วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

นกชายเลนปากช้อน (Spoon-billed Sandpiper) แห่งปากทะเล

นกชายเลนปากช้อน (Spoon-billed Sandpiper) 

ปากทะเล แหล่งดูนกชายเลน นาเกลือแห่งสุดท้ายของเมืองไทย ในการติดตามดูนกชายเลนที่หายาก หรือนกชายเลนที่อพยบมาในเมืองไทย และตัวที่อยู่ในจุดวิกฤต เหลือเพียงไม่ถึง 2000 ตัวในโลก คือ น้องสปูนนี่ หรือ นกชายเลนปากช้อน Spoon-billed Sandpiper นั้นเอง 

ในทุก ๆ ปี ของประเทศไทย ในช่วงเดือน ตุลาคม ถึง มีนาคม จะเริ่มมีนักดูนก นักอนุรักษ์ได้ทำการติดตามาดูนก ตามหานกชายเลนปากช้อนนี้ กันที่ โคกขาม และ ปากทะเล  ในส่วนของปากทะเล มีศูนย์อนุรักษ์นก และพื้นที่อนุรักษ์ของทางงสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ร่วมกับประชาชนในท้องถิ่น และส่วนราชการในการทำพื้นที่ชุ่มน้ำสำหรับการอนุรักษ์นกชายเลน เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารที่พำนักพักพิง ในช่วงฤดูอพยบของเหล่านกชายเลน ซึ่งมีรายการชนิดของนกชายเลนที่พบในพื้นที่มากกว่า 100 ชนิด และนกที่หายากใกล้สูญพันธุ์ชนิดหนึ่งก็คือ นกชายเลนปากช้อน หรือน้อง สปูนนี่ของเหล่านักดูนก

ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เราได้มีโอกาสร่วมกับทางนักอนุรักษ์ไปติดตามดูนกชายเลนปากช้อน และในปี 2560 นี้ มีรายงานการพบนกชายเลนปากช้อนถึง 5 ตัวตั้งแต่ต้นฤดูกาลอพยบ โดยมี 3 ตัว ที่ยังไม่มีป้ายติดตามที่พวกนักอนุรักษ์เรียกว่าธง และมีเรื่องเล่าของ นกชายเลนปากช้อน ที่ติดรหัสธง 05 ว่า มีการเดินทางมาที่เมืองไทยนานถึง 5 ปี แล้ว และมีรายงานการจับคู่ของเจ้านกตัวเนี่ย และสามารถวางไข่ มีลูก รอดมาได้หลายรอบปี ทำให้เป็นนกคุณแม่ที่ได้รับความสนใจและติดตามของเหล่านักอนุรักษ์....

สำหรับประเทศไทย ปัญหาของการลดลงของพื้นที่ชุ่มน้ำ หรือ การทำนาเกลือแบบสมัยเก่า ไม่มีการคลุมหน้าดิน หรือการทำนาเกลือตามธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นแหล่งอาหารของนกชายเลน นั้นมีลดลง อีกทั้ง โครงการของการพัฒนาพื้นที่ การจัดทำโครงการแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งกินพื้นที่ของนาเกลือ การพัฒนาเหล่านั้นส่งผลกระทบต่อพื้นที่หากินของนกชายเลนเหล่านั้น และเพิ่มโอกาสเสี่ยงของการสูญพันธุ์ของนกชายเลนปากช้อนในอนาคตอย่างแน่นอน...


เราอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ไปลองเรียนรู้วิถีการทำนาเกลือ เรียนรู้จักนกชายเลนชนิดต่าง ๆ และตระหนักถึงความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของนกชายเลนปากช้อนในเมืองไทย ... หาการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ยังไม่สามารถสอดคล้องไปกับธรรมชาติ ลดการทำลายธรรมชาติได้...


ไม่มีความคิดเห็น: