วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

มื้ออาหารสุขภาพกับอาหารญี่ปุ่น

มื้ออาหารสุขภาพ กับ อาหารสไตส์ญี่ปุ่น แท้ ๆ 

ยามเย็นของวันที่ไม่น่าเบื่อจนเกินไป หลังจากเสร็จภาระกิจต่าง ๆ แล้ว ได้เวลาออกไปเดินเล่นสบาย ๆ ที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง แถวรามอินทรา กม. 10 ห้างอะไรใครรู้แล้วบอกดัง ๆ ... (เฉลย...ก็ได้ค่ะ ห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ ไงค่ะ) เมื่อประมาณกว่า 10 ปีที่แล้ว ห้างนี้คนน้อยมากเลยค่ะ แต่ปัจจุบัน เยอะทุกวันค่ะ 

ในศูนย์การค้าแห่งนี้ ก็มีร้านอาหารมาก ๆ ให้เลือกสรร เลือกกิน กันอย่างมากมาย วันนี้ อยากทานอาหารสุขภาพเสียหน่อย เมื่อคิดถึงอาหารสุขภาพ ก็ทำให้นึกถึง พวกผัก พวกอาหารจานสลัด คิดไปคิดมาก ก็สรุปกันที่ อาหารญี่ปุ่น.....

ใครรู้บ้างค่ะ ทำไหมอาหารญีปุ่น จึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ คิดไปคิดมาก ก็ทำให้คิดได้ว่า เคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับแพทย์ทางเลือก หรือ โภชนาการบำบัด หรืออาหารจากธรรมชาติ ผู้เขียนส่วนใหญ่มักจะแนะนำ เมนูอาหาร หรือชนิดของวัตถุดิบ ที่มีส่วนประกอบของเต้าหู้ ซอสญี่ปุ่น หรือเมนูอาหารญี่ปุ่น หลายหลายเมนู และด้วยวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นเองก็มีการปลูกผัก รับประทานผัก ผลไม้สด ปลาดิบ หรือกระทั่งที่เราเห็นในทีวี ก็มีการนำเสนออาหารญี่ปุ่นที่ปรุงง่าย ๆ ไม่ค่อยมีการแปรรูปวัตถุดิบหรือปรุงแต่งอาหารมากนัก อย่างมากก็แค่เติมโชยุ เข้าไป ก็ทำให้ได้อาหารง่าย ๆ รสชาดเป็นธรรมชาติ ดีต่อสุขภาพ (ที่กล่าวมาทั้งหมด มิได้รับจ้าง หรือได้เงินจากร้านอาหารญี่ปุ่นนะค่ะ เพียงแต่อยากมาเล่าให้ฟังเฉย ๆ ...)

เมื่อคิดประมวลด้วยสมองอันน้อยนิดแล้ว ก็สอดส่ายสายตา มองหาร้านอาหารญี่ปุ่นที่ดั่งเดิมหน่อย ไม่เอาแนวที่ดัง ๆ หลาย ๆ สาขา (กลัว...ไม่อร่อย)

ก็ไปพบร้านอาหารญี่ปุ่นลักษณะที่เหมาะกับครอบครัว การจัดโต๊ะ การทำเซตอาหาร ดูเหมาะกับครอบครัวมาก ๆ แต่เรามาเพียงคนเดียว จะกินยังไงดีนะ เอาเป็นว่า วันนี้มาลองกิน ลองชิมรสชาด หน่อยแล้วกัน

เมนูแรก ของเลือกเป็น สลัดกุ้งมิโซะ 



 เป็นไงค่ะ รูปร่างหน้าตาสลัดกุ้งมิโซะ ที่ลงสองภาพ เพราะ ภาพแรก เขาแยกซอสมาให้ราดเอง
ภาพสอง เขาให้ผ้าเช็ดมือที่อุ่นร้อน ๆ มาให้ด้วย เมื่อเขามานั่งทานอาหาร เสริมด้วยผ้าให้เช็ดมือก่อนรับประทานอาหาร ดูดี มีมารยาท รักสุขภาพมาก ๆ ค่ะ

ต่อมาเมนูที่สอง เป็น เซตข้าวหน้าหมูย่างจากเตาถ่านร้อน ๆ กับสมุนไพร รากบัว กระเจี๊ยบ ต้นหอม
อร่อยมากค่ะ รสชาด ดี มาก ๆ หมูก็หอม ชวนชิมเชียวค่ะ

 ภาพนี้เป็นเซตอาหารข้าวหน้าหมูย่าง มีผักต้ม แครอท มันฝรั่ง รากบัว ผักดอง และซุปเต้าหู้ อร่อย อิ่มมาก ๆ
 ภาพนี้เป็นรวมเซตที่กิน คนเดียว แค่นี้ ก็อิ่มจนเต็มท้องค่ะ แต่ยังค่ะ ยังไม่พอ ขอต่อด้วยของหวานสไตส์ญี่ปุ่นค่ะ

เมนูไอศครีม ชาเขียวในน้ำเต้าหู และไอศครีม น้ำเต้าหู้กับวุ้น... (แหะ ๆ จำชื่อวุ้นเขาไม่ได้แล้วค่ะ)

เป็นไงค่ะ มีน้ำเชื่อมมาให้ราดด้วย ลองชิมแล้ว อร่อยดี ดูสุขภาพดี มาก ๆ มีวุ้นว่านหางจระเข้ด้วยค่ะ ไอศครีมน้ำเต้าหู้ก็อร่อยมาก มีลูกพีชด้วยรสชาดกลมกล่อมดี ส่วนไอศครีมชาเขียวในน้ำเต้าหู้ ก็เข้ากัน เข้ากัน อร่อย .... ด้วย ครบเครื่อง เรื่องสุขภาพค่ะ......
 อันนี้ เป็นไอศครีมชาเขียวในน้ำเต้าหู้ มีวุ้นสีเขียว เหมือนขนมไทยบ้านเรา ประมาณเปียกปูน ที่กลม ๆ สีขาว เป็นโมจิแท้ค่ะ ทำจากข้าว หอมดี และมีถัวแดงกวน ไม่หวานมาก ด้านล่างเป็นน้ำเต้าหู้ ก็หอมดีค่ะ

อันนี้ เป็นไอศครีมเต้าหู้ในวุ้น.... (จำชื่อไม่ได้) มีวุ้นสีดำ เหมือนเฉาก๋วยบ้านเรา มีวุ้นว่านหางจระเข้ มีลูกพีช และถั่วแดงกวน ค่ะ
ระหว่างสองถ้วยนี้ กินกันไม่ลงค่ะ ชอบทั้งคู่เลย......

อิ่มอร่อย พร้อมกับสุขภาพ ได้ที่ร้าน.... (ไม่บอก ไปหาเองที่แฟชั่นนะค่ะ 5555 )

??????? <""""()"""""> แล้วจะเล่าทำไหมเนี่ย...

ไม่มีความคิดเห็น: