วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ครั้งแรกในชีวิตกับชีวิตบนภูเขาไฟโบร์โม่

การเดินทางครั้งแรกในชีวิต สู่ดินแดนภูเขาไฟ อินโดนีเซีย............ "มีโปรแอร์เอเชีย ไปสุราบายา ถูกนะ ไปป่ะ" เสียงชวนมาจากอีเมล์ น้องในแกงค์ "ไป ๆ ..." ตอบรับไปโดยไม่ทันคิดอะไรเลย แต่ว่า ไง "สุราบายา" อะไรเนี่ย มันที่ไหนหรอ แล้วไปทำไหมอ่ะ... ไม่ได้รู้เรื่องเลย เขาชวนไปไหน ก็ไปไว้ก่อน (ประมาณ กลัวอดเที่ยวอ่ะ) เมื่อตอบรับไปแล้ว ก็เริ่มมีไฮไลต์ เด่น ๆ มาเรียกน้ำย่อย ความอยากเที่ยวทันที ส่งภาพภูเขาไฟโบร์โม่ มาอย่างสวยงาม ประมาณว่า ฟ้าสีฟ้า ภูเขาไฟสีน้ำเงิน ดินดีเทาดำ งามสุด ๆ ไป ๆ รีบตอบเมล์กลับไปอีก อยากไปถ่ายรูปแบบเนี่ยอ่ะ ไปกี่วัน ราคาเท่าไหร่ ไม่ถาม ไม่คิด ตอบไปก่อน (เหมือนเดิม....555 ซึ่งก็ปรากฏว่า มีน้องที่ชวน กับเราสองคน ตอบกันไปกันมา 5555 ส่วนคนอื่น ค่อย ๆ ชวน หาสมาชิกไป) หลังจากไปหลอกล่อ ชักชวน เพื่อน ๆ ก็ปรากฏมีคนหลวมตัว (ด้วยภาพภูเขาไฟ อันสวยงาม)
มาทั้งหมด 6 คน (รวมพวกเรา สองคนด้วย) ซึ่ง 1 ใน 6 ก็มีคนเคยไปบาหลีมาแล้ว ก็เลยมีการคุยกันว่า "ไหน ๆ ก็ไปถึงอินโดนีเซียแล้ว ต่อไปบาหลีด้วยดีกว่า...สวยนะ" เหมือนเดิม ความใจง่าย (แบบว่าเรื่องเที่ยว ยอมหมดใจ รีบตอบไปว่า ไปเลย เอาด้วย  แล้วต้องกี่วันละ "คำตอบก็ประมาณ 8 วันจ้า......." โอเค งั้นพวกเรา อยู่ต่อกันอีก 2 คน แล้วกัน พอบอกไปกับลูกทีมที่เหลือ ปรากฏว่า "ไปด้วย ยอมลางานกันเพิ่ม เพื่อ การเที่ยว โดยตรง 55555" หลังจากตกลงกันได้ ก็จองตั๋วล่วงหน้า 6 เดือน ข้ามปีกันเลย และแล้วก็ได้มาแล้ว กำหนดการเดินทาง สู่ดินแดนชวา บาหลี อินโดนีเซีย
Sun 10 Apr 2011 QZ 7683 BKK (BKK) 19:45 SUB (SUB) 23:35

Mon 18 Apr 2011 FD 3678 DPS (DPS) 12:00 BKK (BKK) 15:20 หลังจากนั้น ก็เป็นการหาข้อมูล เตรียมโปรแกรม ซึ่งรับทำโดย น้องคนที่เคยไปบาหลี ก็ได้โปรแกรม 9 วัน 8 คืนมาเรียบร้อย.... เอามาอ่านเป็นน้ำย่อย เรียก ต่อมอยากเที่ยว กระตุ้นความยากไป นาน..............กว่า 6 เดือน พอใกล้เดินทางเหลืออีก 1 เดือน ก็ได้เวลากลับมาตระเตรียมการเดินทางกันต่อ หลังจาก กระตุ้นจากหายอยากไปนาน นานมาก ๆ แบบว่า ถ้าไม่มีใครเตือน ลืมกันไปเลย............... น้องคนที่รับเรื่องจองตั๋ว ก็เตรียมจองเช่ารถ จองโรงแรม ติดต่อฝั่งชวา โบร์โม่ คาวาอี้เจี้ยน
น้องคนที่ดูแลเรื่องโปรแกรม ก็เตรียมจองโรงแรม ฝั่งบาหลี และดูเรื่องโปรแกรม ปรับเปลียนให้พอใจต่อไป ส่วนเรา ก็ทำหน้าที่แลกเงิน จ่ายเงิน โอนเงิน ตามที่ได้รับมอบหมายจ้า......... แบบว่า ว่าง.... ใช้มาแล้วกัน อ๋อ ลืมบอกไปว่า ....พวกเราเดินทางช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาจ้า บ้านเราเป็นฤดูร้อน บ้านเขา (อินโดนีเซีย) เป็นฤดูฝน (กระมั่ง) แนะนำควรไปช่วงฤดูหนาว จะดีมาก ๆ ตามที่เขาบอกมา เหตุการณ์ ณ วันเดินทาง................ พวกเรานัดมาพบกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 17.00 น.  เป็นไปตามคาดว่า คนเช็กอินเยอะมาก ตลอดจนรถติด พอใช้ แต่ทุกคนก็มาถึงที่นัดพบ ไม่เกิน 18.00 น. ดีที่ให้น้องคนหนึ่งไปเข้าแถวรอเช็กอินก่อน ส่วนที่เหลือก็แบ่งเงินกันตรงนั้นเลย (ที่แลกมา แบบว่า จะ ๆ ดีนะที่ สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่มีขโมย ไม่งั้นก็น่ากลัวเลย) หลังจากนั้นก็หาอะไรกิน พวกเราโหลดกระเป๋าขึ้นเครื่อง ส่วนกระเป๋ากล้องก็แบกขึ้นเครื่องกันเอง น้องที่กะช็อปปิ้ง ก็เอากระเป๋าเปล่ามาโหลดด้วย เผื่อขากลับ (คิดรอบคอบมาก ๆ ) หลังจาก check in ก็เดินทางไปยัง gate ซึ่งก็เหมือนเคย ไกลมาก ๆ (น่าเบื่อเนอะ สุวรรณภูมิเนี่ย) อ๋อ มีให้กรอกใบผ่านทางเข้า ออกด้วย นั่งกรอกกัน งง ... นิด ๆ แต่ก็เขียนกันเสร็จเรียบร้อย ก็ผ่านไปตรวจหนังสือเดินทาง ผ่านด่านเรียบร้อยก็เข้าไปรอเครื่องออก ก็มีประกาศแจ้งว่า เครื่องบิน กรุงเทพ สุราบายา ดีเลย์ไป 30 นาที (อ้าว... กรรม อุตสาหรีบ...) นั่งคุยเล่นกันต่อไป หันไปมองซ้าย มองขวา รู้สึกว่า คนไทยไปกันเยอะจัง และคนอินโด ก็อยู่ไทยเยอะมากเหมือนกัน
สายการบินแอร์เอเชีย กรุงเทพ สุราบายา ลำนี้ แอร์เป็นชาวอินโด พูดภาษาอินโด ตลอดเวลา เสียงดัง ตลอดทางที่นั่งเครื่อง คนง่วงจะตาย บ่นอยู่ได้ แจ้งประมาณว่า เราบินอยู่ที่ไหนแล้ว อากาศเป็นไง ความสูงเท่าไหร่ ประมาณเนี่ย .... กัปตัน ขยันจริง ๆ .... ถึง สุราบายา ที่เวลา 24.00 น. เที่ยงคืน น้องบอกว่า คนขับรถเช่า ที่เราเช่าไว้ จะมารับพาไปโรงแรม แล้วก็มาผ่านจุดตรวจคนเข้าเมืองเหมือนเดิม เขาก็ถามว่า มาทำอะไร อยู่กี่วัน แล้วก็อวยพรให้มีความสุขกับการเดินทาง เมื่อผ่านมาครบทุกคนแล้ว ก็ไปรับกระเป๋า แล้วเดินออกมา คนมารับไม่เยอะนัก ทำให้เราเห็นป้ายชื่อ น้องที่ คนขับถืออยู่โดยเร็ว คนขับแจ้งว่า พูดภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย แล้วรีบเดินพาเราไปรอด้านนอก เพื่อเอารถมารับอีกที ถึงดึกขนาดไหน พวกเราก็ยังตื่นเต้น กระดี้กระด้าอยู่เลย แล้วก็หิวด้วย....
พอขึ้นรถ น้องที่ติดต่อคนขับไว้ ก็คุยกับคนขับ แจ้งโปรแกรม ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคุยกันรู้เรื่องไหม เพราะคนขับแจ้งว่า พูดภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย......... รถที่เช่ามา เป็นรถ 8 ที่นั่ง กว้างขว้าง นั่งสบาย สภาพรถดีพอใช้เลย สนใจติดต่อไปที่อีเมล์นี้ได้นะค่ะ ราคายุติธรรม ดีค่ะ da_rifi@yahoo.co.id  ติดต่อคุณ Dyana หรือแจ้งว่า ทราบมาจากคุณ Teerasak ได้เลยค่ะ (ราคาที่เราได้ 3 วัน คือ Rp. 1,200,000 plus 200,000 (ค่าตีรถเปล่ากลับ เนื่องจากเราให้เขาส่งที่ท่าเรือข้ามไปบาหลีจ้า))
หลังจากขนของขึ้นรถแล้ว (ซึ่งจะมีใครก็ไม่รู้มาช่วยคุณขนของขึ้นรถ แล้วก็ขอ money จ้า... ถ้าให้สบายใจก็จ้าง แล้วให้เงินไป ถ้ามีงบประหยัด ก็อย่าให้ใครมาช่วยคุณยกของนะ เพราะจะต้องเสีย money จ้า) หลังจากขึ้นรถเรียบร้อย รถก็วิ่งออกจากสถานบินด้วยความเร็วคงที่ อย่างมั่นใจ ผ่านไป 1 ชั่วโมง ก็ยังไม่ถึงโรงแรมที่จองไว้ (เริ่มงง นิด ๆ แล้วว่า ในเมล์แจ้งว่า โรงแรมห่างจากสนามบินไม่เกิน 30 นาที) ด้วยความหิว ก็เลยขอให้ คนขับ จองที่ mini mark สถานที่แวะแห่งแรกของพวกเราคือ "Indo Mark"
ทุกคนลงจากรถไปจับจ่ายใช้สอยเงิน ซื้อน้ำ ซื้อขนมกัน ยกใหญ่ น้องคนที่จัดโปรแกรม ก็ไปคุยกับคนขับรถ จนได้ความว่า .... เราไม่รู้ว่าพวกเราจองโรงแรมนอนคืนนี้ นึกว่า จะเดินทางไปภูเขาไฟโบร์โม่เลย ............ "OoO""""""""OoO'''''''''OoO''''''' กรรม ............. กรรม แล้วไง ทุกคนหันกลับไปที่ เจ้าน้องคนแรกที่คุยกับคนขับรถ บอกว่า สื่อสารกันยังไง เนี่ย.... เขาไม่รู้โปรแกรมเราหรอ.............. งง จริง ๆ (คิดไปแล้ว ก็ตลกดีเหมือนกันนะค่ะ จึงได้คำเตือนในการเดินทางมาอีกข้อหนึ่งว่า...... หากไปประเทศที่สื่อสารกันไม่ได้ อย่าคิดว่าเขาเข้าใจเหมือนเรา พยายามเคลียร์จุดมุ่งหมาย หรือโปรแกรมให้ชัดเจนก่อนออกเดินทางนะค่ะ...................."  คืนนั้น.... เลยให้เขาหาโรงแรม ข้างทางให้แวะพัก นอนกันก่อนค่ะ ก็ปรากฏว่า โรงแรมคืนแรกของเรา คือ โรงแรม นี้เลย................. ห้องพัก ความสะอาด (ติดลบ ไม่ให้ ดาวนะค่ะ) ผ่านไปเลยค่ะ...........
และแล้วก็จบวันแรกที่เดินทางไปถึง อินโดนีเซีย ....ค่ะ
ไว้จะมาเล่าต่อนะค่ะ...