วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560

Meerkart เมียร์แคท สัตว์ป่าสู่เมืองกรุง

Meerkat เมียร์แคท มีถิ่นกำเนิดที่แอฟริกาใต้ ทะเลทราย Kalahari และทะเลทราย Namib เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตระกูลเดียวกับพังพอน


อาศัยกันอยู่เป็นครอบครัว ประมาณ 20 - 30 ตัว แต่บางครั้งในครอบครัวใหญ่ โดยจะขุดโพรงลงไปในดินเป็นที่อยู่อาศัยสามารถอยู่ได้ถึง 12- 14 ปี

พฤติกรรมน่ารักของเมียร์แคทที่เป็นจุดเด่นก็คือ การนั่งหรือยืนสองขาเพื่อเฝ้ามอง ระวังภัยจากผู้ล่าในธรรมชาติ

ตัวผู้ทำหน้าที่เป็นยาม โดยพวกมันจะยืดตัวยืนด้วยขาหลัง สายตาสอดส่องดูสัตว์นักล่าผู้อันตราย ส่งสัญญาณหรือร้องอย่างเสียงดังคล้ายลูกสุนัขเห่า พร้อมกับล้ม


ในกรุงเทพเรา สามารถพบเห็นเมียร์แคทได้หลายสถานที่ โดยเฉพาะ ในสวนจตุจักร และสวนสาธารณ เพื่อมีการนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อนแก้เหงา หรือพบได้ในคาเฟ่สัตว์แปลกบ้างที่ ซึ่งนำเข้าเมียร์แคท มาเปิดให้ผู้เข้ามาลิ้มรสอาหารเครื่องดื่มได้เล่น ได้อุ้มเจ้าเมียร์แคท ภายในกติกาการซื้อบัตรเข้าชม หรือซื้ออาหารในมูลค่าขั้นต่ำต่าง ๆ 

จากสัตว์ป่าสู่สัตว์เลี้ยง สัตว์ในเมือง เพราะความน่ารัก คล้ายลูกสุนัข นิสัยไม่ดุ ไม่กัด ชอบเล่น จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ....จึงเป็นกระแสทำให้เมียร์แคทถูกนำเข้ามาขายยังประเทศไทยมากมาย และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวัน 

ถูกหรือผิด กฏหมายไม่สามารถตัดสินได้ในวันนี้ และขอให้ท่านผู้อ่านพิจารณาเลือกเองว่า จะรักเมียร์แคทแบบไหน .... รักที่จะให้อยู่กับตัว หรือรักที่จะให้อิสระแก่เขา...







ทีมนักอนุรักษ์ ส่งโครงการ "กรงไม่ใช่บ้าน" สำหรับการอนุรักษ์นกปรอดหัวโขน ปรอดหัวจุก 
โครงการ"รักควรให้....อิสระไม่เอามาเลี้ยง" สำหรับสัตว์ป่าทุกชนิด

สำหรับในประเทศไทย เราสามารถไปชื่นชมความน่ารักของเหล่าฝูง เมียร์แคทได้ง่าย ๆ ที่สวนสัตว์หลายแห่งทั่วไทยค่ะ เช่น สวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์เปิดโคราช เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น: