วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560

แมงมุมพเนจร Huntsman Spiders มีประโยชน์กว่าที่คิด

แมงมุมพเนจร (Huntsman Spiders)


แปลได้ว่านายพราน แต่คนไทยเราตั้งชื่อว่า พเนจร เพราะทำรังหรือทำใยประจำหลักแหล่ง แต่ออกเดินเท้าหาล่าเหยื่อเองเลย กินแมลงรบกวนในบ้านเรา ไม่ว่าจะ แมลงสาบ, แมลงวัน, ยุง ฯลฯ อะไรที่จับได้ แมงมุมพเนจรกินหมด เป็นประโยชน์ต่อบ้านเราเยอะเลย โดยเฉพาะแมลงสาบ

เจ้าตัวเนี่ย เราพบในครัวมาได้ 2 อาทิตย์แล้ว ก็แปลกใจว่าไม่เจอะแมลงสาบเลย ก็เลยเข้า google มาหาข้อมูล เพิ่มเติม ก็ได้ข้อมูลว่า....

แมงมุมพเนจร มีขนาดใหญ่ประมาณ 2-3 เซนติเมตร มีหนามที่ขา มีขนปกคลุมร่างกาย มีตา 8 ตาแบ่งเป็น 2 แถว แถวละ 4 ตา ลำตัวมีสีน้ำตาลอาจพบได้หลายเฉดตั้งแต่สีน้ำตาลอ่อนจนถึงสีน้ำตาลเข้ม บางครั้งอาจเป็นลายสีน้ำตาลสลับกัน ข้อสังเกตที่สำคัญคือ ขา 8 ขามีความยาวใกล้เคียงกัน
     
       "แมงมุมนี้ไม่ทำรังเพราะจะย้ายที่อยู่ พเนจรไปเรื่อยๆ ตามชื่อของมัน โดยจะคาบไข่ที่มีลักษณะแบนๆ ไว้ที่ปาก เป็นแมงมุมใจดีที่คอยปราบแมลงสาบในบ้านกินแมลงสาบและแมลงตัวเล็กๆ เป็นอาหาร แต่ด้วยหน้าตาและลักษณะที่มีความละม้ายคล้ายคลึงกับแมงมุมน้ำตาล ทำให้แมงมุมพเนจรโดนหางเลขกลายเป็นผู้ร้ายไปด้วยจนถึงขั้นมีคำกล่าวที่ว่า "เจอที่ไหนให้ทำลายทิ้งทันที" จากข้อมูลของ นายประสิทธิ์


โห... ไม่น่าเชื่อ มีประโยชน์ แบบนี้ เก็บไว้เป็นสัตว์เลื้ยงในบ้านแล้วกัน แต่ว่า ตัวพี่แกใหญ่จัง กำลังเดินเข้าครัว ก็ดันมาขวางทาง เกือบเหยียบหลายครั้ง อันตรายนะเนี่ย....
     
       ในที่สุด... เราก็มีสัตว์เลี้ยงตัวแรกในครัว...คือ เจ้าแมงมุนพเนจรตัวนี่นี่เอง... พอถ่ายภาพมันไปลงใน facebook ก็มีคนมาบอกว่า มันเป็นแมงมุมพเนจรตัวเมีย กำลังจะวางไข่ด้วย เอาล่ะซิ งั้นตั้งชื่อมันเลยแล้วกันว่า คุณหญิงเน....

ยินดีต้อนรับคุณหญิงเน... สู่บ้านของเรา ฝากกินแมลงสาบในบ้านด้วยนะ เอาให้หมด อย่าให้เหลือ พี่ไม่ชอบ ฝากน้องหญิงเน ดูแลบ้านด้วย...

ไม่มีความคิดเห็น: