วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560

กิจกรรมดี ๆ ส่งท้ายปีที่สวนพุทธมณฑล Bird Walk

กิจกรรมส่งท้ายปี 2560 นี้ เราได้ไปร่วมกิจกรรม Bird Walk ที่จัดโดยสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ที่สวนพุทธมณฑลสาย 4 ในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 7.30 - 11.30 น.

ทางทีมงาน มีกล้องส่องนกให้ยืมด้วย เราใช้บัตรประชาชนแลกมา 1 ตัว วันนี้ทีมวิทยากรนำโดยอาจารย์สุธี (ผู้แต่งหนังสือนกไทยในความทรงจำ) และมีผู้ช่วยมาหลายท่านเลย ทั้งชาวต่างชาติ และคนไทย คนที่มาร่วมกิจกรรมก็มีทั้งเด็กและผุ้ใหญ่ หลายคนเลยค่ะ

เริ่มต้นกิจกรรม ทางทีมงานให้ถ่ายรูปหมู่ ที่หน้าองค์พระ และแนะนำวิทยากรกับทีมงาน

แล้วเริ่มพาเดินดูนกตามทาง บรรยากาศมีร่มเงาไม้ตลอดทาง มีนกมาให้ดูเยอะมาก เราดูทันบ้างไม่ทันบ้าง ผู้ช่วยวิทยากร ก็พยายามตั้งกล้องส่องทางไกล ที่เขาเรียกว่า สโคป ให้ดู ทำให้เห็นนกได้ใกล้ ๆ แถมยังสามารถเอามือถือ ไปจ่อกับกล้องแล้วถ่ายรูปนกได้ด้วย วันนี้เราได้เห็นนกฮุกตาโต หรือที่เขาเรียกเป็นทางการว่า นกเค้าโมง...
ภาพนี้ ถ่ายจากกล้องมือถือจ่อที่สโคปที่ผู้ช่วยวิทยากรตั้งให้

เมื่อเจอะนก วิทยากรจะ บอกชื่อนก เป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ บ้างก็บอกที่มาของชื่อนก บ้างก็บอกว่านกนี้มาจากไหน เช่น นกเขาชวา ไม่ใช่นกไทยในอดีตนำเข้ามาจาก เกาะชวา เป็นต้น หรือนกพิราบป่า ซึ่งพิราบป่าพันธุ์ดังเดิม มีลักษณะแบบไหน เป็นต้น อีกทั้งได้เรียนรู้เกี่ยวกับชื่อต้นไม้ ลักษณะของก้านดอก ลักษณะของผล รวม ผลประกอบ เยอะมากเลย สำหรับความรู้ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ต่างก็คอยฟัง และสอบถาม วิทยากร



นับได้ว่า เป็นกิจกรรมยามว่าง วันว่าง ที่เหมาะสำหรับทุกครอบครัว ทุกเพศทุกวัย ที่จะออกมาสัมผัสธรรมชาติ แสงแดด เสียงนกร้อง เสียงกระรอก สายลม แสงแดด และรอยยิ้ม...



ที่สำคัญทางสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติ จัดเป็นกิจกรรมฟรีทุกเดือน ไม่มีค่าใช้จ่ายสามารถมาร่วมได้เลยค่ะ สำหรับปีหน้า เดือนมกราคม ที่สวนพุทธมณฑล จัดวันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2561 ค่ะ
แต่เห็นว่า ใน 1 เดือน จะจัดตามสวนต่าง ๆ อีก สามารถเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.facebook.com/bcst.or.th




ไม่มีความคิดเห็น: