วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

หนึ่งภาพเล่าเรื่อง "สุนัขจรจัด" Stray Dog

หนึ่งภาพเล่าเรื่อง...."สุนัขจรจัด"....Stray Dog......


ภาพ สุนัขจรจัด ภาพนี้ ถ่ายโดย คุณตู๋ โซระซัง.... เป็นภาพถ่ายจากสถานที่พักพิงชั่วคราวของคุณลุงท่านหนึ่ง ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เส้นทางไปวัดเขาอิติสุคโต ....

สำหรับหัวข้อ "สุนัขจรจัด" หรือ Stray Dog ที่แปลว่า สุนัขที่อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง หรือสุนัขที่พลัดพลากจากที่อยู่ก็ตาม..... สำหรับคนไทยแล้ว คำว่า "สุนัขจรจัด" หมายถึง สุนัขที่ไม่มีเจ้าของ สุนัขที่ไร้บ้าน สุนัขที่ไม่มีการดูแล ซึ่งใน หัวหิน จะพบว่า มีจำนวนประชากรสุนัขจรจัดมากมาย เพราะค่านิยมในการซื้อขายลูกสุนัข เมื่อสุนัขโตแล้วกลับถูกนำไปปล่อย เพราะไม่นิยมเลี้ยงสุนัขโตในบ้าน ...ทำให้เกิดปัญหามลภาวะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อ พาหะนำโรค โรคพิษสุนัขบ้า และอีกมากมาย....

หนึ่งภาพเล่าเรื่อง ....พิจารณาภาพ "สุนัขจรจัด" นี้แล้วเห็นถึง ความต้องการอาหาร ความต้องการเจ้าของ ความต้องการคนมาดูแล.... สุนัขจรจัดในภาพนี้ คงถูกให้อยู่ในบริเวณคอกแห่งหนึ่ง อยู่รวมเป็นฝูง ซึ่งจะมีพื้นที่เพียงพอให้พวกเขาวิ่งเล่น ออกกำลังกาย หรือไม่ มองจากภาพจินตนาการไม่ออก ....

อีกทั้งสายตาของ เจ้า "สุนัขจรจัด" ที่มองมายังเจ้าของกางเกงสีขา หรือน่าจะเป็นคนถ่ายภาพนี้....เป็นสายตาที่เว้าวอน ดูเหงา ต้องการทั้งอาหาร และที่พัก .... และการที่สุนัขหลายตัวเข้ามารุม คนที่กำลังจะเข้าไปในที่ของเขา แต่ไม่ได้ทำร้าย แสดงว่า ต้องการมาอ้อน มาขออะไรสักอย่าง และดูจากสภาพร่างกายของ เหล่า สุนัขจรจัด เหล่านี้ ในภาพ แสดงว่า ขาดแคลนอาหารพอสมควร...


เรื่องเล่าเหล่านี้... ฉันมองภาพแล้วได้แต่จินตนาการไป... เรื่องจริงเป็นเช่นไร อยากให้เพื่อนๆ ที่ได้มีโอกาสเดินไปหัวหิน หรือจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลองเข้าไปสัมผัสความจริงจากในภาพด้วยตัวเอง เพื่อหาว่า... สุนัขจรจัด เหล่านั้น เฝ้ารอความช่วยเหลือของเพื่อน ๆ อยู่ เพื่อน ๆ อาจเป็นส่วนหนึ่งของโชคชะตานี้ก็ได้ค่ะ....

สนใจเดินทางไปดู พิสูจน์ และสัมผัสความจริงได้ที่....ซอยหมู่บ้านเขาน้อย ต.หัวหิน อ.หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ 77110 (ทางไปวัดเขาอิติสุคโตนะคะ)

ไม่มีความคิดเห็น: