วันเสาร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2561

นกเอี้ยงในความทรงจำ

นกเอี้ยงในความทรงจำของผู้เขียน....

ผู้เขียนไม่ได้เป็นนักดูนกหรือนักถ่ายภาพนกแต่อย่างไร ... แต่วันนี้ได้มีโอกาสร่วมคณะมาเดินดูนกกับเหล่านักดูนกที่สวนรถไฟ... มีนกหลายชนิดมากที่ผู้เขียนเคยเห็นในวัยเด็ก แต่ก็ไม่ได้เคยสังเกต หรือรู้จักชื่อของนกเหล่านั้น....

นกตัวหนึ่งที่ผู้เขียนคิดว่า ใครหลาย ๆ คนก็คงเคยเห็นแต่ไม่เคยสังเกตุหรือรู้จักมัน....
ภาพนี้เอามาจากน้องตู๋ อาสาสมัคร

เห็นภาพแล้วนึกออกกันไหมค่ะว่า เป็นนกอะไร เป็นนกที่เราคุ้นเคยและเห็นกันบ่อยมาก ... นกเอี้ยงนั้นเอง... ผู้เขียนก็เพิ่งเคยรู้ว่า นกเอี้ยงมีหลายชนิดนะในบ้านเรา สมัยเด็ก ๆ ในความทรงจำของผู้เขียน เราชอบร้องเพลงว่า นกเอี้ยงมาเลี้ยงควายเฒ่า ควายกินข้าวนกเอี้ยงหัวโต....555

วันนี้ผู้เขียนเลยได้รู้จักและพอแยกแยะลักษณะของนกเอี้ยงในบ้างเราได้บ้าง เช่น นกเอี้ยงในภาพ เป็นนกเอี้ยงสาลิกา จะเห็นว่ามีหนังรอบตาเป็นสีเหลือง เหมือนใส่หน้ากาก.... เท่ไม่หยอก...

ส่วนนกเอี้ยงควาย ที่ผู้เขียนจำได้ในตอนเด็ก ๆ จะเป็นนกปากส้ม ๆ หัวและคอดำ ลำตัวสีเทา ๆ  น้ำตาล มีหงอนที่หัว ไม่มีหนังรอบตาสีเหลือง นั้นก็เรียกว่า นกเอี้ยงควาย...

ภาพนี้ผู้เขียนเอามาจาก google นกเอี้ยงควาย

ตอนนี้ ผู้เขียนก็เริ่มค้นกลับไปในความทรงจำ ก็จำได้ว่า มีนกเอี้ยงตัวดำ ๆ ที่มีหงอน แบบเท่ ๆ อีกตัว คือนกเอี้ยงควาย หรือเปล่า ปรากฏว่า เจ้าตัวที่มีหงอนที่หัวเท่ ๆ ตัวดำสนิท เลย เป็นอีกชนิด เรียกว่า นกเอี้ยงหงอน... 

นกเอี้ยงหงอน เจอะได้ที่สวนรถไฟด้วย

สรุปว่า วันนี้ นกเอี้ยงในความทรงจำของผู้เขียน เพิ่มจาก นกเอี้ยงในควาทรงจำที่เป็นเอี้ยงเหมือน ๆ กัน กลายเป็น นกเอี้ยงสาลิกา มีหนังรอบตาสีเหลือง นกเอี้ยงหงอน ตัวดำสนิทมีก้นขาวมีหงอนเท่ ๆ และนกเอี้ยงควาย ที่ไม่เจอะที่สวนรถไฟ มีหงอนสั้น ๆ แต่ตัวออกสีเทา ๆ นั้นเอง 



แต่นกเอี้ยงที่เลี้ยงควาย ก็ไม่ใช่แค่นกเอี้ยงควายนะ มันขึ้นหลังควายทุกเอี้ยงเลย เพราะมันไปหาแมลงบนตัวควายกินนั้นเอง... สรุปว่า นกเอี้ยงมาเลี้ยงควายเฒ่า ไม่ใช่แล้ว แต่เป็นควายเป็นแหล่งอาหารให้กับนกเอี้ยงนั้นเอง...

ขอบคุณกิจกรรมเดินดูนกในสวนของสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ที่ทำให้ผู้เขียนได้ระลึกถึงนกเอี้ยงในความทรงจำ

ไม่มีความคิดเห็น: