วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

The Good Doctor เป็นหนังที่สื่อให้เห็นสิ่งดี ๆ


เรื่อง The Good Doctor เป็นหนังเกี่ยวกับ ผู้ชายคนหนึ่งที่เป็นออทิสติก แต่มีความทรงจำอันเป็นเลิศ ทำให้เขาใฝ่ฝันอยากเป็นศัลยแพทย์เพื่อน้องชายของเขา และเขาได้รับสนับสนุนจากหมอผู้หนึ่งพร้อมรับเขาเข้าทำงานในโรงพยาบาลที่ตนเองบริหารงานอยู่ แต่ทุกอย่างก้าวเขาต้องพิสูจน์ตนเองกับคนรอบ ๆ ข้าง ....

แต่หนังเรื่องนี้ กลับไม่ได้แสดงให้เห็นแต่เพียงด้านเดียว มิได้ ให้ตัวเอก โดดเด่น เก่งกาจ เป็นเลิศ แต่ให้เห็นถึงศักยภาพของทั้งทีมแพทย์ศัลยกรรม ความทรนง ความอวดดี การยอมรับ การเคารพ และการมองนอกกรอบ เรื่องนี้นำเสนอให้เห็นในทุก ๆ ด้าน ในสังคม แม้แต่บางตอนที่เสียดสีสังคม ใจของมนุษย์ได้อย่างชัดเจน เช่น พ่อแม่ที่รักลูกที่เป็นออทิสติกมาก ดูแล เลือกแต่สิ่งดี ๆ ให้ลูก สุดท้ายก็ทำให้ลูกเป็นมะเร็ง หรือไม่อาจยอมรับหมอออทิสติก ที่เป็นอย่างลูกได้ เพราะไม่มีความเข้าใจและเชื่อมั่นหรือจิตใจที่คับแคบ ไม่เปิดกว้าง...

การสื่อสารของหนังเป็นไปอย่างนุ่มนวล ชวนให้ติดตามดูในทุก ๆ ตอน ความผิดพลาดของศัลยแพทย์ การก้าวข้ามความผิดพลาดนั้นไป การยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น การเดินหน้าต่อไป การยอมรับความเป็นตัวตนของคนอื่น การยอมที่จะขอโทษ และให้อภัย ล้วนมีสื่อในหนังเรื่องนี้...

เป็นหนังที่ควรค่าแก่การดู โดยเฉพาะใครที่มีผู้ป่วยที่ต้องดูแล การดูหนังเรื่องนี้ยังทำให้เราเห็นถึงสิทธิของผู้ป่วย การที่แพทย์ต้องยอมรับสิทธิของเรา มิใช่ให้เราตามใจแต่แพทย์ที่รักษา การให้แพทย์คิดเปิดทางเลือกให้มากกว่าทางเดียวที่แพทย์ถนัด เช่น เอาแต่ต้องผ่าออก ทางเลือกที่สองไม่มี เพราะตนเองไม่ถนัด แพทย์เช่นนั้น คือ แพทย์สมัยโบราณ การรักษาโรคในสมัยนี้ เราจำเป็นต้องมีแพทย์ที่มองนอกกรอบ การนำศาสตร์ความรู้หลาย ๆ แขนง มาประยุกต์ในการดูแลผู้ป่วยรักษาผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยหายเร็วที่สุด และเจ็บตัวน้อยที่สุด...

นับว่าเป็นเรื่องที่ดูแล้วอยากดูซ้ำมากที่สุดเลยที่เดียว


ไม่มีความคิดเห็น: