วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

มาดูนก ถ่ายนก รอบบ้านกันเถอะ

นก เป็นชื่อเรียกของสัตว์ปีกจำพวกหนึ่ง เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีตั้งแต่ขนาดมินิไซด์จนกระทั่งไซด์ใหญ่เท่าตัวคน (นกกระจอกเทศไง ตัวใหญ่มาก)

การท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ การไปเดินป่าดูนก ในสมัยตอนเรียนมหาวิทยาลัยก็เคยไปท่องเที่ยวดูนกกับชมรมดูนกม.เกษตร ตอนนั้นเอาสนุก ตื่นเต้นเข้าว่า เดินป่า สนุกสนาน เห็นนกขมิ้น นกบังรอก นกแซงแซวหางบ่วง นกฮูกตาโต เป็นต้น ก็ตื่นเต้น สนุกสนาน ยังจดจำได้จนถึงทุกวันนี้ แต่หลังจากนั้น ก็เที่ยวเน้นแต่ผจญภัย ห่างหายกับการไปดูนก ชมธรรมชาติ เอาแต่จะพิชิตยอดเขา เดินป่า เที่ยวน้ำตก กระโดดผา มันส์อย่างเดียว ไม่สนใจอะไรเลย ไปได้ความมันส์ และความสนุกอย่างเดียว เป็นที่ตั้ง

จนวันหนึ่ง จากการเที่ยวผจญภัย ก็เริ่มสนใจการถ่ายภาพ เริ่มซื้อกล้องตัวแรกที่มีประสิทธิภาพดีหน่อย แต่ก็ยังเป็นแบบ compact อยู่ ซึ่งก็ประหยัดกว่าแบบฟิลม์ ทำให้เรากระหน่ำถ่ายรูป เที่ยวไปถ่ายรูปไป แต่ก็ยังเน้นถ่ายกิจกรรม ถ่ายเพื่อน ถ่ายตัวเอง ถ่ายวิว พอเริ่มถ่ายไปเยอะ ๆ เอารูปมาดู มาลง Facebook พูดคุยกับเพื่อน ๆ (ร่วมโลก Net) ก็ยิ่งสนุกกับการถ่าย ไปไหนมาไหนก็เอากล้องไป ถ่ายไป ถ่ายมา ก็ได้ถ่ายรูป นกตัวแรก แถวบ้านเราเอง ขณะนอนเล่นอยู่บนระเบียง ถ่ายได้แล้วก็เอาไปลง Facebook ซึ่งก็ไม่นาน มีผู้รู้เรื่องนกเข้ามาเขียนแนะนำว่า เป็น นกชนิดไหน ชื่ออะไร เราก็เลยเริ่มสนใจ นั่งเฝ้า ถ่ายรูปนกแต่ละตัวแถวบ้านมาลงจน ก็ชักเริ่มสนุก และสนใจ อยากรู้ อยากเห็น สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่เรียกว่า นก เสียแล้ว ....

ดูนก ถ่ายรูป นก แล้วได้ อะไร .....

สำหรับเรา ความรู้สึกมันสดชื่น ตื่นตัว กระตื้อรื้อร้น ได้สัมผัสกับธรรมชาติ เป็นคนช่างสังเกตุมากขึ้น รับฟังมากขึ้น เหงยหน้ามองท้องฟ้ามากขึ้น เห็นสีฟ้า สีเขียว สีสรรต่าง ๆ ของธรรมชาติมากขึ้น เป็นความรู้สึกที่อยากให้เพื่อน ๆ ได้รู้สึก และสัมผัส จึงเริ่มถ่ายรูปนก มาแบ่งปัน แลกเปลี่ยน ความคิด จินตนาการ และความสุขเล็ก ๆ ที่มันอยู่รอบตัวเรา เราเอง หรือเพื่อน ๆ ก็สามารถมาสัมผัสกับมันได้ เพียงแค่เปิดรับ และสังเกตุ สิ่งรอบ ๆ ตัว ความสุข ความงาม อยู่ใกล้ ๆ เรานี่เอง

ตอนนี้ ณ วันนี้ ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ สำหรับการเริ่มต้น ดูนก ถ่ายรูปนก ซึ่งเป็นสิ่งที่พิศวง และมหัศจรรย์มากเลย ว่ารอบ ๆ ตัวเรา รอบ ๆ บ้านเรา มีนกหลากหลายชนิด อย่างไม่น่าเชื่อ จากเคยคิดว่า มีแต่นกกระจอก นกเขา นกพิราบ เรายังสามารถพบนกเหล่านี้ได้ รอบ ๆ ตัวเราอย่างมหัศจรรย์ ลองมาดูกันนะค่ะ ว่ามีนกอะไรกันบ้าง

นกปรอดหน้านวล ตัวเก่ง
Yellow-vented Bulbul
นกตีทอง จอมเก๊ก
Coppersmith Barbet
นกกางเขนบ้าน จอมซน
Oriental Magpie Robin
นกยางเปีย ตัวขาว
Little Egret
เจ้านกกระจอกบ้านน้อย ตัวอ้วน
Eurasian Tree Sparrow
นกกระติ๊ดขี้หมู นาน ๆ มาอวดโฉมเสียที
Scaly-breasted Munia
นกกินปลีคอสีน้ำตาล สีสด
Brown-throated Sunbird
นกเขาไฟ เดินดุ่ม
Red Collared Dove
นกปรอดสวน แก้มลาย
Streak-eared Bulbul
นกปรอดหัวโขน หัวตั้ง
Red-whiskered Bulbul
นกพิราบป่า เดินเล่น
Rock Pigeon 
นกเอี้ยงหงอน ตัวอ้วน
White-vented Myna
นกสีชมพูสวน ตัวเมีย ปุกปุย
Scarlet-backed Flowerpacker

นกอีแพรดแถบอกดำ สุดหล่อ
Pied Fantail
นกเขาชวา ตาสวย
Zebra Drove
นกเขาใหญ่ คู่รัก
Spotted Dove

นกเอี้ยงสาลิกา หน้าย่น
Common Myna
นกกินปลีคอสีน้ำตาล ตัวเมีย
Brown-throated Sunbird

เป็นอย่างไรกันบ้าง นี่แค่นกแถวบ้านนะค่ะ ยังมีหลากหลายชนิดขนาดนี้ แล้วที่ยังถ่ายไม่ได้อีกล่ะ เห็นแล้ว สนใจมาดูนก ถ่ายรูปนกด้วยกันไหมค่ะ

หากใครสนใจ อยากชวนกันไปถ่ายรูปนก ก็ติดต่อมาได้เลยนะค่ะ ไปด้วยกัน ไม่ไปไม่รู้นะ
by: Tusora@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: