วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พระคุณแม่ ตอนนกกระจอกเลี้ยงลูก

หนึ่งภาพเล่าเรื่อง คราวนี้ มาหลายภาพ เพราะเพียง 1 ภาพ มิ...อาจ เล่าเรื่อง พระคุณแม่ ได้หมดสิ้น เพราะความรักของแม่ พระคุณแม่นี้ มากล้น เกินบรรยายด้วย 1 ภาพเพียงหนึ่งภาพได้ ....

บทความนี้ ได้มาจาก การเฝ้าสังเกตุพฤติกรรมนก ด้วยการดูนกรอบบ้าน โดยมีการจัดสวนสำหรับนก แล้วนำอาหารนกมาไว้ เช่น กล้วย ข้าวสาร มะละกอ เป็นต้น หลังจากจัดสวนบนดาดฟ้าให้ร่มเย็นนิดหน่อย มีอ่างน้ำสำหรับนก มีต้นไม้ มีกิ่งไม้ มีการแขวนผลไม้ เช่น กล้วยไว้ให้นกแวะมากิน.... จะได้พบกับนกกระจอก นำลูกกำลังหัดบินมาเลี้ยง ด้วยการป้อนกล้วย โดยตัวลูกเอง ไม่ยอมจิกกินกล้วยเองจะส่งเสียงร้อง เรียก ให้ตัวพ่อ ตัวแม่ นำกล้วยมาป้อนอยู่อย่างเดียว และค่อนข้างร้องถี่ กินเยอะมากในแต่ละครั้ง ซึ่งทั้งพ่อแม่นก ต้องคอยจิกกล้วยมาป้อน แล้วยังต้องระวังภัยที่จะมาถึง ถ้ามีเสียง หรืออะไรเคลื่อนไหวนกตัวพ่อ ตัวแม่จะรีบส่งเสียงร้องและบินออกไปทันที่...

ภาพ นกกระจอกบ้านเลี้ยงลูก ด้วยการป้อนกล้วย.... เรามาชมภาพไล่เรียงกันไปก่อนนะค่ะ จะได้เห็นถึงความน่ารักของลูก นกกระจอก และได้เห็นถึงความเหนื่อยยากของ พ่อ แม่ นกกระจอก ว่าต้องขยันป้อน ขยันจิกกล้วยมาให้กินบ่อยแค่ไหน....

ด้วยวัยที่อ่อน ลูกนกกระจอกวัยกำลังหัดบิน ส่งเสียงร้องเรียก ขออาหาร เสียงดัง อย่างต่อเนื่อง... ทั้ง ๆ ที่อาหารก็อยู่ตรงหน้า แต่ไม่ยอมไปจิกกินเอง... คงเหมือนเราสมัยเด็ก ๆ ที่เวลาหิว ก็ร้องไห้ งอแง ขวดนมอยู่ในปากยังทำหล่นออกมาไม่สามารถหยิบทานเองได้ เห็นบางครั้ง เราก็ร้องงอแง ให้พ่อแม่ป้อนอาหาร ทั้ง ๆ ที่สามารถทานเองได้แล้ว แต่ก็อยากให้ป้อน ... พ่อแม่นกต้องคอยป้อนจนกว่าลูกจะโต และออกไปหากินเองได้ พ่อแม่เราก็เช่นกัน ก็ต้องคอยป้อนข้าว ป้อนน้ำ ดูแล จนกว่าเราจะโต รำคาญเพียงใดก็ต้องดูแลเรา รู้สึกไหมว่า.. พระคุณแม่ ยิ่งใหญ่เพียงใด...

ภาพนี้ พ่อ/แม่ นกกระจอก กำลังป้อนอาหารเข้าปากลูก ทำให้ย้อนนึกถึงสมัยที่ แม่บางคน จะเคี้ยวข้าวให้เราก่อน ป้อนอาหารให้เรา (แต่สมัยนี้คงไม่ทำแล้ว เพราะมีเครื่องบด เครื่องปั่น สมัยก่อน เขาเคี้ยวเอา) สายสัมพันธุ์ที่ถ่ายทอดกันผ่านความรู้สึกดี ๆ ของแม่ ส่งให้เรา ทำให้เรา ลูก ๆ ทุกคน ควร รู้สึก พระคุณแม่ รักแม่ ให้มากกว่ารักแฟนนะค่ะ....

 ท่า ลูก นกกระจอก กำลังตีปีก ร้องขัดใจ ที่แม่ป้อนอาหารช้า... เหมือนกับเราตอนเด็ก ๆ ที่โวยวาย ไม่ได้ดั่งใจ ก็ลงไปดิ้น ชักดิ้น ชักงอ ร้องไห้ งอแง .. ทั้ง ๆ ที่พ่อแม่ ต่างก็เหนื่อย และเบื่อ แต่สุดท้าย ก็ต้องยอมเราจนได้ เพราะนั้น คือ ความรัก ความผูกพัน ของพ่อแม่ กับลูก นั่นเอง...

ส่งสัยไหมว่า... ทำไหม ลูกนก ตัวอ้วนน่ารัก เหมือนกับ เด็ก ๆ ก็มักอ้วน ท้วน น่ารัก ทั้ง ๆ ที่ พ่อแม่ ผ่ายผอมลง ในช่วงที่เลี้ยงดูพวกเรา... เพราะเราร้องที่จะกิน ตลอดเวลา ร้องที่ จะเอาโน้น เอานี่ ตลอดเวลา พ่อแม่แสนเหนื่อยยากกว่าจะเลียงเราจนโตได้....ดังนั้น ยามกินอะไร คิดถึงพ่อแม่บ้าง ไม่ใช่คิดถึงแต่เพื่อน แต่แฟน ซื้อของฝากพ่อแม่บ้าง ไม่ใช่ซื้อฝากแต่เพื่อน แต่แฟนนะค่ะ

 หนึ่งภาพเล่าเรื่องนี้ อยากบอกว่า ดูนกกระจอกเลี้ยงลูก แล้วย้อนดูตนเอง วันนี้ คุณตอบแทนพระคุณพ่อแม่ แล้วหรือยัง...  วันหยุดนี้ บอกรักพ่อแม่ พาท่านไปทานข้าว กอดท่าน บอกรักท่านด้วยนะค่ะ....




ไม่มีความคิดเห็น: