วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560

วัดไตรรัตนาราม ลาดปลาเค้า 62

วัดไตรรัตนาราม ลาดปลาเค้า 62


วัดไตรรัตนาราม หรือ วัดสามขา ในสมัยอดีตเข้าเรียกกัน เพราะว่า แต่ก่อนนั้น วัดนี้ มีแม่น้ำไหลมาบรรจบกันที่หน้าวัดถึง 3 สาย ชาวบ้านจึงตั้งชื่อวัดตามลักษณะที่เห็น ฉันเองได้มาอยู่ที่ลาดปลาเค้าในสมัยปี พ.ศ. 2533 พ่อขอฉันพาฉันไปไหว้พระที่วัดสามขาแห่งนี้ ฉันยังพอจำได้ว่า เป็นวัดที่เล็กมาก เข้าไปไหว้ที่ศาลา กราบพระ ถวายสังฆทาน และหยอดเงิน ฉันไม่เคยเข้าไปในโบสถ์ของวัดนี้เลย....

พอโตมาอีกนิด ฉันกับเพื่อนก็ได้มาถวายสังฆทานที่วัดแห่งนี้ ตอนนั้นได้มีโอกาศเข้าไปในโบสถ์ไปไหว้พระ ฉันจำได้ว่า พระประธานของโบสถ์ เรียกว่า หลวงพ่อยิ้ม.... ฉันกับเพื่อนยังเห็นเลยว่า ท่านยิ้มจริง ๆ องค์ท่านสีทองทั้งองค์ และมีรอยยิ้มประทับที่ใบหน้า... รู้สึกอบอุ่นและประทับใจมาก...

จนกระทั่งผ่านมาในปีนี้ พ.ศ. 2560 ฉันได้กลับมาที่วัดนี้อีกครั้ง ตอนนี้วัดมีโรงเรียนวัดไตรรัตนาราม อยู่ข้าง ๆ โบสถ์ พื้นที่วัดเล็กลงอีก มีการรอบรั้วรอบโบสถ์ และพื้นที่แคบลง มากเลย หรือฉันจะโตขึ้นก็ไม่รู้...
โบสถ์ในวันนี้ก็ยังสวยงามเหมือนกับที่ฉันจำได้ แต่ก็มีบ้างจุดที่ทรุดโทรมและหักพังบ้าง แต่โบสถ์ในวันนี้ ปิดตาย ไม่เปิดให้เข้าไปกราบไหว้พระประธานอีกแล้ว แต่มีการจำลององค์พระ "หลวงพ่อยิ้ม" มาให้กราบไหว้ทำบุญที่ลานศาลาอเนกประสงค์ ...


วัดแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งสร้างเป็นโรงเรียน 



ฉันเสียดายมาก ที่วันนี้ไม่มีโอกาสได้เข้าไปในโบสถ์ ทำให้คิดได้ว่า ทุกวันนี้ หลายวัด แทบจะไม่เปิดโบสถ์ที่มีพระประธานไว้เลย ถ้าเราเดินทางไปไหว้พระ โอกาสน้อยมากที่จะได้เห็นพระประธานของวัดต่าง ๆ แต่บางวัดก็ยังดีมีองค์จำลองให้เรากราบไหว้ ...


ฉันได้มีโอกาสคุยกับทางพระองค์รูปหนึ่ง หลวงพ่อบอกว่า เปิดโบสถ์ไว้ไม่ได้ เพราะบางครั้งก็มีขโมย อีกทั้ง บางจุดของหลังคามันแตก น้ำซึมเข้าไป ทำให้ภาพวาดที่ผนังโบสถ์เป็นคราบน้ำ และเสียหาย โบสถ์ยังต้องการการดูแล บูรณะอีกมากมาย และคิดว่า หลาย ๆ วัดก็คงเป็นเหมือนกัน ๆ จึงไม่ได้เปิดโบสถ์ไว้ แต่ถ้าอยากเข้าไปกราบไหว้ อาจต้องแจ้งไปทางเจ้าอาวาสวัด และทำเรื่องขออนุญาติเข้าไปในโบสถ์ 


ไม่มีความคิดเห็น: