วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2552

“กัวซาบำบัด” ศาสตร์แพทย์แผนจีนโบราณยุคราชวงศ์ถัง,หมิง สืบทอดยาวนานกว่า 5,000ปี


“กัวซาบำบัด” ศาสตร์แพทย์แผนจีนโบราณยุคราชวงศ์ถัง,หมิง สืบทอดยาวนานกว่า 5,000ปี
กัวซาเทอราปี หรือกัวซาบำบัด (GUASA THERAPY) เป็นการบำบัดรักษาโรค ของชาวจีนโบราณ เป็น
ศาสตร์ชั้นสูง ที่ใช้เฉพาะในราชสำนักเท่านั้น และเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น มีถ่ายทอดและเผยแพร่ออกไปสู่ประชาชน จนถึง
ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เวียตนาม เขมร พม่า ไทย โดยเฉพาะชาวล้านนา โดยเป็นที่นิยมและรุ่งเรืองสูงสุดในยุคราชวงศ์ถัง
และหมิง สืบทอดยาวนานมากว่า 5,000 ปี และเกือบสูญหายไป
img005
30ปีที่ผ่านมามีกลุ่มแพทย์จีน นักวิชาการ นักธุรกิจ ร่วมกับมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เพื่อฟี้นฟูศาสตร์กัวซาบำบัดกลับมาอีกครั้ง โดยปัจจุบันวิชากัวซาบำบัด ได้รับการบรรจุเป็นวิชาเอก อยู่ในหลักสูตรคณะแพทย์ทางเลือก ของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง และได้มีชาวมาเลเซียนำไปเผยแพร่ในประเทศ มาเลเซีย สิงคโปร์ บูรไน อินเดีย ฮ่องกง ไทย และอีกหลายประเทศในเอเซีย
img006
ข้อดีของการทำกัวซาบำบัดคือ เป็นศาสตร์ที่เรียนรู้ง่าย ปฏิบัติง่าย ทุกคนสามารถเรียนและฝึกทำให้ตนเองและผู้อื่นได้ โดยไม่มีผลเสีย ถ้าทำถูกวิธีจะเห็นผลทันที แต่ถ้าผิดวิธีก็ไม่มีผลเสียหรือผลข้างเคียงใด เพียงแต่ไม่หายจากอาการเจ็บป่วยนั้น “กัวซา” นั้นความหมายก็คือ “กัว” แปลว่าขูด “ซา” แปลว่าสารพิษ หรืออาจหมายถึงเชื้อโรค หรือสิ่งปนเปื้อนผิดปรกติในกระแสการไหลเวียนของร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วย
แผ่นกัวซามักทำจากเขาสัตว์ แผ่นหยก หรือบางพื้นบ้านอาจจะใช้ช้อนโลหะ ชามเซรามิค ก็ได้ แต่ที่นิยมกันทั่วไปคือทำจากเขาควายน้ำ เนื่องจากหาง่าย ราคาไม่แพง ทำจากธรรมชาติจึงปลอดภัยจากสารเคมี เขาควายน้ำนี้จะมีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนและขับสารพิษในร่างกาย ไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า ไม่ขูดผิวหนังจนเสียหายหรือถลอก สามารถเห็นผลการรักษาได้ชัดเจน เมื่อใช้ร่วมกับน้ำมันกัวซา ซึงสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติกว่า 7 ชนิด ซึมซาบเข้าผิวหนังได้ดี ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น
ประโยชน์ของการทำกัวซาบำบัด กระตุ้นระบบเมตาบอลิซึมของร่างกาย ช่วยให้ระบบหมุนเวียนของเลือดดีขึ้น กระตุ้นเซลส์โดยการเพิ่มออกซิเจนและระบายของเสียในเซลส์ เพิ่มประสิทธภาพของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เสริมความงาม ชะรอความชรา ใช้แทนการออกกำลังกายได้ ทำให้ร่างการแข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ สามารถ และ ตรวจเช็คโรคเบื้องต้นได้
วิธีการทำกัวซาบำบัด ทำได้ 3 วัตถุประสงค์ คือ เพื่อการตรวจเช็คสุขภาพ และบำบัดรักษาโรค บรรเทาอากาเจ็บป่วย, เพื่อผ่อนคลายหรือเพื่อสุขภาพ แทนการออกกำลังกายทำให้ร่างกายแข็งแรง ระบบการไหลเวียนดีขึ้น และเพื่อความงาม โดย
img004
การนวดหน้า ยกกระชับหน้า ลดริ้วรอย เพิ่มการไหลเวียนบนใบหน้า ทำให้ผิวหน้ามีสุขภาพดี
สำหรับท่านที่สนใจ ต้องการเข้าคอร์สเรียนศาสตร์กัวซาบำบัด สามารถสอบถามได้ที่ โทรศัพท์
081-901-6124 ทุกวัน หรือ 02-711-5404 ระหว่างเวลา 10.00-18.00 น. ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์

ไม่มีความคิดเห็น: