วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2565

ความในใจของนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการตลาด

ความในใจของนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการตลาด



ชีวิตการทำงานของนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการตลาด 15 ปี ที่ผ่านมา หลายต่อหลายครั้งที่ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่พัฒนาออกมาไม่เป็นไปตามแผนการตลาดที่วางไว้ .... เพราะเหตุใดนะหรือ....


ขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการตลาด
เริ่มต้นงานคงเป็นเรื่องการรับบรีฟความต้องการสินค้าจากเจ้าของแบรนด์ หลังจากนั้นก็นำไปทำการสำรวจตลาด ดูคู่แข่ง ความต้องการทางการตลาด ค้นหากลุ่มเป้าหมาย พฤติกรรมผู้บริโภค และอื่น ๆ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาใหม่นี้ ตรงตามความต้องการของตลาดหรือกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้.... มันคงเป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อน เมื่อการสำรวจตลาดเราใช้ข้อมูลจริง ทางสถิติ นำมาวิเคราะห์ ค้นหาความหมายและนำมาออกมาเป็น ภาพและความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย...
แต่...
แต่....
แต่...

มันไม่เป็นแบบนั้นหรอก...... เพราะเจ้าของแบรนด์ส่วนใหญ่ มัก....จะนำความชอบส่วนตัวของตัวเองมาใส่ในผลิตภัณฑ์นั้นด้วย โดยไม่คำนึงถึงว่า ตนนั้นเป็น ผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายนั้นหรือไม่ เช่น ตัวเองชอบสีเขียว ยิ่งเป็นการทำผลิตภัณฑ์แบรนด์ตัวเองครั้งแรกแล้ว ฉันต้องใช้สีเขียวเป็นสีของผลิตภัณฑ์นั้น ทั้ง ๆ ที่ บางครั้ง สินค้านั้นเน้นกลุ่มวัยรุ่น ที่เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้มีพลัง กระตื้อรือร้น ต้องใช้สีแดงเป็นหลัก ตามทฤษฏีสีของการตลาด แต่สุดท้ายได้สินค้า สีเขียวพาสเทส อ่อนละมุ่น วัยใส สาวหวาน มาซะงั้น..... หรือแม้แต่อีกกรณีหนึ่ง  สินค้าเป็นอาหารเสริมเพื่อการนอนหลับ ฟื้นฟูระบบประสาทและสมอง สำหรับวัยทำงาน อายุ 25 -40 ปี ที่ต้องสดใส มีพลัง แต่เจ้าของแบรนด์เป็นชายวัย 50 up ต้องการตั้งชื่อ สินค้านี้ว่า "บรรทม"  อ่ะนะ เรียกว่า ที่ออกแบบฉลาก และแพ็กเกจจิ้งไว้ คนละเรื่องกับชื่อเลยแหละ ..... แต่สินค้านี้อาจเรียกว่า ความแตกต่างที่ลงตัวก็ได้นะ ถ้าออกตลาด รอไปติดตามหาซื้อกันนะค่ะ เพราะว่า ยังอยู่ระหว่างพัฒนาสินค้า คาดว่า สักกลางปี 2565 ก็คงได้มีสินค้านี้ออกตลาดแล้วแหละ .... ส่วนคุณภาพรับรองได้ เพราะเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ช่วยในการพัฒนาสูตร และทดสอบเองแล้ว....กินดี นอนกลับดี เลยแหละ

สุดท้ายนี้ ขอเป็นกำลังใจให้นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการตลาดทุกคนร่วมทั้งเราด้วย ขอให้ผ่านพ้นความอึดอัดใจ และได้เจอะสักคนที่เข้าใจกลไกการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มันเป็นไปตามกลไกตลาด มิใช่กลไกในใจของท่านด้วยเถิด....สาธุ   

ไม่มีความคิดเห็น: