วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2560

อาสาสมัครช่วยกิจกรรมเดินชมนกในสวน Bird Walk

วันนี้ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม Bird Walk ที่สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต เขตจตุจักร ที่จัดเป็นประจำในวันอาทิตย์ที่ 2 ของทุกเดือน โดยสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย

ทางวิทยากรได้อธิบายว่า ในช่วงฤดูหนาวแบบนี้ในสวนจะมีนกอพยบที่น่าสนใจ ตัวหายากเข้ามาแวะพักในสวน ซึ่งทำให้ช่วงนี้เรามีโอกาสได้พบทั้งนกประจำถิ่น คือนกที่อาศัยหากิน หลับนอนอยู่ในบริเวณนั้น และนกอพยบ ที่มาแวะพักก่อนเดินทางไปต่อ

และวันนี้เราก็รับหน้าที่มาเป็นอาสาสมัครช่วยงานกิจกรรม Bird Walk ได้ร่วมกิจกรรมเดินดูนกตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 10 โมง  วันนี้เราได้พบนกประจำถิ่น เช่น นกกางเขนบ้าน นกปรอดสวน นกอีแพรดแถบอกดำ นกกินปลีอกเหลือง นกสีชมพูสวน ส่วนนกอพยบ เราก็ได้พบนกจับแมลงคอแดง นกแซงแซวสีเทา นกขมิ้นท้ายทอยดำ นกพญาไฟสีเทา นกบั้งรอกใหญ่ เป็นต้น และยังได้เรียนรู้ความสำคัญของนกแต่ละชนิด ได้สังเกตุพฤติกรรม การบิน การจับแมลงของพวกเขา และความรู้อื่น ๆ ที่วิทยากรนำดูนกได้อธิบาย
ภาพจาก Facebook
ภาพนกกาเหว่าตัวเมีย ซึ่งปกติ ก็รู้จักนกกาเหว่าอยู่แล้ว แต่เพิ่งเคยได้เห็นชัด ๆ ว่าหน้าตาเป็นแบบนี้ แล้ววิทยากรบอกด้วยว่า กาเหว่าตัวผู้ตัวสีดำเหมือนอีกา แต่ตาจะแดง ปากจะเหลือง ส่วนกาเหว่าตัวเมีย จะเป็นลายแบบในภาย และไม่ค่อยได้พบเห็นโล่ง ๆ นัก วันนี้โชคดีมาก ๆ 



การมาเป็นอาสาสมัครของกิจกรรมนี้ เราติดต่อไปยังเพจ BCST และได้รู้จักพี่ตู๋ (อาสาสมัครของสมาคม) เลยขอมาช่วยงาน ก็ได้มาช่วยยกของ ช่วยจุดลงทะเบียน และเดินร่วมกิจกรรม ซึ่งวันนี้ก็มีครอบครัวและเด็ก ๆ มาร่วมกันหลายครอบครัว ทำให้เราได้เห็นถึงประโยชน์ของกิจกรรมเดินชมนกในสวน ดังนี้

1. ทำให้เด็ก ๆ เป็นเด็กช่างสังเกตุ เพราะต้องคอยหานก ดุลักษณะ สีสันของนก เพื่อจำแนกชนิด และชื่อนก
2. ทำให้เด็ก ๆ กล้าแสดงออก กล้าพูดสอบถามคุยกับคนแปลกหน้า ไม่กลัวคน กล้าถาม
3. ทำให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสกับธรรมชาติ ไม่ติดโทรศัพท์ หรือติดหน้าจอ เหมือนหลาน ๆ เรา
4. ทำให้ทั้งเด็ก และพ่อแม่ ได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ได้ร่วมกิจกรรมเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ร่วมกันและมีเรื่องพูดคุยกัน
5. ทำให้เด็ก ๆ ได้เพื่อนใหม่ ได้ครูคนใหม่ ได้สังคมใหม่ ๆ
6. ทำให้เด็ก ๆ รู้จักเมตตา รู้จักคุณค่าของสิ่งมีชิวิตเล็ก ๆ รอบ ๆ ตัวเรา

กิจกรรมนี้มีฟรีทุกเดือน โดยที่สวนสมเด็จนี้จัดทุกวันอาทิตย์ที่ 2 ของทุกเดือน ลงทะเบียน 7.30 ให้เข้าทางประตูตรงข้ามกับเจเจมอลล์

เราของแนะนำ facebook.com/bcst.or.th ของสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย
และ facebook.com/tusora ของพี่ตู๋อาสาสมัครสมาคมประจำกิจกรรม Bird Walk เพื่อใครสนใจจะไปช่วยงานพี่เขาติดต่อไปได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น: