วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

หนึ่งภาพเล่าเรื่อง ดาวเคราะห์จรจัด

ดาวเคราะห์จรจัด


คงเป็นเรื่องที่แปลกหู แปลกตา สำหรับคนธรรมดาอย่างฉัน ฉันไม่ได้เป็นนักดูดาว แต่เมื่อได้มีโอกาสเดินทางไปดูดาวสักครั้ง งานนิทรรศการดูดาว มีโปสเตอร์ที่สะดุดตาฉันมากคือ โปสเตอร์ที่เขียนไว้ว่า ดาวเคราะห์จรจัด... อ่ะนะ นึกว่ามีแต่หมาแมวจรจัด ดาวเคราะห์จรจัดก็มี....

ดาวเคราะห์จรจัด...สำหรับนักดูดาว จะมีความหมายไว้ว่า ดวงดาวที่ถูกค้นพบแต่ไม่มีที่ไปที่มาว่าเป็นดาวบริวารของดวงใด อาจไม่มีวิถีการโคจรที่จัดเจน หรืออาจเป็นดวงดาวที่หลงเข้ามาในวงจรกาแลกซี่ของเรา ซึ่งจากรายงานการค้นพบดวงดาวในแต่ละปีของนักดาราศาสตร์พบว่า มีรายงานดาวเคราะห์จรจัดเยอะมากขึ้นเรื่อย ๆ และบ้างครั้งก็พบว่ามีวิถีการโคจรวิ่งเข้าชนโลกเรา ดีที่โลกเรามีชั้นบรรยากาศที่ทำให้เกิดการเผาไหม้ ทำให้ดาวเคราะห์หรือสะเก็ดดาวที่ไม่ใหญ่จนเกินไปถูกเผาไหม้ไปจนหมด...

การค้นพบดวงดาวที่ยังไม่มีรายงาน จึงเป็นเสมือนขุมทรัพย์ของนักดูดาว ที่จะค้นหาค้นพบดวงดาวแต่ละดวงให้เจอะแล้วมีสิทธิ์ในการตั้งชื่อดวงดาวนั้น ดาวเคราะห์จรจัด จึงเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นของพวกเขาเหล่านั้นในการค้นหาความจริงที่มาของมัน....
#เรื่องเล่าจากดวงดาว
#หนึ่งภาพเล่าเรื่อง
#ดาวเคราะห์จรจัด


ไม่มีความคิดเห็น: