วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ชายามบ่าย กับวันสบาย ๆ ของฉัน

วัฒนธรรมการดื่มชา


วัฒนธรรมการดื่มชา หมายรวมถึงการชงชา การชมชา การดมชา การดื่มชา และการชิมชา โดยผ่านการพัฒนาและปรับปรุงกันมาอย่างไม่หยุดยั้ง กระทั่งเกิดเป็นความเคยชินชนิดหนึ่ง ความเคยชินชนิดนี้ได้ค่อยๆก่อตัวขึ้นจนกลายเป็นหนึ่งในปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรมของจีน

วัฒนธรรมการดื่มชา เป็นการผนวกศิลปะการชงชาเข้ากับจิตใจ อีกทั้งยังสามารถแสดงถึงความรู้สึกทางจิตวิญญาณผ่านศิลปะการชงชาได้ พิธีชงชาจึงประหนึ่งเป็นการหลอมรวมที่เข้ากันได้อย่างงดงามระหว่างศิลปะการชงชากับจิตใจ เราสามารถแสดงออกถึงมารยาท อุปนิสัยใจคอ ท่วงทำนองความคิด มุมมองทางสุนทรียศาสตร์ และมโนคติผ่านวิถีการชิมชาได้ พิธีการชงชาของจีน ให้ความสำคัญและพิถีพิถันกับความงดงามทั้ง 5 อย่างอันได้แก่ ใบชา น้ำชา ความแรงของไฟ เครื่องมือชงชา และสภาพแวดล้อม

การดื่มชายามบ่ายของฉัน ก็ได้ับอิทธิพลและวัฒนธรรมการดื่มชามาจาก คุณพ่อที่เป็นชาวจีน แต่ตัวฉันเอง มักจะมีของหวาน เช่น เค็ก คุ๊กกี๊ มาทานร่วมด้วยเสมอ และอีกอย่างที่ฉันชอบคือ การดื่มชาสมุนไพรหอม ๆ ร้อน ๆ จากสวนฉันเอง และใช้แก้วชาแบบจีน ที่ให้บรรยากาศและความรู้สึกถึงความมีศิลปะวัฒนธรรม  

ยิ่งเป็นช่วงฤดูหนาว ที่ยามบ่ายอากาศสบาย ๆ และเย็นมีไอแดดอุ่น ๆ ทำให้ชายามบ่ายกับวันสบาย ๆ ของฉัน มีความสุข และสงบลึกถึงจิตใจมากขึ้นเลยที่เดียว...

เพื่อนคนไหนชอบดื่มชาบ้าง ฉันขอแนะนำชาสมุนไพรใบหม่อน ทานกับคุ๊กกี๊ ซึ่งเข้ากันมากเลยค่ะ...







ไม่มีความคิดเห็น: