วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เยือนตะพานหินเมืองพิจิตร

ในเดือนธันวาคม ปี 2560 นี้ ได้มีโอกาส เดินทางจากกรุงเทพ มุ่งสู่เมืองพิจิตร โดยพวกเรามีจุดหมายคือ การไปดูนกในเทศกาลนับนกตะพานหิน...

ก่อนออกเดินทาง พวกเราทำการบ้าน ศึกษาลักษณะภูมิศาสตร์ของแหล่งดูนกที่ตะพานหิน พบว่า มีลักษณะทางภูมิประเทศที่น่าสนใจ ทำให้พวกเราน่าจะมีโอกาสพบนกหลากหลายกุล่ม ทั้งกลุ่มของนกทุ่ง นกเหยี่ยว นกอินทรี และนกชายเลน หรือนกในแหล่งชุ่มน้ำ ....

ตัวเมืองตะพานหิน เป็นเมืองขนาดเล็กก่อนเข้า อ.เมือง พิจิตร ซึ่งนับว่าในอดีตเป็นเมืองท่าที่มีความสำคัญในการเดินทางทางน้ำ มีแม่น้ำน่านไหลผ่าน ชื่อมาของ "ตะพานหิน" มิได้หมายความว่า สะพาน แต่มีความหมายว่า หินดาดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เวลาน้ำลดหรือน้ำแห้ง จะปรากฏเป็นแผ่นหิน ที่ยื่นยาวจากฝั่งออกมากลางแม่น้ำจนบ้างครั้งอาจเกือบถึงอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งส่งผลให้เวลาเรือวิ่งผ่าน ต้องหยุดเรือ และใช้กำลังคนยกเรือข้ามแผ่นหินนั้น เพื่อสัญจรผ่านไปอีกฝากหนึ่ง....



ในเมืองตะพานหินนั้น มีพระพุทธเกตุมงคล หรือหลวงพ่อโต เป็นองค์พระประธานอยู่ที่วัดเทวประสาท ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองพิจิต และหากเราเดินทางข้ามสะพานแม่น้ำน่าน ผ่านทางรถไฟ จะเห็นองค์หลวงพ่อโต เด่น ตระง่าน งดงามมากมาก ๆ ค่ะ

และสำหรับนกที่เป็นนกเป้าหมายในทริปนี้ คือ นกกระสาดำ เหยี่ยวนิ้วสั้น  ซึ่งเป็นนกอพยบ  และเหยี่ยวปีกแดงที่เป็นนกประจำถิ่นตะพานหินนี้ ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างดีจากนักดูนกถ่ายภาพนกของเมืองตะพานหิน พาพวกเราไปดู เพียงวันแรกก็ได้พบนกเป้าหมายครบทั้ง 3 ตัว นับว่า เป็นวันที่พิเศษของพวกเรามาก ๆ ทีมดูนกที่ตะพานหินนี้ ได้ทำการศึกษา ติดตามพฤติกรรมของนกทั้งสามชนิดอย่างใกล้ชิด พร้อมให้ความรู้ และรายละเอียดของนกเหล่านี้ กับพวกเราอย่างดี ทางทีมเราขอขอบคุณทีมดูนกตะพานหินมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ...

หลังจากนั้น เวลา 5 โมงเย็น พวกเราก็ได้ไปเดินถนนคนเดิน ที่จัดเป็นประจำในวันเสาร์ เริ่มตั้งแต่ บ่าย 3 โมง สักทุ่มก็เริ่มเก็บของ การเดินชิม ช็อป และชมวิถีของชาวเมืองตะพานหิน ทำให้พวกเราประทับใจมากมากค่ะ...

และพวกเราหวังว่าในปีหน้าจะได้มีโอกาสไปเยือนอีกสักครั้ง .....

ไม่มีความคิดเห็น: