
3. ปัจจัยพร้อม สิ่งของสังฆทานที่ถวายนั้นไม่ผิดต่อวินัยสงฆ์และได้มาด้วยความบริสุทธิ์
การจะถวายสังฆทานต่อหน้าหรือไม่ถวายต่อหน้าหาก พร้อมด้วย 3 สิ่งข้างต้น
เจ้าของสังฆทานนั้นก็ย่อมได้รับผลแห่งบุญนั้นเช่นกัน....
"สังฆทานสะพานบุญออนไลน์นี้" ยังมีการทำผ่านมูลนิธิรัศมีแห่งธรรม โดยให้โอนเงินเข้าตรงกับทางมูลนิธิ และแจ้งว่าเมื่อหักค่าใช้จ่าย "สังฆทาน" เงินจะนำเข้ากองทุนสำหรับจัดปฏิบัติธรรมอีกด้วย
นับว่าเป็น สังฆทานอีกรูปแบบหนึ่ง ที่น่าสนใจในหลาย ๆ จุด อาทิเช่น อาสาสมัครจากธรรมะไทยมีการนำไปถวายสังฆทานให้วัด (จิตอาสาได้บุญ), วัดที่โครงการเลือกมา 3 วัด มีการนำสิ่งของที่เหลือใช้ส่งตอไปยังวัดที่ขาดแคลนในต่างจังหวัด (สิ่งของไม่เหลือทิ้งแน่นอน) เป็นต้น
ทั้งนี้ ใครคิดว่าน่าสนใจ และอยากร่วมทำบุญถวายสังฆทานในรูปแบบใหม่นี้ ก็ลองดูได้นะ หากคุณก้าวข้ามผ่านแล้วซึ่งความคิดยึดติดในรูปแบบโลกเก่า แบบเดิม ๆ
เราก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ใช้บริการ และได้เห็นถึงความตั้งใจของจิตอาสา และทีมงานในการทำ พร้อมส่งภาพที่นำไปถวายกลับมาให้เราดู...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น