วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ลอดโบสถ์ "เสือ มังกร" เสริมสิริมงคล ที่วัดตะเคียน จ.นนทบุรี

วัดตะเคียน จ.นนทบุรี
ลอดโบสถ์ "เสือ มังกร" เสริมสิริมงคล
เส้นทางเดินทางจากกรุงเทพ วิ่งมาทางถนนแคราย ข้ามสะพานพระราม 5 วิ่งตรงไปถนน นครอินทร์ เลยวงเวียน ไปจนถึงวงแหวนสุพรรณ สะพานพระราม 5 วัดนครอินทร์ จนถึงวงแหวนไปถนนกาญจนาภิเษก ให้ลอดใต้วงแหวนกลับรถมา แล้วชิดซ้ายประมาณ 300 เมตร เข้าซอย ที่มีป้ายหมู่บ้านปรารถนา ในระหว่างขับรถมา จะมีป้ายบอกทาง หลวงปู่แย้ม วัดตะเคียน และป้ายวัดบางไกรในประกบคู่อยู่ตลอดทาง เมื่อเลี้ยวเข้าซอยไม่ถึง 150 เมตรก็จะเจอะประตูวัดตามรูปค่ะ เข้าไปที่จอดรถกว้างขวางดีค่ะ


ภาพนี้คือ โบสถ์ที่มีการบูรณะ ยกพื้นสูง ทำให้สามารถลอดใต้พื้นโบสถ์ได้ ซึ่งตามความเชื่อของโบราณ กล่าวว่า "ผู้ใดต้องอัปมงคล ต้องธรณีสารอุบาทว์แปดประการ ต้องน้ำมันผี ต้องน้ำมันพราย ต้องเดรัจฉานวิชาคุณไสย ต้องเสน่ห์ยาสั่งยาแผด ต้องคุณสิบสองภาษา ต้องมนต์ดำ มนต์แดง ติดเนื้อหนังมังสา กรรมใหม่เหล่านี้ ลอดโบสถ์ แล้วหลุดหาย ต้องโรคเวร โรคาพยาธิกรรมเก่าแต่ปางก่อน ลอดโบสถ์ แล้วเบาหาย"
ซึ่ง ในประเทศไทย วัดที่มีให้ลอดโบสถ์ได้ มีไม่ถึง 5 วัด เนื่องจากตามหลักที่ถูกต้องวัดนั้นต้องมีโบสถ์เก่าที่บูรณะใหม่ด้วยการยกพื้น และได้ลงทะเลียนกับกรมศาสนาไว้

หัวมังกร ทางออก


ซึ่งทางวัดนี้ หลวงปู่แย้ม ได้เกิดแนวความคิดจัดสร้างทางเข้าเป็นหัวเสือขนาดใหญ่ ส่วนทางออกเป็นรูปหัวมังกรขนาดใหญ๋ เพื่อเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นโบสถ์แห่งเดียวในเมืองไทยที่มีการสร้างหัวเสือ หัวมังกรให้เข้าออกลอดโบสถ์


การลอดโบสถ์ของวัดตะเคียนนั้น ไม่มีกฏเกณฑ์อะไร สามารถเดินเข้าไปได้เลย แต่ความเชื่อให้เดินลอดโบสถ์ 3 รอบ และตั้งนะโม 3 จบ พร้อมตั้งจิตอธิษฐานไป ซึ่งทางวัด ก็ได้ทำเอกสารไว้ ให้สำหรับผู้เข้าไปลอด ว่าต้องทำอย่างไร


เมื่อพร้อมกันแล้ว มาเข้ากันเถอะค่ะ ทางเข้าอยู่ที่ปากหัวเสือ ไม่ต้องถอดรองเท้าค่ะ แต่ถ้ารองเท้าเปื้อนมาก ก็เช็ดหน่อยนะค่ะ สงสารพระท่านต้องทำความสะอาดเองค่ะ


เมื่อลงมาจะเห็นทางเดิน เสาที่ยกพื้นโบสถ์


เดินเข้าไปจะที่รูปปั้นฤษี และหัวพญานาคพ่นน้ำอยู่ สักการะได้ค่ะ


ถัดมากเป็นเทพเต๋า สามารถโยนเหรียญเสี่ยงทายได้ 


ตรงกลางมีลูกนิมิต สามารถนำทองคำเปลวมาติด และตั้งจิตอธิษฐานได้


หลังจากเดินวนจนครบ 3 รอบ ก็มากราบพระพุทธรูป และพรมน้ำมนต์ด้วยค่ะ เพื่อเป็นสิริมงคล จากนั้น...


ก็เดินกลับออกมาทางปากหัวมังกรค่ะ งานนี้ได้สิริมงคลเต็ม ๆ ค่ะ ใครเชื่อก็ดี ใครไม่เชื่อก็ดีค่ะ แต่ทำแล้วสบายใจ ไม่เสียหายใช่ไหมค่ะ


นอกจากกิจกรรม ลอดโบสถ์แล้ว วัดตะเคียน มีตลาดน้ำด้วยนะค่ะ ทำบุญเสร็จ มาเลี้ยงอาหารร่างกาย หรือธาตุทั้ง 4 ของตนเองเถอะค่ะ 

ระหว่างทางเดินไปตลาดน้ำ ก็มีร้านอาหารของชาวบ้านขาย 2 ข้างทาง เมื่อลงไปที่ท่าน้ำก็มีก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรเด็ด นั่งรับประทานกันตามสบายค่ะ
การเดินทางมานครปฐมครั้งนี้ แม้นไม่ใช่ครั้งแรก แต่ได้มีโอกาสเก็บภาพ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ one life of the traveler นับว่าไม่เสียเที่ยวจริง ๆ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: