วันเสาร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2561

วัดลาดปลาเค้า วัดแห่งความทรงจำ

วัดลาดปลาเค้า
ถนนรามอินทรา กม. 2 เขตบางเขน กรุงเทพ

วัดลาดปลาเค้า เป็นวัดเก่าแก่ ที่ฉันเห็นมาตั้งแต่ยังเด็ก สมัยกว่า 40 ปีที่แล้ว ย่านลาดปลาเค้า เป็นทุ่งหญ้า มีแหล่งน้ำ มีคลองขนาดใหญ่ ที่มีปลาเค้าชุกชุมมาก ฉันจำได้ว่า ยังเคยพายเรือไปเรียนที่โรงเรียนข้างวัด เป็นวัดที่เด็ก ๆ ได้มากินข้าววัดในตอนเที่ยง แต่เดียวนี้ วัดลาดปลาเค้า พัฒนาการไปมาก คลองข้างวัดที่เคยเห็นว่าใหญ่ ก็มีขนาดเล็กลง ชุมชนชาวบ้านข้างวัดก็ดูเหมือนบ้านกำแพงติดชิดกันไปหมด อาคารต่าง ๆ ในวัดก็สวยงามใหญ่โตขึ้นมาก.....


วันนี้ ได้มีโอกาสมาทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทานที่วัด และมีโอกาสดีมาก ๆ ที่ได้เข้าไปชมพระอุโบสถหลังใหม่ ใหญ่โตกว่าพระอุโบสถหลังเดิม ....ที่ฉันเคยเข้าไปทำพิธีพุทธมามะกะ...

ภายในพระอุโบสถหลังใหญ่นี้ หลังคาสูงมาก มีภาพจิตนกรรมฝาผนัง เป็นพุทธประวัติ ที่วาดอย่างสวยงาม วิจิตรบรรจง 

พระประธาน เป็นพระพุทธชินราช องค์ใหญ่โต สวยงาม สีเหลืองอร่าม ฉันได้กราบนมัสการท่าน เพิ่มบุญบารมี และสติปัญญา ในปีใหม่นี้...

ชุมชนชาวลาดปลาเค้า กับคลองที่เคยใหญ่โต ตอนนี้เหลือเพียงแค่นี้ พอสัญจรได้ด้วยเรือพายเล็ก ๆ ....


ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ฉันเองก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี ภายในโบสถ์หลังใหม่นี้ หลังจากได้ย้ายกลับมาอยู่ยังถิ่นฐานบ้านเดิมของฉัน ก็คงเป็นครั้งแรกส่งท้ายปี เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการกลับมายังวัดลาดปลาเค้า อดีตที่อยู่ในความทรงจำในสมัยเด็กของฉัน....

แล้วคุณล่ะ มีวัดในความทรงจำของคุณหรือไหม....

ไม่มีความคิดเห็น: