วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2552

ปู่ตะพาบขาว บึงอภัยทาน เชียงใหม่


ณ ที่แห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ อ.แม่ริม ต้องขอโทษที่มิอาจเอ่ยนามได้ มีรีสอร์ทแห่งที่ มีตะพาบขาวตัวใหญ่ อาศัยอยู่ ผู้คนที่นั้นเรียกกันว่า ปู่ตะพาบ ภายในบึงเป็นน้ำสีเขียว ใส ตลอดทั้งปี ผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่าเป็นวังพญานาค บางก็บอกว่ามีพระธาตุของพระพุทธเจ้าลอยขึ้นมา จึงถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มิมีผู้ใดลงไปว่ายน้ำ หรืออาบน้ำ

คำเล่าลือที่ว่า "ปูตะพาบขาว ใครได้พบและจับท่านจะมีความสุข ปู่ตะพาบชอบกินขนมปัง จะขึ้นมาเล่นน้ำทุกเช้า และเย็น คนที่นั้นเล่าว่า บึงนี้มีทางออกติดกับคลองชลประทาน ซึ่งปกติตะพาบก็สามารถออกไปข้างนอกได้ แต่ปรากฏว่า ปู่ตะพาบไม่เคยมีใครเห็นว่าพบที่อื่นเลย นอกจากที่บึงอภัยทานแห่งนี้ มีผู้ปฏิบัติธรรมบางท่าน บอกว่า ปู่ตะพาบนี้มีภพภูมิเป็นคนแต่ด้วยทำผิดศีลบางอย่าง และถูกส่งมาให้เฝ้าของสำคัญ จึงต้องเกิดมาเป็นตะพาบ แต่จริง ๆ ท่านเป็นมนุษย์ ฟังภาษามนุษย์รู้เรื่อง สามารถพูดคุยกันได้ บางก็พูดกันว่า ปู่ตะพาบเป็นบริวาลของพญานาคราชในบึงนั้น บางก็บอกว่าเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์ เรื่องเหล่านั้นล้วนแล้วแต่ยังมิได้พิสูจน์ และคงอยากจะหาข้อเท็จจริง

เอาเป็นว่า เราแค่อยากเขียนมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง และแนะนำปู่ตะพาบขาว ให้เพื่อนๆ รู้จัก เราเคยทำงานที่นั้น เคยให้ขนมปังปู่ เคยพูดคุยปรับทุกข์กับปู่ตะพาบขาว เราแค่อยากฝากความคิดถึงไปยัง ปู่ตะพาบขาว บอกว่า "ปู่จ๋า คิดถึงจัง ไว้หนูจะเอาขนมปังไปให้อีกนะ ถ้ามีโอกาส...." หากเพื่อนคนใด ได้อ่านข้อความนี้ และได้มีโอกาสได้พบปู่ตะพาบขาว เราฝากความคิดถึงไปด้วยนะ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ล่วงหน้าเลยแล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น: