วันเสาร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2553

เที่ยวตลาดน้ำตลิ่งชัน และดอนหวาย

สงกรานต์ปี 53 นี้ เที่ยวกรุงเทพ จะไปไหนดี ออกนอกบ้านทุกวัน จะไปห้างแถวสยามก็ปิด ไปทางโน้นก็มีสี ไปทางนี้ก็มีสี จะไปไหนดีหนอ....

ชาวกรุงเทพอย่างเรา หนีร้อนไปเที่ยวห้าง นั่งร้านกาแฟ ทานเค็ก ดื่มกาแฟ กินไอศรีม ไปต่อที่ร้านอาหาร ฟังเพลง วัน ๆ หมดไปเป็นพัน ไม่ได้การเสียแล้ว เบื่อ ๆ เบื่อ ๆๆๆๆๆ

หันไปหยิบหนังสือขึ้นมาเล่ม หน้าปกเขียนว่า "ตลาดบก ตลาดน้ำ"


เอ๊ะ! เอะ!!! น่าสนใจ เปิดอ่านแล้ว จ่ายตังค์ เอากลับไปอ่านต่อที่บ้านดีกว่า...

ได้แล้ว เที่ยวตลาดน้ำในกรุงเทพ แห่งแรก ที่แนะนำคือ "ตลาดน้ำตลิ่งชัน" ไปไม่ไกลเลย วิ่งไปเส้นติวานนท์ สะพานพระรามห้า ออกราชพฤกษ์ เลี้ยวซ้ายออกไปทางสน.ตลิ่งชัน แล้วจะเห็นป้ายเลี้ยวเข้าตลาดน้ำตลิ่งชัน ตรงเข้าไปตามป้ายเลย....

ตลาดน้ำตลิ่งชัน เป็นตลาดน้ำไม่ใหญ่มากมาย เดินได้พอดี ไม่เหนื่อย ร้านอาหารให้เลือกซื้อมากมาย พร้อมนั่งรับประทาน

ตลาดน้ำตลิ่งชัน ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบางขุนศรี หรือที่คนทั่วไปคุ้นเคยเรียกกันติดปากว่า "คลองชักพระ"


ที่จอดรถใกล้ สะดวกอยู่หน้าสำนักงานตลิ่งชัน หรือจะจอดในสน.ตลิ่งชันก็ได้ ไม่ต้องเดินไกล เหมาะพาคุณพ่อ คุณแม่ได้ค่ะ มีทั้งขนมหวาน กุ้งเผา ปลาช่อนเผาเกลือ ผัดไทย รสชาดก็เลือกได้ตามใจชอบค่ะ

หลังจากแวะที่ ตลาดตลิ่งชัน แล้วยังไม่พอ เราขับรถไปกันต่อที่ ตลาดน้ำดอนหวาย ใกล้วัดไร่ขิง ซึ่งเป็นตลาดโบราณ ติดริมน้ำแม่น้ำท่าจีน สามารถจอดรถได้หลายที่ด้วยกัน เช่น ที่วัดดอนหวาย หรือเลยมาทางไปวัดไร่ขิง จะมีที่จอดตรงทางเดินเรือโบราณ หรือซอยใกล้โลตัสเอ็กเพรส จอดที่อื่นเสีย 20 บาท จอดที่วัดฟรี แต่ถ้าอยากบำรุงที่จอดของวัด ก็ใส่กล่องบริจาคได้ค่ะ

ของกินที่ ตลาดน้ำดอนหวาย เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นของคาว ของหวาน ขนม น้ำ ผลไม้ ผัก ต้นไม้ มีให้เลือกมากมาย เดินกันไกลกว่า ตลาดน้ำตลิ่งชัน คนก็เยอะกว่า วันเสาร์อาทิตย์เดินเบียดกันหน่อย แต่ของกินอร่อย ๆ มีเยอะ ที่เราซื้อ และ confirm ว่าอร่อย มี 

1. ขนมตาล ป้าไข่ (อร่อย หอม แต่ควรกินร้อน ๆ )
2. ฝรั่งหวาน (พันธุ์กิมจู) ร้านสองสาว ที่เน้นขายแต่ฝรั่ง มีน้ำจิ้ม น้ำตาลมะพร้าว กับน้ำจิ้มกะปิ
3. แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย (อันนี้เห็นชัดมีเจ้าเดียว ทำสด ๆ โชว์กันเห็น ๆ คุณพ่อชอบมาก....)
4. เป็ดย่าง อ้าว..จำชื่อไม่ได้ แต่เป็นร้านเดียวที่ขายเป็ดย่าง อยู่ซอยเดียวกับแกงเขียวหวาน เจ้านี้หมดเร็วมาก ควรมาก่อนเที่ยง อร่อยมาก ๆ พอ ๆ กับเป็ดย่าง MK

และยังมีอีกหลายร้านค้า ต้องลองไปเที่ยวซื้อหากลับมากินกันนะค่ะ อิ่มกันจนท้องจะแตกแล้ววันนี้ แถมของฝาก ของซื้อเต็มมือ หอบเดินกลับไปที่รถ สองมือ หนักมาก ๆ ... เวลายังเหลือ มองหน้ากันไปไหนดี ไปไหว้พระซิ ... แต่ไม่เอาวัดดัง ๆ นะ อ้าว ..... โจทย์ยากจัง ไปวัดไหนดีนี่.... ขับรถไปเรื่อย ๆ แล้วกัน หาวัดข้างทาง 

ออกจากตลาดดอยหวาย ไปทางสวนสามพราน หรือ อ.สามพราน เห็นป้ายวัดท่ากระบือ หลวงพ่อรุ่ง ไหว้ราหู อืมน่าสนใจ ไปกันเถอะ.... ขับเลี้ยวซ้ายเข้าไป แล้วก็ขับไปเรื่อย ๆ ตามทาง จะมีป้ายบอกตลอดค่ะ 


วัดท่ากระบือ สามพราน นครปฐม วัดหลวงพ่อรุ่ง 
ประตูทางเข้าวัดไม่ใหญ่มาก ที่จอดในวัดก็ไม่เยอะ แต่พอลงไปเดินปรากฏว่าวัดใหญ่พอสมควร ติดริมน้ำ อากาศดี บรรยากาศดี เดินมา เห็นรูปพระราหู และบทสวด คำแนะนำในการไหว้ ก็เลยได้ทราบว่า วัดนี้เป็นวัดที่นิยมมาทำพิธิสะเดาะเคราะห์ หรือมาไหว้ราหูกันนั้นเอง ส่วนหลวงพ่อรุ่ง ท่านก็เป็นพระชื่อดัง ที่กล่าวขานกันว่า ทำการค้ารุ่งเรือง แนวเมตตามหานิยม ประมาณเนี่ย เราเองไม่ค่อยรู้เรื่องนักหรอกเรื่องพระเรื่องเจ้าอ่ะ

ได้เข้าไปถวายสังฆทานให้กับหลวงพี่รูปหนึ่ง ท่านพรมน้ำมนต์ แจกหนังสือสวดมนต์ และให้สายสินธุ์พวกเราด้วย ออกมาก็ไปปล่อยปลาไหล และกบ ซึ่งพี่สาวที่เป็นแม่ค้าบอกว่า ปล่อยกบ เป็นการขออโหสิกรรมจากเจ้ากรรมนายเวร เราเองก็พี่งรู้ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย ปกติ ปล่อยแต่ปลา ปล่อยแต่เต่า ....

เมื่อทำบุญ ไหว้พระ ถวายสังฆทาน ปล่อยปลา ปล่อยกบ กันเรียบร้อยแล้ว ก็เดินทางกลับ ... ระหว่างนั่งรถกลับก็คุยกันเรื่อง ถวายสังฆทาน และหลวงพี่ที่พรมน้ำมนต์ ว่า ... ท่านสวดคาถาไปด้วย รดน้ำมนต์ไปด้วย คาถายาว พวกเราเลยโดน น้ำมนต์กันเสีย หัวเปียกเลย ... สรุปกลายเป็นเรื่อง ชวนหัว ขำกันซักงั้น.... 555555.......

เที่ยวคราวนี้.... ไปแบบงง ๆ หลง ๆ นิด ๆ แต่จบแบบ Happy นะจ้า ไว้พบกันใหม่คราวหน้า ไปไหน จะกลับมาเล่าให้ฟังจ้า... 

บาย.........

ไม่มีความคิดเห็น: