วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

หนังสือเรื่องเล่าจาวกาด

สวัสดียามเย็น ณ ร้าน Miss Chocolate เชียงใหม่ เวียงจูมออน วันนี้อากาศดี ร้อนนิดหน่อย ได้เวลาเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งทานกาแฟเย็น ขนมเค็กรสชอกโกแลต ที่ร้านสุดฮิบ แนวสบาย ๆ แบบล้านนา

ร้านนี้เค็กอร่อย หอมมัน เหมาะสำหรับคนชอบ Chocolate จริง ๆ นั่งเล่นคอมพิวเตอร์ wifi free อ่านหนังสือฟรี อากาศบริสุทธิ์ ฟรี กับวันฟรี ๆ ของเรา

เลี้ยวหันไปเห็นหนังสือชื่อ "เรื่องเล่าจาวกาด" น่าสนใจรูปเล่มน่ารักดี เลยเดินไปหยิบมาอ่านสักหน่อย เปิดดู เป็นเรื่องเล่าของชาวเชียงใหม่ จาวกาด หรือชาวตลาด ชาวบ้านเชียงใหม่ เนี่ยแหละ ซึ่งมีทั้งชาวเชื้อสาย ไทย จีน  เราเลือกหนังสือ เรื่องเล่าจาวกาด เล่ม ๔ มาอ่าน เนื่องจากเป็นเรื่องเกี่ยวกับสมุนไพร ยา และสุขภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราชื่นชอบ และสนใจอยู่แล้ว เลยได้เกร็ด เล็ก ๆ มาเล่า ให้เพื่อน ๆ ฟัง ดังนี้

สมุนไพรพื้นบ้าน หญ้าเอ็นยึด ซึ่งเป็นวัชพืชที่ขึ้นอยู่ทั่วไป มีสรรพคุณในการแก้พิษจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้ด้วย หรือถ้ามีอาการปัสสาวะไม่ออกก็สามารถนำเอาหญ้าเอ็นยึดมาต้มกินได้ หาได้ง่ายที่สนามข้างป่าละเมาะมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือก็คือพืชผักชนิดหนึ่งที่ชาวเชียงใหม่นิยมปลูกนำมากินกับลาบนั้นเอง ไม่น่าเชื่อค่ะ งานนี้ต้องหารูปมาดูกันว่าลักษณะเป็นแบบไหน

แล้วยังมีเรื่องเล่าสำหรับคนเป็นนิ่วอีกค่ะ คนที่เชียงใหม่โบราณ เขาใช้ ดอกบานไม่รู้โรยดอกขาว มาต้มกิน ช่วยในการขับนิ่ว ขับปัสสาวะ

เชียงใหม่ยังมีสมุนไพรอีกมากมาย ไม่น่าเชื่อเลย เราคนไทย เด็กรุ่นใหม่ ไม่ค่อยรู้จักหรอกค่ะ สมุนไพรสมัยนี้ รู้จักแต่สมุนไพรที่นำมาทำชาดื่ม ก็มีไม่กี่ตัว เช่น ชาอัญชัน ชาดอกมะลิ ชาใบหม่อน ชาเขียว ชาเจียวกู้หลาน เป็นต้น

พออ่านก็เริ่มสนใจเรื่องสมุนไพรขึ้นมาทันที ในหนังสือก็มีแนะนำร้านสมุนไพรจีนโบราณ ที่อยู่คู่กับเมืองเชียงใหม่มานานหลายร้อยปี คือ ร้านขายยาจีนของซินแซตั้งฮกเซี้ยง ที่อยู่หน้ากาดหลวง ซินแซแกใช้วิธีการตรวจแบบ การแมะ จับชีพจร แล้วก็สั่งยา เราก็ขับรถไป แถวนั้นรถติดมาก ไปเรียบ ๆ เคียง ๆ ดู ร้านแกเก่า และแกเองก็แก่จริง ๆ นะ

เล่าพอหอมปากหอมคอนะค่ะ เอาเป็นว่า หากได้มีเวลามาแอ๋วเชียงใหม่ แวะไปหาหนังสือ เรื่องเล่าจาวกาด มาเปิดอ่านกันบ้างนะค่ะ หรือ อยากชิว ๆ เชิญมาแวะชิมเค็กชอกโกแลต อันหอมหวาน @ Miss Chocolate นะจ้าว........งงง

ไม่มีความคิดเห็น: