วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นกเค้าจุดคู่รัก ณ วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร จ.นนทบุรี ตั้งอยู่ที่ซอยเฉลิมพระเกียรติ 15 เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา รัชกาลที่ 3 ทรงสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2390 เพื่อถวายพระอัยกา พระอัยกีและสมเด็จพระราชชนนี มาสร้างแล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 4 ภายในเขตพระอารามมีความสงบ สะอาด ร่มรื่น ศิลปะสถาปัตยกรรมอนุรักษ์รูปแบบเดิม ๆ


เหมาะสำหรับไปพักผ่อน ไหว้พระ ชมสถาปัตยกรรมสมัยโบราณ หรือจะไปชมนก ดูนก ก็ได้ มีนกมากมายหลายชนิดที่พบที่วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหารนี้

รูปปั้นช้าง และสัตว์ต่าง ๆ ที่วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร


นกแขกเต้า ที่วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร

นกที่เป็นที่รู้จักกันมากสำหรับการมาดูนกที่ วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร ก็คือ นกเค้าจุด และนกแขกเต้า....
นกเค้าจุด ในโพรง ยืนหลับอยู่ค่ะ

โดยเฉพาะนกเค้าจุดคู่รัก ที่อยู่คู่กับวัดมาหลายปี จากการพูดคุยกับชาวบ้านก็เล่าว่า... เห็นนกเค้าจุดมาทำรังที่นี้อยู่ทุกปี หลาย ๆ คู่ นานกว่า 10 ปีแล้ว และนกแขกเต้าก็มีมากมาย บินไป บินมาอยู่ที่วัด ไม่ได้ไปไหน แต่หลังน้ำท่วมก็พบว่า นกแขกเต้ามีจำนวนน้อยลง เช่นกัน


แต่วันนีั้เราจะมาเล่าถึงแต่เรื่องของ นกเค้าจุด กันว่า เป็นนกแบบไหนกันนะค่ะ
นกเค้าจุด (Spotted Owlet, Athene brama) เป็นนกจำพวกนกเค้าแมวชนิดหนึ่ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่สามารถพบได้ในประเทศไทย มีลักษณะส่วนหัวกลม มีจุดสังเกตอยู่ที่ขนคิ้วสีขาวที่เห็นได้เด่นชัด หัวค่อนข้างแบน บริเวณหัวจนถึงท้ายทอยสีน้ำตาลมีจุดเล็ก ๆ สีขาวประทั่วไป บริเวณตัวด้านบนซึ่งเป็นสีน้ำตาลก็มีจุด แต่จะมีขนาดใหญ่และกระจายมากกว่าบริเวณหัว บางทีใหญ่และเรียงตัวกันดูคล้ายบั้งมากกว่าจุด โดยเฉพาะด้านหลังคอที่จะเรียงตัวต่อกันคล้ายปลอกคอ ด้านล่างของลำตัวสีขาว แต่มีลายจุดสีน้ำตาลเช่นเดียวกัน นกตัวผู้และตัวเมียคล้ายคลึงกัน แต่ตัวเมียมักตัวใหญ่กว่าตัวผู้ ขนาดตัวโตเต็มที่ 20 เซนติเมตร ออกหากินเวลากลางคืน จับแมลง หนู และนกขนาดเล็ก เป็นอาหาร จะผสมพันธ์ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเมษายน (ช่วงเวลานี้จึงมักพบเป็นคู่อยู่ตามโพรงบนต้นไม้ใหญ่) ออกไข่ครั้งละ 3 - 4ฟอง เลี้ยงลูกนานถึง 35 - 40 วัน จึงปล่อยออกจากรังได้ (อยากเห็นลูกนก ให้มาดูช่วงเดือน พฤษภาคม - กรกฏาคม) โดยทั้งพ่อนก และแม่นกจะช่วยกันเลี้ยงลูก
ยืนหาว... น่ารักจริง ๆ 

เล่าประวัติไปคราว ๆ แล้ว เราลองมาชมภาพ นกเค้าจุดคู่รัก ประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2555 นี้กันเถอะค่ะ

 เป็นคู่ที่รักกันมากค่ะ ตัวผู้มักออกมายืนตากแดด ตากลม ให้ตัวเมียพักผ่อนในโพรง นาน ๆ ที ตัวเมียก็จะโผล่ออกมา แล้วแสดงภาพหวาน ๆ ให้เราได้เห็น เขาจะผลัดกันจุ๊บ ไซร์ หอม กันตลอดเวลา รักกันมาก ๆ
 ตัวผู้จุ๊บตัวเมีย อย่าชื่นใจ ทีเดียว
ภาพนี้ก็หอมแก้ม นาน ๆ ทำเอาช่างภาพอิจฉา กันไปเลยค่ะ
แล้วก็มีเป็นภาพวีดีโอให้ชมกันนะค่ะ

ในที่สุด เจ้าสองตัวนี้ ก็มีลูกแล้วค่ะ มาชมความน่ารักของลูกเจ้านกเค้าจุดกันนะค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น: