วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ดูนกด้วยกล้อง Canon Powershot SX40HS ที่แม่วงก์

โปรแกรมดูนกประจำเดือนมีนาคม 2556 ของสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย คือ ดูนก 2 วัน 1 คืน ที่แม่วงก์ ช่องเย็น นกเยอะมาก ตามคำบอกเล่า หรือ Build โดย พี่วุธ ผู้จัดทริปดูนกประจำสมาคม..

นกไฮไลท์ที่ช่องเย็น ที่จะไปดูกัน คือ นกเงือกคอแดง ภูหงอนพม่า นกแว่น นกกระทาคอสีแสด และอื่น ๆ ล้วนเรียกความสนใจ ทำให้ต้องตัดสินใจร่วมเดินทางด้วยจนได้ค่ะ

การเดินทางออกคืนวันศุกร์ ไปถึงตี 4 ที่ทางเข้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ต้องจอดรถนอนรอเจ้าหน้าที่เปิดด่าน กว่าจะมาก็ 7 โมงเช้า เพราะมีคนไปตามให้ ทำให้ขึ้นไปถึงที่ช่องเย็นเกือบ 8.30 แล้ว เมื่อลงรถ ก็ได้ยินเสียงร้องมาอย่างดัง ของเจ้านกเงือกคอแดง บินผ่านมา... ความตื่นเต้น ก็ความไวของช่างกล้องแต่ละคนก็ยิงกันคนละหลาย ๆ shot แต่เราถ่ายไม่ได้ค่ะ
-->
เมื่อเป็นนกบิน ความสามารถของเจ้ากล้อง Powershot SX40 HS ก็ไม่ค่อยสามารถจับภาพได้ (ลิขสิทธิ์ภาพนี้เป็นของ คุณพรชัย จากกล้อง Nikon ค่ะ)

หลังจากนั้น เจ้านกปรอดหัวตาขาว ก็มาต้อนรับ เยอะแยะไปหมด พบได้ตลอดทั้งทริปเลยค่ะ

ทั้งลีลา หน้าตา น่ารัก และพบได้บ่อย ทำให้เราต้องถ่ายรูปเจ้าตัวเนี่ยมาหลายต่อหลายภาพค่ะ ความธรรมดาของมัน แต่มันไม่ธรรมดา เพราะความน่ารักนะค่ะ...

หลังจากนั้น เจ้ากะรองทองก็บินเข้ามา กระโดดไปกระโดดมา จับภาพได้ยากมาก ๆ ค่ะ สำหรับกล้องที่มีความเร็วในการถ่ายน้อยอย่าง กล้อง Powershot SX40HS นี้ จึงได้ภาพมาแบบนี้


ภาพนี้มีปัญหา คือ เจ้ากล้อง canon powershot sx40hs จะถ่ายได้ไม่ค่อยดี ในสภาพแสงน้อย และวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็ว แต่เท่าที่ได้ ก็พอใช้ได้นะค่ะ

ส่วนเจ้านกที่พบบ่อยอีกตัว คือ เจ้ากระเบื้องผา ที่ชอบเกาะตัวนิ่ง ๆ อยู่บนหลังคาบ้าน บนยอดไม้
 เจ้ากระเบื้องผา เกาะอยู่บนหลังคาบ้านพัก นาน ๆ ถ่ายแล้วถ่ายอีก จนเบื่อ
ส่วนเจ้าตัวเนี่ย ก็เกาะอยู่บนยอดไม้ไกลริบ ๆ ต้องปีนขึ้นไปบนยอดเขา เพื่อถ่ายมัน แสงแรงไปหน่อย เพราะลืมไปตั้ง ISO 1600 ค่ะ

นอกจากนกแล้ว ช่องเย็น ยังขึ้นชื่อว่า ตัวคุ่น เยอะมาก ๆ มาครั้งแรก เยอะจริง ๆ ค่ะ มันบินตอมตลอดเวลา ที่อยู่ตรงช่องเย็น แต่ละคนโดนกัดกันท้วนหน้า ยาทากันยุงก็เอาไม่อยู่ ตัวเองก็โดนที่ขา แขน และใบหน้ามา ทั้ง ๆ ที่ใส่แขนยาว ขายาวแล้ว มันยังสามารถลอดช่องเข้ามาได้ค่ะ... คนที่แพ้ก็จะมีอาการบวมแดง และคันมาก ๆ มีน้องคนหนึ่ง ถึงขนาดเป็นไข้เลยค่ะ น่ากลัวมาก ๆ ค่ะ

แต่ด้วยความที่นกเยอะ ทำให้ความกลัวต่อตัวคุ่นลดลง ยังคงมุ่งมั่นในการเดินดูนกต่อไปค่ะ
มาดูกันต่อดีกว่า ว่าเจ้า กล้อง canon powershot SX40HS จะถ่ายอะไรได้บ้างค่ะ
 ภาพวิวบนยอดดอย ภูสวรรค์ จุดสูงสุดของ อช.แม่วงก์ค่ะ สวยมาก ๆ ค่ะ
 บรรยากาศระหว่างเดินขึ้นไป เป็นช่วงเวลายามเช้าค่ะ
 ถึงกล้องไม่เร็วนัก แต่เจ้านกเล็ก ๆ ที่โดดไปโดดมา บ้างค่ะ ถ้าแสงได้ ต้นไม้ไม่รกมาก ก็ได้ถ่ายนะค่ะ ถึงไม่ค่อยชัดนัก
 ส่วนเจ้ากะทาคอสีแสด ตัวเนี่ย ก็เป็นนกไฮไลท์ ของแม่วงก์ เหมือนกันนะค่ะ หากินตามพื้น ต้องนั่งรอเฉย ๆ ตรงจุดเส้นทางที่เขาหากิน ก็จะได้พบค่ะ
 ส่วนเจ้านกเขนน้ำเงินหางขาวเนี่ย ถ่ายไม่ยาก แต่ด้วยแสงที่มืด ทำให้ดัน ISO สุงสุด 3200 ภาพจึงมี Noise เยอะมากค่ะ และไม่ค่อยคมชัด ภาพเนี่ย ชัดสุดแล้วค่ะ

 ส่วนเจ้าตั้งล้อ ก็อยู่ไกล ๆ ค่ะ แต่ยังโชคดีที่เป็นนกที่มีลักษณะเฉพาะ ทำให้สามารถไอเดนได้อย่างง่าย ๆ ค่ะ
 ส่วนภาพนี่ เห็นนกปรอดหัวตาขาว กันไหมค่ะ อยู่ตรงไหนเอ่ย.....
 เจ้าจับแมลงคอสีเทา ก็มาเล่นน้ำค่ะ แสงน้อยมาก ถ่ายตอนเล่นน้ำ ได้แต่ภาพสั่นไหว จึงได้ภาพดี ๆ มาแค่ 1 ภาพค่ะ
ตัวเนี่ย ภูมิใจนำเสนอมากค่ะ เจ้านกภูหงอนพม่า ที่น่ารัก สองตัว มาเล่นน้ำกัน และแสงเพียงพอ ทำให้จับภาพมาได้หลายภาพค่ะ น่ารักเกินบรรยายค่ะ
 ส่วนเจ้าเอี้ยงถ้ำตัวเนี่ย แสงน้อยมาก ทำให้ขนที่ต้องเป็นสีน้ำเงินเข้ม กลายเป็นสีดำ สีเพี้ยนมาก ๆ ค่ะ ทั้ง ๆ ที่มาอยู่ใกล้ ๆ ถ้าไม่ได้เห็นตัวเป็น ๆ คงไอเด็นผิดแน่ ๆ ค่ะ

ส่วนนกที่คล้ายไก่ และนกยูง ตัวเนี่ย ชื่อ เจ้านกแว่นหลังเทาค่ะ ตัวใหญ่ หาตัวยาก แต่นับว่าเป็นโชคดีที่ได้มาค่ะ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในบังไพร แต่โชคดีที่เขาเดินมาหากินแถวนี้ ทำให้เราได้พบกัน และเป็นยามบ่าย ที่มีแสงเพียงพอ จึงถ่ายมาได้อย่างน่ารักมาก ๆ ค่ะ

เห็นไหมค่ะ เจ้ากล้อง canon powershot SX40HS ตัวเล็ก ๆ ข้อจำกัดเยอะแยะ แต่ก็ยังสามารถถ่ายนกมาได้ ถึงคุณภาพของภาพจะสูงกล้องเลนส์ กล้องใหญ่ ๆ ไม่ได้ แต่ถ้าเรามีความสุข สนุกกับการดูนก พบนกที่น่ารัก และเก็บภาพมันมาเป็นที่ระลึก เราก็จะมีความสุข กับกล้องนี้ ไม่แพ้กล้องใหญ่ ๆ หรือกล้องเลนส์นะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น: