วันอังคารที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2560

อุกกาบาตถล่มโลก Impact Earth

อุกกาบาตถล่มโลก Impact Earth


ท้องฟ้าจำลอง ณ สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ตั้งอยู่ที่เอกมัย ถนนสุขุมวิท วันนี้เราพาตัวเองนั่งรถไฟฟ้า BTS มาลงที่สถานีเอกมัย แล้วออกทางออกที่ 2 เดินย้อนกลับมาทางซอยเอกมัยประมาณ 500 เมตร ท้องฟ้าจำลองอยู่ทางซ้ายมือ เปิดทุกวัน ยกเว้น วันจันทร์ และวันนี้โชคดีของเรา มาถึงที่ท้องฟ้าจำลอง 10.45 น. ทันรอบแรก 11.00 น. พอดี เรารีบเข้าไปต่อคิวซื้อบัตรท้องฟ้าจำลองในราคาบัตร สำหรับผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 20 บาท


ในเดือนนี้มีภาพยนต์เต็มเรื่องพิเศษ ในเรื่องว่า อุกกาบาตถล่มโลก หรือ Impact Earth ซึ่งเราก็สนใจมาก เลยตั้งใจเดินทางมาดูในวันนี้


ภาพสั่นไปหน่อยนะค่ะ พอดีมีคนชน แล้วรีบมากต้องเข้าไปดูแล้วได้เวลา

ตอนได้รู้ชื่อเรื่อง อุกกาบาตถล่มโลก จินตนาการมาก่อนเลย คงได้เห็นภาพอันน่าตื่นเต้น ความยิ่งใหญ่ของภาพยนต์ การนำเสนอเรื่องผลกระทบของอุกกาบาต และจะนำเสนออย่างไรให้เด็กและผู้ใหญ่เข้าใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับอุกกาบาตที่จะส่งผลกระทบต่อโลก แล้วนักดาราศาสตร์รู้จักติดตามเรียนรู้เกี่ยวกับอุกกาบาตอย่างไร

วันนี้คนมารอคิวดูที่ท้องฟ้าจำลองเยอะมาก เราต่อคิวรอยาวเลย....
คนมารอคิวเข้าชมกันเยอะมากค่ะวันนี้

ท้องเข้าชมท้องฟ้าจำลอง

ภาพประวัติศาสตร์ที่ท้องฟ้าจำลอง

หลังจากได้เวลา 11 โมงทางท้องฟ้าจำลองเปิดให้เข้าไปจับจองที่นั่ง ใครมาก่อนได้ก่อน ไม่มีการจองที่นั่งไว้ เริ่มต้นบรรยายก็เหมือนเดิม คือ จะสอนเรื่องการดูดาวก่อน โดยจำลองเหตุการณ์ของการปรากฏของดาวบนท้องฟ้าในวันที่เราเข้าชม ตำแหน่งของพระอาทิตย์ พระจันทร์ การขึ้นการตกของพระอาทิตย์พระจันทร์ ดวงดาวต่าง ๆ ที่จะปรากฏในค่ำคืนนี้ถึงรุ่งเช้า

ที่เป็นเงา ๆ คือ กล้องฉายภาพดาว ณ ท้องฟ้าจำลอง

วิทยากร จะแนะนำตำแหน่งของดวงดาวต่าง ๆ ชื่อดวงดาว ภาพถ่ายดาว ที่นักดาราศาสตร์ถ่ายได้ และบางครั้งก็เล่าตำนานของดาวดาว หลังจากนั้น ก็เริ่มต้นฉายภาพยนต์เรื่อง อุกกาบาตถล่มโลกต่อ

การนำเสนอเรื่อง อุกกาบาตถล่มโลก มีการย้อนให้เห็นภาพเหตุการจำลองที่นักดาราศาสตร์ได้ขุดพบซากอุกกาบาต และจำลองภาพเหตุการณ์ที่อุกกาบาตขนาด 2 กิโลเมตร วิ่งชนโลก แล้วส่งผลกระทบอย่างไรต่อพื้นผิว บรรยากาศ และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ บนโลก หลังจากนั้น ก็นำเสนอเหตุผลว่าทำไหมนักดาราศาสตร์ต้องเรียนรู้จักอุกกาบาต ที่ตกลงบนโลก เพื่อศึกษาชนิดของแร่ธาตุต่าง ๆ ในอุกกาบาต และหาทางทำลาย ป้องกัน ตลอดจนเฝ้าติดตามศึกษาดาวต่าง ๆ ที่ล่องลอยในท้องฟ้า ดูวงโคจรของดาวหาง ของเศษดาว ว่าจะมีดวงไหนวิ่งเข้าชนโลกหรือไม่ และทำการทดลองต่างๆ บนอวกาศเพื่อเปลี่ยนแปลงทิศทางหรือหักเหดวงดาวที่จะวิ่งเข้าชนโลก 

 ภาพจำลองอุกกาบาตขนาด 2 กิโลเมตร วิ่งเข้ามาชนโลก
อุกกาบาต เสียดสีชั้นบรรยากาศก่อนเข้าสู่โลก ทำให้เกิดฝุ่นควันคละคลุ้ง


แรงประทะที่เกิดจากอุกกาบาตพุ่งชนโลก ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง เกิดฝุ่นควันปกคลุมอยู่ในอากาศนานนับปี แสงอาทิตย์ไม่สามารถส่องลงมาถึงพื้นโลกได้ พืชพันธ์ไม้ล้มตาย สัตว์และสิ่งมีชีวิตขาดแคลนอาหารและล้มตาย เฉกเช่นในยุคไดโนเสาร์นั้นเอง...


ทุกวันนี้ นักดาราศาสตร์ เผ้าติดตามดูการโคจรของดวงดาวต่าง ๆ ในอวกาศ และกาแลกซี่ ประหนึ่งทหารที่ปกป้องโลกจากภัยที่อาจเกิดขึนได้จากการรุกรานจากอุกกาบาตนอกโลก....


สำหรับพวกเรา การดูดาว คงเป็นแค่ความสุขอย่างหนึ่ง การเรียนรู้เรื่องดาราศาสตร์ ก็เป็นการสนับสนุนให้แรงใจกับนักวิทยาศาสตร์ นักดาราศาสตร์ที่คอยทำงานปกป้องโลกเรานั้นเอง....


ไม่มีความคิดเห็น: