วันอังคารที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สวนผักดาดฟ้ากรุงเทพ


สวนผักดาดฟ้าของฉัน ในปี 60 นี้ หลังจากที่ฉันออกจากงานกลับมาอยู่บ้านในกรุงเทพ แถวย่านรามอินทรา ฉันต้องการลดภาระค่าใช้จ่าย เรื่องอาหารการกินที่ค่อนข้างแพงสำหรับชีวิตชาวกรุงเทพ ดังนั้น การเลือกที่จะปลูกผักสวนครัวคงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ฉันลดภาระค่าใช้จ่ายได้

แต่บ้านของฉันเป็นบ้านเดี่ยว ที่มีพื้นที่น้อย และปลูกสร้างด้วยปูนเป็นหลัก พื้นที่เพาะปลูกของฉันจึงมีเฉพาะบนดาดฟ้า ที่พอจะปลูกได้ แต่ดินในกรุงเทพ และวัสดุอื่น ๆ ก็ค่อนข้างมีราคา แพง ฉันจึงเริ่มต้นจากการลงทุนเพียง 1000 บาท เพื่อปลูกต้นไม้ เล็ก ๆ ที่พอใช้ประกอบอาหารได้ อาทิ เช่น ผักบุ้ง โหระพา อัญชัน พริก มะเขือเทศ ในช่วง 2 - 3 เดือนแรก ฉันต้องลงทุน ลงแรง ไปกับค่าวัสดุการเพาะปลูกอย่างมาก และพบกับปัญหาเรื่องของโรคแมลงต่าง ๆ กระเจี๊ยบเขียวของฉันถูกเพลี้ยลงตายไป 20 ต้น ต้องถอนออกหมด ฉันจึงศึกษาเรื่องการหมักน้ำยาไล่แมลง และเรียนรู้เรื่องระยะเวลาในการฉีดพ่นเพื่อไล่แมลง ฉันยังพบปัญหาของการปลูกผักสลัดอีกด้วย เรื่องของหอยทาก เรื่องของหอยขาวสาร เรื่องของฝนที่ตกหนักเกินไปทำให้ใบช้ำ ต้นตาย และอีกมากมาย....

และหลังจากผ่านมา 7 เดือน ความรู้ค่อย ๆ สะสม ณ วันนี้ สวนของฉันเริ่มมีผลผลิตให้เก็บเกียวได้ในทุก ๆ เช้า การถูกรบกวนจากศัตรูพืช โรคแมลงต่าง ๆ ก็ลดลง หากวันนี้ฉันได้เห็น แมลงหลายชนิดอยูในสวนของฉัน อาทิเช่น ผีเสื้อ แมลงเต่าทอง แมงปอ ทำให้รู้สึกถึงระบบนิเวศน์ของสวนฉันกำลังเป็นไปด้วยดี







script async src="//pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/adsbygoogle.js">
ทุกวันนี้ ฉัน อยูอย่างพอเพียง ตามแนวทางของพ่อ ตื่นเช้ามาเดินดูสวนผักดาดฟ้า จับหนอน จับทาก ออกจากต้นไม้ของฉัน เก็บเกี่ยวผลผลิตที่มีในยามเช้า คิดว่าจะนำมาทำอะไรทาน ต่อไปฉันจะลองปลูกข้าว ลองปลูกอีกหลาย ๆ อย่าง เพื่อสักวัน จะพอให้ฉันทานได้ตลอดทั้งวัน....

ขอบคุณโชคชะตา และเส้นทางที่ฉันเลือกเอง...


ไม่มีความคิดเห็น: