วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ปางอุ๋ง แม่ฮองสอน

ทริปนี้ ไม่มีการเตรียมตัว เจ้ากิ๊กโทรมาบอกว่า ไปไหม ไปเที่ยวปางอุ๋ง ปาย กัน 3 วัน 2 คืน ขับรถไปเอง ออกเดินทาง 5 ทุ่ม ถามไปคำเดียวว่า หนาวไหม คำตอบคือ ไม่รู้ แต่เอาเสื้อหนาวไปเผื่อแล้วกัน


เริ่มต้นวันแรก ออกเดินทาง ก็รอรถกว่าจะเสด็จก็เลทไปจนถึงเที่ยงคืน จากเจ้ากิ๊กโทรบอกให้นอนพักผ่อนให้มาก ๆ นะ ตอนแรกก็งง ๆ ให้พี่นอนพักผ่อนมาก ๆ ทำไหม สงสัยกลัวว่าพี่จะเหนื่อยที่ต้องเดินทางกลางคืน สุดท้ายคำตอบเฉลยออกมา มันให้เราขับรถขึ้นเหนือตอน ตี 2 โธ่อ่ะนะ ได้เลย ของชอบ เรื่องขับรถเนี่ย สบาย สบาย (พี่เบิรด์มาเอง) งั้นขึ้นรถปั๊บขอนอนก่อนละนะ บาย (ราตรีสวัสดิ์ตอนเที่ยงคืนครึ่ง)


หลับ ๆ ตื่น ๆ ไปจนถึงตี 2 ลืมตาตื่นขึ้นมา ก็เกือบจะถึงนครสวรรค์แล้ว แวะห้องน้ำ แวะปั๊มหน่อยซิ จะได้เปลี่ยนกันขับ จากนั้นก็ตาเราซิ่งรถแล้ว เส้นทางหมายเลข 1 จากนครสวรรค์-ตาก - ลี้ - ฮอด ก็ 6 โมงเช้า ก็เปลี่ยนให้เจ้ากอลฟขับต่อไป (แนะนำน้องกอลฟหน่อย ชายหนุ่มคนเดียวในทริป (แท้หรือเปล่าไม่รู้) คนขับ คนนำ ฝีมือการขับระดับเอก โท ตรี ...เลือกเอาเอง) เช้าแล้วไปแวะกินข้าวที่แม่สะเรียง ที่ร้านอาหารจีน แล้วต่อเข้า ขุนยวม เส้นทางคดเคี้ยว เลี้ยวไปเลี้ยวมา เวียนหัวนะเนี่ย จากนั้นเข้าสู่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนขับไปเรื่อย ๆ ผ่านน้ำตกผาเสื่อ ผ่านพระตำหนักปางตอง เข้าสู่บ้านหมอกจำแป๋ หมู่บ้านใหญ่เป็นจุดแยก ซ้ายไปปางอุ๋ง ขวาไปถ้ำปลา (ระยะทางไปถ้ำปลา แค่ 3 ก.ม.) เลี้ยวซ้ายจากนี้ไป หนทางคดโค้งอีกแล้วครับท่าน ไต่เขาชันขึ้นเรื่อยๆ มาถึง บ้านนาป่าแปก หมู่บ้านรวมมิตรที่จะเห็นชาวบ้าน ทั้งกระเหรี่ยงและไทยใหญ่ แต่งกายเป็นเอกลักษณ์ เลี้ยวซ้ายเข้า หมู่บ้านรวมไทย ผ่านหมู่บ้านรวมไทย ก็เข้าถึงจุดหมายโครงการสวนป่าในพระราชดำริปางตอง 2 “ปางอุ๋ง” ทะเลสาบสวย มิใช่เพียงคำบรรยายา สวยจริง ๆ สวรรค์บนดิน ใครเดินทางไปถึงแล้วมิได้ชื่นชมธรรมชาติ คุณมิได้ถึง "ปางอุ๋ง"



ถึงจนได้ปางอุ๋ง ผ่านมามากมายหลายโค้ง เกือบได้อ๊วกกันแล้ว กลั้นใจตั้งนาน แต่มันส์มาก 
ขับรถกันเก่งจริง ๆ พี่คนนี้ต้องขอคารวะ 

ที่ปางอุ๋งมีร้านกาแฟน่ารักมาก ๆ ใครผ่านไปผ่านมาต้องแวะแน่ ๆ ชื่อ Coffee Camp สามารถมากางเต้นท์พักแรมกันได้ กาแฟหอมอร่อย บรรยากาศเต็มไปด้วยดอกไม้และสีสรร สวยมาก ๆ
 เป็นร้านกาแฟ น่ารักมาก มีมุมให้คุณถ่ายรูปมาก มาย กาแฟอร่อย ขนมอร่อย มีอาหารทาน มีเต็นท์ให้นอน ราคาไม่แพง เราแวะกันตลอดทั้งวันไป และวันกลับ คิดดูว่าสวยขนาดไหน แบบว่า ชอบมาก ๆ แวะไปนะ คุณจะได้เห็นต้นไม้มากมาย สวยงามเกินบรรยาย เจ้าของร้านน่ารัก ทั้งพี่ผู้ชาย (อดีตเจ้าหน้าที่ ทำ Land scape ปางอุ๋ง) และพี่ผู้หญิง ที่คอยต้อนรับ ดูแล

จากนั้นก็ต้องไปแวะ หมู่บ้านรักไทย หมู่บ้านของชาวจีน จากกองพล 93 บรรยากาศแบบจีน ๆ แบบนี้ ไม่ไปกินอาหารยูนานไม่ได้นะ ชาอร่อยมาก ๆ เราขอเพิ่มแล้วเพิ่มอีก เจ้าของร้านคงคิดว่า อร่อยแล้วไม่ซื้ออ่ะ อิอิ มันอร่อยไม่เท่าของฟรีค่ะ
ภาพบรรยากาศที่ยูนาน แบบจีน ๆ


จากนั้นก็มาทานอาหารยูนาน ที่ร้านอาหารต้าเหล่าซือ ที่มีความหมายว่า ต้า คือ ใหญ่ เหล่าซือ คือ อาจารย์ ดังนั้น ร้านนี้จึงมีชื่อว่า อาจารย์ใหญ่นั้นเอง อิอิ  อาหารขึ้นชื่อก็ได้แก่ ข้าวหมู หมั่นโถ ไข่เจียวยัดไส้ ส่วนรสชาด ไม่ขอพูดถึง... แต่ขอแอบกระซิบบอกว่า อย่าสั่งไข่เจียวยัดไส้ ถ้าคุณไม่กล้าพอ หรือใจไม่ถึง...(กระซิบดัง ๆ ไว้แค่เนี่ยแหละ)

กินกันอิ่ม ถ่ายกันมันส์ สนุกกันลืมเวลา จนมืดแล้ววันนี้ เดินทางกลับเต้นท์ ที่ปางอุ๋ง กลางคืนอากาศหนาวมาก ก่อนนอนปรึกษากันว่าอาบน้ำดีไหม สรุปไปอาบกันทุกคน แบบว่า กลัวเหม็น นอนด้วยกัน เกรงใจกันเอง แล้วเห็นท่าว่าจะหนาวมาก ไปเช่าผ้าห่มมาเพิ่มคนละผืน เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องจริง ๆ หนาวมาก ๆ ขอบอก... ชอบจริง ๆ ซะใจมาก ๆ มาเจอะหนาว หนาวนี้ได้ใช้เสื้อกันหนาวแล้วเย้...เย้....


อากาศ และบรรยากาศยามเช้า ณ ปางอุ๋ง มีพระเดินมารับบาตร 2 รูป คุณสามารถเตรียมของใส่บาตรได้ พระอาทิตย์ขึ้นทางซ้ายมือ ถึงเวลา หงส์จะออกมาลอยโชว์ตัวให้คุณถ่าย เตรียมกล้องเตรียมใจของคุณให้ดี (อย่าได้พลาดเหมือนเรา แบตหมดอ่ะ) และจะให้ดีต้องเตรียมใจเห็นหงส์ลอยตัวออกมา แบบว่าเหมือนหมาเน่าลอยผ่านหน้าไป เพราะหงส์เขาไม่ชูคอ เห็นแต่สีขาว ๆ ลอยน้ำผ่านหน้าไป จนเลยไปไกล พอมันชูคอขึ้นก็เพิ่งรู้ว่าเป็นหงส์ แม่เจ้า....อะไรกันเนี่ย...

และอีกอย่างระหว่างที่คนอื่นเพลิดเพลินกับการชมธรรมชาติยามเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น คุณต้องรีบไปจองแพ เตรียมล่องแม่น้ำปาย เพราะหลังจากนั้น คนจะเยอะมากเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว (ต้องมาชีช้ำใจเหมือนเรา...อดอะ ต้องไปเที่ยวต่อ...)

จากนั้นเชิญคุณเดินเที่ยวถ่ายรูปดอกไม้สวย ๆ นั่งลอ (ลาผสมม้า) นั่งม้า กินกาแฟ โอวัลติน  ซาลาเปา ที่ชาวบ้านนำมาขายได้เลยจ้า.... 
งานนี้ไม่ไปไม่รู้ ว่าเมืองไทย ยังมีความสวยงามอีกมากมาย...


หากคุณหยุดเดินทาง เท่ากับ คุณหยุดชีวิต....


ไม่ไปไม่รู้ ไม่ดู ไม่เห็น ไม่เจอะ ไม่จำ ...นะจ้า

แกงค์ตะลอนเที่ยว


หรือดูภาพรวมได้จาก you tube 

ไม่มีความคิดเห็น: