วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2563

บางตะบูน ท้องทะเลแห่งวาฬบรูด้า

บางตะบูน ท้องทะเลแห่งวาฬบรูด้า


ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการล่องเรือชมวาฬ คงไม่พ้นเดือน ตุลาคม - ธันวาคม ของทุกปี ที่วาฬบรูด้า จะเข้ามาหากินบริเวณอ่าวบางตะบูน จังหวัดเพชรบุรี

การล่องเรือออกไปยังจุดที่มีฝูงลูกปลา อาหารของวาฬบรูด้า ใช้เวลาประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง ถ้าโชคดีเป็นของเรา ก็จะได้เห็นวาฬบรูด้าขึ้นมาอ้าปากกว้าง ๆ กินลูกปลาหรือฝูงปลากะตัก ให้เราได้เห็น บางครั้งเราก็จะเห็นฝูงนกนางนวลมากมายที่บินวนเวียนอยู่คอยจับปลาที่กระโดดหนีปากวาฬบรูด้าอีกที หรือบ้างครั้งเราจะเห็นเหาฉลามเกาะอยู่ที่ปากวาฬบรูด้าอีกด้วย


แต่คราวนี้เราเองล่องเรือดูวาฬในเดือนมิถุนายน นอกฤดูกาล แต่ก็นับเป็นโชคดีที่ได้พบเห็นวาฬบรูด้าโชว์ตัว ได้เห็นทั้งปาก หาง และหลัง โดยเราออกจากท่าเรือบางตะบูน เวลา 8.00 น. โดยเหมาเรือกันไป ล่องออกไปประมาณ 2 ชั่วโมง เราก็เริ่มเห็นวาฬบรูด้าอ้าปากไกล ๆ คนเรือตะโกนบอกตำแหน่ง 13 นาฬิกา บ้าง 11 นาฬิกาบ้าง ซึ่งให้เราหันไปดูตามเลขหน้าปัดนาฬิกา (อันนี้ควรมีความรู้เพื่อจะได้ดูทันค่ะ) 


และก็เป็นโชคดีอีกเช่นกัน ที่วาฬบรูด้าโชว์ตัวนานมาก  และวาฬแม่ลูก วันสุขกับมีสุข ก็โชว์อ้าปากพร้อมกัน เหมือนกับมีระบำใต้น้ำให้ดู 

ใครสนใจอยากไปดู แนะนำติดต่อ คุณจำรูญ 032-581-233 ได้ที่ท่าเรือบางตะบูน ควรติดต่อจองล่วงหน้าค่ะ

ปล. อากาศร้อนมาก ควรพกเสื้อกันแดด ครีมทากันแดด และน้ำดื่มให้เพียงพอ ในเรือมีถังน้ำแข็งให้แช่น้ำค่ะ อาหารสั่งได้ หรือพกไปเองจ้า แนะนำผลไม้ควรพกไปเลย ช่วยได้เยอะมาก ๆ ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น: