วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

ภาระกิจทำความดี

คุณเคยคิดจะทำความดีกันหรือเปล่าค่ะ.... ภาระกิจการทำความดีของเราสองคน เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ที่เริ่มนัดกัน ไปบริจาคโลหิตทุก ๆ 3 เดือนที่สภากาชาดไทย และก็พัฒนาการไปเรื่อยๆ ด้วยการเริ่มต้นเป็นเจ้าภาพจัดพิมพ์หนังสือธรรมะ โดยชักชวนเพื่อน ๆ ที่สนิทกัน มาร่วมทำบุญนี้ด้วยกัน (การจัดพิมพ์หนังสือธรรมะเรื่อง “อำนาจอันยิ่งใหญ่แห่งกรรม”


ซึ่งเป็นหนังสือธรรมะ ที่อ่านเข้าใจง่าย ทำให้เรารู้สึกกลัว การกระทำ หรือ กลัวกรรม ไม่อยากทำกรรม หรือ กระทำสิ่งไม่ดี และเรียนรู้ที่จะรู้จักความตาย หรือเตรียมพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับความตาย อย่างมีสติ.....



เพื่อนที่อ่าน และเราจึงเห็นพร้องกันว่า อยากจะเป็นเจ้าภาพจัดพิมพ์หนังสือธรรมะเล่มนี้ เพื่อนำไปแจก ให้ผู้ป่วย หรือ ผู้มีความทุกข์ ได้อ่านมัน.... (เราอาจเคยร่วมทำบุญจัดพิมพ์หนังสือ แต่ยังไม่เคยตั้งตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดพิมพ์เองเลย เล่มนี้จึงเป็นเล่มแรกของพวกเรา) 


พวกเราแบ่งหน้าที่กันทำงาน ติดต่อโรงพิมพ์ กระจายข่าว และรับหนังสือ จัดส่งหนังสือ และภาระกิจอีกอย่างที่เห็นชอบกันก็คือ การตะแวนนำหนังสือธรรมะเล่มนี้ ไปแจกตาม โรงพยาบาล..... 


พวกเริ่มต้นกันที่ โรงพยาบาล รามาธิบดี ที่อนุสาวรีย์ ด้วยความไม่รู้ และไม่เคย ก็เดินเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาล ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำที่ดี และแนะนำให้เราสามารถไปตามตึกต่าง ๆ และเข้าไปติดต่อตามแผนก หรือห้องคนไข้ได้เลย ด้วย ซึ่งพวกเรา จึงทำตาม ไม่ว่าจะเป็นตึกอายุรกรรม ตึกฉุกเฉิน หรือตึกคนไข้ผ่าตัดหัวใจ บางก็ให้ไปวางตามชั้นหนังสือของแต่ละแผนก บางก็ให้ฝากเจ้าหน้าที่ไว้ 
ถึงแม้ว่า.... การกระทำครั้งนี้ อาจดูแปลก ๆ แต่พวกเรา เรียกมันว่า ภาระกิจการทำความดี และแม้ว่า พวกเราจะไม่ได้เห็นใบหน้า หรือรับรู้การกระทำว่าพวกเรา หรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับหนังสือเราไปนั้น พวกเราเห็นประโยชน์หรือคุณค่ามันแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเรารับรู้ และรู้สึกได้ ด้วยตนเอง คือ ความภูมิใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบ ธรรมะ อันเป็นพระธรรมตัวแทนของพระพุทธเจ้า ให้กับทุกคน


และหากแม้ว่า .... บุคคลใดที่ได้อ่านบทความนี้ เราขอให้ท่านร่วมอนุโมทนาจิต ร่วมกันเถิด เพื่อให้บุญกุศลนี้ จงประสบแด่ทุกท่านที่ร่วมอนุโมทนาบุญครั้งนี้ และเพื่อน ๆ ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดพิมพ์หนังสือครั้งนี้ด้วยนะจ๊ะ


ปล. ภาระกิจครั้งแต่ไป เราจะไปกันที่ ศูนย์มะเร็ง.... จ้า
ปล. อีกครั้ง มิได้เก็บภาพมาฝาก เพราะคงไม่สะดวกถ้าจะถ่ายภาพในโรงพยาบาล หรือภาพต่าง ๆ ซึ่งอาจดูไม่ดีนะจ๊ะ จึงได้แต่มาเล่าสู่กันฟังจ้าาาาาา






ไม่มีความคิดเห็น: