วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เจ้าแม่ตะเคียนสองพี่น้อง ณ วัดห้วยขวาง กรุงเทพ

เราได้อ่านตำนานของ เจ้าแม่ตะเคียนเงิน ตะเคียนทอง สองพี่น้อง ของวัดกุนนทีรุทธาราม หรือ วัดห้วยขวาง จากหนังสือพิมพ์ออนไลน์เจ้าหนึ่ง ทำให้เกิดความสนใจอยากไปเห็นของจริงว่าเป็นอย่างไร จึงทำการศึกษาเส้นทางการเดินทางไปวัดกุนนทีฯ ซึ่งก็ไปง่ายมาก เราเดินทางโดยใช้ MRT ไปออกที่สถานีห้วยขวาง...ประตูทางหมายเลข 4 แล้วเดินย้อนกลับมาทางโรงเรียนกุนนที ก็เห็นป้ายทางเข้าวัดที่ปากซอยรัชดา 13 เราเดินเลี้ยวซ้ายเข้าไปในซอย ไม่ไกลนัก ก็เห็นหลังคาวัด เดินเลี้ยวขวา เข้าตรอกเล็ก ๆ ข้ามสะพานข้ามคลองเล็ก ๆ ก็เข้าไปยังวัดทันที...

เราถ่ายภาพจากตรงสะพานเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านใช้เดินทางเข้ามาในวัดผ่านชุมชน

พอข้ามสะพานเข้าประตูเล็ก ๆ มา ก็จะเป็นทางเดินเข้าวัดแบบนี้ 
มีเจ้าถิ่นตัวเล็ก ๆ น่ารัก นั่งเฝ้าอยู่ ไม่ดุ น่ารักมาก 


ถัดมาทางซ้ายมือ ก็มีพระพุทธรูป และแมวเจ้าถิ่นนั่งเฝ้าอยู่อีกจุดหนึ่ง...

มาถึงวัดห้วยขวาง หรือวัดกุนนทีรุทธาราม แล้ว ก็ต้องเข้าไปกราบองค์พระหลวงปู่ปั้น พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของวัดนี้ ที่มีความเชื่อกันว่า ท่านศักดิ์สิทธิ์มาก... ศาลาของท่านก็ตั้งอยู่ทางซ้ายมือ เมื่อเราเดินเข้าไป มีป้ายให้เห็นชัดเจน...

หลังจากนั้นเราก็เดินวนหาไปทั่ววัดว่า ศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง ตะเคียนเงิน สองพี่น้อง ตั้งอยู่บริเวณจุดใดของวัด และแหละ เราก็ได้เห็นจนได้ เป็นทางเข้าวัดอีกประตู เข้ามาแล้วศาลาของเจ้าแม่ตะเคียนสองพี่น้อง จะอยู่ทางซ้ายมือ เราจะเห็นเสื้อผ้าชุดไทยแขวนเรียงรายกัน เหมือนร้านขายเสื้อผ้าเลย และถ้าลองมองดี ๆ แล้วเราจะเห็นว่า มีไม้ตะเคียน หุ่นผู้หญิง และของไหว้ ของถวาย วางอยู่เรียงรายเต็มไปหมด
ทางเข้าวัดกุนนทีรุทธาราม หรือ วัดห้วยขวาง อีกประตูหนึ่ง จะเห็นศาลาเจ้าแม่ตะเคียน สองพี่น้องอยู่ทางซ้ายมือ 
เราก็ไม่แน่ใจว่า คนไหนเป็นคนพี่ คนไหนเป็นคนน้อง แต่จากที่เราอ่านข้อมูลมา ไม้ตะเคียนของคนน้อง จะเห็นรูปคล้ายหัวเรือสำเภา ทำให้เราคิดว่า คนที่ใส่เสื้อผ้าสีเขียว น่าจะเป็นคนน้อง หรือเจ้าแม่ตะเคียนเงิน ส่วนคนที่ใส่ชุดสีชมพู ไม้ตะเคียนเป็นลำขนาดใหญ่ น่าจะเป็นเจ้าแม่ตะเคียนทอง คนพี่....ที่ชาวบ้านเล่าลือกันมาว่า มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ขออะไรก็ได้ดั่งใจปรารถนา 




เราขอเล่าประวัติคราว ๆ ที่เราจำได้ คือ มีเจ้าแม่ตะเคียนมาเข้าฝันเจ้าของกิจการคนหนึ่ง ว่ามีไม้ตะเคียนจมน้ำอยู่ให้ช่วยไปกู้มาให้หน่อย แต่เจ้าของกิจการไม่ทราบว่าเป็นที่จุดใด ก็เลยไปเล่าความฝันให้ลูกน้องคนหนึ่งฟัง ลูกน้องก็ไปเล่าต่อจนได้ความว่า มีชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่า มีบ่อทรายเก่าที่มีไม้ตะเคียนจมอยู่ที่จังหวัดอ่างทอง จึงได้ทำพิธีไปกู้ไม้ตะเคียนขึ้นมา เมื่อทำการกู้ไม้ตะเคียนขึ้นมาแล้ว ก็มีเสียงพูดขึ้นมาว่า มีไม้ตะเคียนอีกอันเป็นน้องของเจ้าแม่ตะเคียนต้นแรกให้ช่วยขุดกู้ขึ้นมาด้วย จึงทำการขุดกู้ขึ้นมาก็เห็นว่า เป็นไม้ที่มีลักษณะคล้ายหัวเรือสุวรรณหงษ์ น้ำหนัก 10 ต้น ของตะเคียนผู้พี่น้ำหนัก 20 ตัน ซึ่งใหญ่มาก แล้วจึงทำการขนย้ายมายังวัดห้วยขวางนี้ ซึ่งก็เป็นไปตามในฝันที่เจ้าแม่ตะเคียนแจ้งความประสงค์ไว้ให้ขุดกู้ขึ้นมาแล้วนำมาไว้ที่วัดนี้...

หลังจากนั้น ก็มีการสร้างศาลาให้กับเจ้าแม่ตะเคียนเงิน ตะเคียนทองสองพี่น้อง และมีชาวบ้าน แม่ค้า มาทำการกราบไหว้ของหวย ซึ่งก็ถูก ได้โชคได้ลาภกันมากมายหลายคน จนเกิดเป็นตำนานความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าแม่ตะเคียนเงิน ตะเคียนทอง สองพี่น้อง แห่งวัดห้วยขวาง แห่งนี้นีาเองค่ะ

แผนที่การเดินทางมาวัดห้วยขวาง หรือ วัดกุนนทีรุทธาราม กรุงเทพ 

ไม่มีความคิดเห็น: