วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เกาะเต่า ตอนมอเตอร์ไซด์ทำหล่น

เกาะเต่า เป็นแหล่งผลิตนักดำน้ำของประเทศไทย อันเนื่องจากภูมิศาสตร์ของเกาะมีจุดดำน้ำมากมาย การเดินทางสะดวกสบาย ใช้เวลาไม่นาน จึงทำให้ เกาะเต่า เป็นที่รู้จัก และนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ

หากใครสนใจต้องการเดินทางไป เกาะเต่า หรือ อยากลองอ่านประสบการณ์การเดินทางไป เกาะเต่า ก็อ่านได้ที่นี้เลย เกาะเต่า

การเดินทางมา เกาะเต่า เราได้นำเสนอไปแล้วในบทความก่อนนี้ แต่ของทวนกันอีกที คือ การนั่งรถ ลมพระยา ไปชุมพร ต่อเรือไป เกาะเต่า โดยสามารถซื้อตั๋วรถต่อเรือ ได้ในราคาปกติ 650 บาท (นอกนั้นไม่ปกติ แล้วแต่คุณโชคดีหรือร้ายค่ะ)

สำหรับที่พักบน เกาะเต่า เราแนะนำ Wind Bead resort ที่พัก ก็ราคาตั้งแต่ 600 - 2500 บาท ลองหาข้อมูลดูในอินเตอร์เนตนะค่ะ ส่วนการเดินทางใน เกาะเต่า จะมีรถแดงหรือแท็กซี่แดง (รถสองแถวเล็ก) คิดค่าเดินทางเริ่มต้นที่ 200 บาท (คนไทย) แล้วก็ตามระยะทาง ส่วนรถเช่า ก็จะมีทั้งรถมอเตอร์ไซด์ รถกอฟล์ รถ ATV ให้เช่า แต่ในบทความนี้จะขอกล่าวถึงเฉพาะ รถมอเตอร์ไซด์เช่า ของ เกาะเต่า ดังนี้

เกาะเต่า เป็นแหล่งชุมชนของนักท่องเที่ยว ที่พูดภาษาอังกฤษ ภาษาต่างประเทศ คุณจะหาคนพูด ภาษาไทย ได้น้อยมาก ดังนั้น การเดินทางมาท่องเที่ยว เกาะเต่า คุณควรพอสามารถสื่อสาร ภาษาอังกฤษได้บ้าง หรือ ทางที่ดี คุณพูด ภาษาอังกฤษ แปลงตัวเป็นนักท่องเที่ยวไปเลย คุณจะได้รับการยอมรับ และต้อนรับมากกว่า คนไทย ค่ะ เพราะพ่อค้า แม่ค้า ที่ให้บริการนักท่องเทียว ล้วนแล้วแต่พูดภาษาอังกฤษกันส่วนมาก แต่บ้างกลุ่มมิใช่คนไทย แต่เป็นชาวประเทศเพื่อนบ้านของเรา ซึ่งพูดไทยได้น้อยมากค่ะ

ภาษาอังกฤษ จึงเป็นภาษากลางของ ชุมชนชาว เกาะเต่า ...... (นี่...มันประเทศไทยหรือเปล่าเนี่ย... ไปแล้วงง...)

การเช่ารถมอเตอร์ไซด์ สำหรับคนไทย นั้นค่อนข้างยากเย็นยิ่งนัก แต่ถ้าคุณมีเงินพอ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะ คนไทย ต้องประกันค่ารถ 5000 บาท ส่วนชาวต่างชาติ แค่ใช้พาสปอรต์ก็พอ ค่าเช่ารถมอเตอร์ไซด์ก็เริ่มต้นที่ 150 บาทต่อวัน ไม่แพง ส่วนถ้ารถเสียหาย หรือคุณทำรถพัง เขาจะชารต์คุณมากกว่าค่าซ่อม 3 เท่า แล้วถ้ารถพัง รถหาย เขาไม่คืนค่าประกันรถ คุณต้องเสีย 5000 บาทให้เขาไปเลย แต่ถ้าเป็นชาวต่างชาติ เขาจะชาร์ตเริ่มต้นที่ 3000 บาท ถ้าซ่อมก็ค่าชาร์ต 3 -5 เท่าเลยทีเดียว

แต่ทั้งนี้ก็มิได้เป็นเหมือนกันทุกร้านเช่ามอเตอร์ไซด์ หากคุณไปอยู่ที่พักที่เขามีรถให้เช่า ก็จะสะดวกหน่อย ไม่ต้องมีค่าประกันรถ คราวนี้เราจะมาแนะนำคุณในเรื่องของมอเตอร์ไซด์เช่า จะมี 2 ลักษณ์ คือ

  1. มอเตอร์ไซด์ธรรมดา (ล้อเล็ก)
  2. มอเตอร์ไซด์วิบาก (ล้อใหญ่)
ถนนใน เกาะเต่า มีลักษณะชัน ขรุขระมาก ในบางพื้นที่ (ส่วนใหญ่ ที่จะไปหาด หรือจุดชมวิว) ดังนั้น เราจะแนะนำให้คุณเลือก มอเตอร์ไซด์วิบาก ล้อใหญ่ ที่สามารถเกาะถนนได้ดีกว่า แต่คุณต้องพอขับมอเตอร์ไซด์ได้ดีในระดับหนึ่งเชียว

พวกเราขับมอเตอร์ไซด์ไม่คล่อง จึงเลือก มอเตอร์ไซด์ธรรมดา (แต่จริง ๆ ไม่มีเงินประกัน จึงต้องไปหาร้านที่ไม่ต้องใช้เงินประกัน ก็ได้มอเตอร์ไซด์เก่า ๆ แบบธรรมดามา 1 คัน เบรกไม่ดี ล้อยางรั่ว ต้องไปปะยางอีก แล้วก็ไปเติมน้ำมัน เติมไป 80 บาท แต่ขับไปจริง ๆ ไม่ถึง 40 บาทเลย เพราะถนนที่ขรุขระ และลาดชันมาก จึงทำให้ไม่สามารถเดินทางไปต่อได้

หลายต่อ ๆ จุด ที่ชันมาก ขรุขระมาก คนซ้อนแบบเรา ต้องลงเดิน แบกกล้อง แบกขาตั้งกล้อง เดินขึ้น เดินลง เหนื่อยจะตาย ร้อนก็ร้อน... กรรม...

เท่านั้นไม่พอ ..... เหตุการณ์นั้นยังมาบังเกิดกับเราอีกด้วย.... ตอน มอเตอร์ไซด์ทำหล่น...
(แหะ กว่าจะเล่า เพื่อน ๆ คงบ่นกันว่า เกริ่นนำยาวมากกกกกกกกกกก)
เข้าเรื่องกันเสียที ตอน มอเตอรไซด์ทำหล่น 
ได้มอเตอร์ไซด์ แล้ว ถึงจะเก่าไปนิด แต่พอได้ ขับเที่ยวรอบเกาะกันดีกว่า มาแล้วภาระกิจ เที่ยวรอบเกาะคนขับ "โห... ทางชันจัง ขึ้นไม่ไหวแน่ ถ้ามีคนซ้อน .... "
คนซ้อน "อ้าว... ให้ลงไหม เอายัง..." ขณะยังลังเลใจอยู่ ก็เตรียมที่จะลุกลงด้วย 
คนขับ "อืม....." ยังไม่พูด ไม่ตัดสินใจ
คนซ้อน ก้าวขาซ้ายลง เหยียบพื้น ยกก้นขึ้น กำลังจะลงจากมอเตอร์ไซด์ ขณะนั้น ทันใดนั้น รถมอเตอร์ไซด์ก็ขยับถอยลงมา เสียงดัง "ตุ๊บ.... โอ๊ยดยยยย..."

คนซ้อน หล่นหงายหลัง จ้ำเบ้า ลงไปบนหญ้า.... หญ้าเจ้าชู้ เจ็บ..บบบ มันแทง ติดเต็มกางเกง และต้นขา (ใส่ขาสั้นอ่ะ... เจ็บนะเนี่ย) 
5555..... เสียงหัวเราะ ของคนขับ และผสานต่อด้วย คนเจ็บที่หล่นลงไปเรียบร้อยแล้ว

คนขับ "อ้าว...ลงไปได้ไงเนี่ย..." (ยังมีหน้ามาถาม...) คนเจ็บ ค้อน....
คนเจ็บ "แง ๆ มอเตอร์ไซด์ทำหล่น... เสียงร้องของคนเจ็บ"

เรื่องก็มีเพียงเท่านี้แหละนะ  แต่อยากเล่า ไม่มีภาพประกอบ ขอให้ใช้จิตนาการเอง...

สุดท้ายนี้ ... ฝากข้อคิดไว้ว่า ... ขับขี่มอเตอร์ไซด์ให้ปลอดภัย อย่าทำแฟนหล่น .... อิอิอิิ

ไม่มีความคิดเห็น: