วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Koh Tao My Trip Way

การเดินทางครั้งนี้ สู่เกาะเต่า สถานที่ยอดนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของการดำน้ำ จุดมุ่งหมายของเราคือ ไปเรียนดำน้ำในคอร์ส Open Water Diver ซึ่งจองไว้แล้วที่ Sairee Cottage Diving ตั้งแต่งาน TDEX 2010 ปีที่แล้ว และก็เจอะโรคเลื่อน ตามกระแสของค่าเงินบาทที่ไหลออกจากกระเป๋าทุกวัน ทุกวัน ตลอดจนกระแสการเมือง กระแสกีฬาสี ที่ทำให้เราไม่กล้าออกไปไหน อีกทั้งสภาพดินฟ้าอากาศ ที่ทำให้งงจนทุกวันนี้ ว่ามันเป็น ฤดูอะไรกันแน่นะ หรือนี้คือ ความหมายของคำว่า ฤดูที่แตกต่าง (5555 คิดไปได้) แม้ว่าที่ตกลงกันว่าจะไป ก็มีข่าวว่า...พายุเข้าเกาะเต่า ฝนตกอยู่ แต่เราจะไปอ่ะ เอาซิ เราสองคนจะไป ดังนั้น พายุต้องหลบแล้วจะ  แบบว่าสั่งได้อ่ะ....และแล้วโชคชะตา ก็นำพา พวกเราออกเดินทางกันอีกครั้งจนได้ พายุยังต้องสงบ และสยบ เราสอง ..... 55555

กำหนดการเดินทางคือเย็นวันที่ 23 มิ.ย. 54 ฝนตกก่อนออกเดินทางจากกรุงเทพ แต่เราก็ไม่หวั่น ออกเดินทางไปสู่ ถนนข้าวสาร ออฟฟิคบริษัทลมพระยา เป็นการเดินทางแบบนั่งรถ ไปต่อเรือ .... เราไปถึงที่ถนนข้าวสาร ทุ่มกว่า ๆ หลังจาก check in จองที่นั่งแล้ว ก็ฝากกระเป๋า และเดินไปกินโจ๊กบางลำภู เจ้าดัง...เจ้าประจำ แล้วเดินดูของเล่น เพื่อรอรถเข้าท่า ...(ปกติ มันก็เข้าท่าประมาณ 2.30 ทุ่ม เลทไปบ้างก็ 3 ทุ่ม ทำใจนะ...)



[โจ๊กบางลำภู....เจ้านี้ ขอแนะนำ.....อร่อยมากจ้าาาาาาาาา  ราคาเหมาะสม สมความอร่อย เนื้อข้าวละเอียด หมูหมัก ไข่ลวกพอดี ตับนิ่ม อร่อยมาก ๆ จ้า มีให้เลือกทั้งไข่ลวก ไข่เยี่ยวม้า .... งานนี้ ใครยังไม่ได้กินข้าวเย็น ก็มาทานก่อนเดินทางได้เลย

หลังจากทานเสร็จ ก็เดินเล่น ช็อปปิ้ง ดูของก็ได้ สนุกดี ผัดไทย ข้าวไข่เจียว ก็มีขาย...ใครชอบอะไร ก็เลือกได้ตามสบายจ้า]


การเดินทางเริ่มต้น 3 ทุ่ม แวะพักให้หาข้าวกินตอนตี 1 (ปลุกทำไหมเนี่ย....คนจะนอน แต่ก็ลงไปเข้าห้องน้ำ ห้องน้ำสะอาดดี แต่อาหารไม่ได้กิน เลยไม่รู้อ่ะนะ ใครจะไปก็ไปกินกันเอาเองแล้วมาเล่าให้ฟังด้วยนะ กินข้าว ตี 1 อร่อยไหม...) ถึงที่ท่าเรือ ดอนสัก จังหวัดชุมพร ประมาณ ตี 5.30 ก็ไปนั่ง ๆ นอน ๆ รอที่ท่าเรือ มีเก้าอี้นอนให้นั่ง ลมพัดสบาย ๆ ห้องน้ำสะอาดพอใช้ ที่ชายหาด ก็สะอาดดี ไปวิ่งเล่น นั่งเล่น เดินเล่นแบบ พวกเราก็ได้ เดินไปได้สุดหาด มีที่ถ่ายรูปสวย ๆ มาอวดกันได้เลย... ยังไง ก็ดูเล่นไปก่อนนะ

บรรยากาศริมหาด ที่นั่งรอ เดินออกมาอีกนิด ก็มีความสุขดี มีชาวต่างชาติ ออกวิ่งเพื่อสุขภาพยามเช้า พอ 6 โมง เจ้าหน้าที่ก็จะเรียกให้ไป check in ตั๋วเรือ ได้รับสติกเกอร์มาติดหน้าอกเพื่อบอกว่าเราไปที่เกาะไหน เช่น เกาะนางยวน เกาะเต่า เกาะพงัน เป็นต้น และจะได้แถบสีต่าง ๆ กันมาติดที่กระเป๋าเดินทางเพื่อให้เจ้าหน้าที่ ยกลงจากเรือได้ถูกเกาะด้วย ไม่หลงไปเกาะอื่น ดังนั้น อย่าลืมติดกันนะจ๊ะ.....






นั่งรอที่ริมหาด ด้วยเก้าอี้นอน เดินเล่นที่ชายหาด ออกไปถ่ายรูป รอเวลาเดินทาง เรือออก 7.00 น. ประมาณ 6.45 น. เจ้าหน้าที่ก็ประกาศเรียกให้ขึ้นเรือเร็วของลมพระยา ที่นั่งก็ติดแอร์ สบาย ๆ หรืออยากจะนั่งแบบ VIP ก็เพิ่มเงินอีกนิด 100 -200 บาท คุณจะได้ห้องส่วนตัว VIP เลยแหละ ใครชอบแบบไหน ก็ตามจริตนั้นนะจ๊ะ.....

เรือออกเดินทางจากท่าเรือทุ่งมะขามน้อย จังหวัดชุมพร ประมาณ ชั่วโมงครึ่ง ก็ถึงที่เกาะนางยวน ก่อน คนที่จะพักที่เกาะนางยวน ก็ลงไป ส่วนคนที่เหลือ ก็รีบถ่ายรูปกันนะจ๊ะ เกาะนางยวนสวยมาก ใครอยากมาก ก็ไว้มา One Day Trip ได้ มาขึ้นจุดชมวิว ถ่ายรูป และดำน้ำ snoker ได้จ้า..... ถ้าไปเรือแท็กซี Taxi Boat ก็ประมาณ 300 บาท ไปเที่ยวชมเฉย ๆ ถ้าจะไป One Day Tour ก็ 990 บาท โดยประมาณนะจ๊ะ (รวมค่าเข้า รวมอุปกรณ์ดำน้ำจ้า)


(ทริปนี้ ไม่ได้ไปเกาะนางยวน ได้แต่ดำที่ Japanese Garden ข้าง ๆ เกาะ ไม่ได้ขึ้นเกาะ ไว้ไปดูภาพบรรยากาศในทริปที่แล้วนะจ๊ะ ทริปเก่า เกาะเต่า เกาะนางยวน)
ภาพนี้ เอาลงให้ดู เพราะชอบบรรยากาศ ของชาวต่างชาติ ที่มาเที่ยวกันเป็นกลุ่ม so cool มาก ชอบ.....(ส่วนตัว เลยอยากโชว์)
หลังจากเรือออกจากท่าเกาะนางยวน ก็วิ่งมาอีกไม่เกิน 45 นาที ก็ถึงเกาะเต่า (น่าจะประมาณ 30 นาที พอดีจำไม่ได้แน่นอนอ่ะ มัวแต่ถ่ายรูปอยู่....แหะ ๆ )

เมื่อเรือ เข้าเทียบท่าบ้านแม่หาด ณ เกาะเต่า ก็ต้องโทรไปที่รีสอร์ท เพื่อให้รถมารับเราเข้าที่พัก ระหว่างทางก็จะมีแท็กซี่ มาเรียกตลอด ราคาแท็กซี่ที่เกาะเต่า เริ่มต้นที่ 150 บาทต่อคน (แพงในระดับหนึ่งนะจ๊ะ ไปเที่ยวแล้วต้องทำใจจ้า.... สำหรับคนไทย ไม่อยากแนะนำให้ขับรถเช่า เช่น มอเตอร์ไซด์ เพราะมันค่อนข้างอันตรายจ้า ทั้งชาวต่างชาติ ที่ขับซิ่ง ขับตามใจฉัน และเส้นทางที่คดเคี้ยว สูงชัน บาง อันตรายจริง ๆ จ้า...) 
จุดนัดพบ รอรถมารับ ก็คือหน้า เซเว่น มาทีไร ก็นัดหน้าเซเว่น ตลอด อ๋อ.... อีกจุดหนึ่งที่แนะนำ ถ้ารถยังไม่มารับ ให้เดินไปทางซ้ายมือของท่าเรือ ไปถ่ายรูปกับเต่าสัญญาลักษณ์ของเกาะเต่ากันหน่อยก็ดีนะ น่ารักดี เป็นไฮไลต์ดีด้วยจ้า......

ทริปนี้ สองสาวสวย....(เหลือน้อย...) บอบบาง อ้อนแอ้น อ่อนแอ... (เขียนไปก็จะอ้วกไปด้วย ทำไปได้อ่ะนะ คนเรา) มาถึงเกาะเต่าแล้ว ก็ไม่ลืมที่จะถ่ายรูปกับเต่า แน่นอน และไปรอที่หน้าเซเว่น และกิจกรรมอีกอย่างคือกิน ไก่ทอด เจ้าเดิม แม่ค้าคนเดิม เหมือนปีที่แล้วเลย รสชาด ไม่มีคอมเมนต์ แต่กินได้ ร้อน ๆ ประทั่งชีวิตน้อย ๆ ของสองเรา.... (น่าสงสารไหม... ทั้ง ๆ ในเรือ ก็นั่งกินขนมมาตลอดทาง 5555)
ร้านเนี่ยแหละ ไปเกาะเต่า ท่าเรือ หน้าเซเว่น ไปวันไหนก็เจอะจ้า.....
เมื่อรถมารับไปที่ Rairee Cottage Diving ก็ประมาณ 10 - 15 นาที ไม่ไกลจากท่าเรือเลย ท่ารีสอร์ทก็มีป้ายต้อนรับ มีชื่อด้วย เท่...ดี เลยถ่ายมาให้ดูด้วยแหละ.... ดูอบอุ่นดี

เข้า check in จ่ายเงินเลย หรือจะจ่ายวันสุดท้ายก็ได้ (แต่อย่าจ่ายบัตรเครดิตนะ ชาร์ต 5 เปอร์เซ็นต์อ่ะ แพงมาก ๆ ) และต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชนให้เป็นหลักฐานแลกกับกุญแจห้องไว้ด้วย อย่าทำหายละ....มีชาร์ตนะ จะบอกให้....

เมื่อ check in เรียบร้อย ก็มานั่งชิว ๆ หาข้าวกิน ที่ร้านอาหาร มื้อแรก ก็ Enjoy Eatting กันเลยแหละ อาหารอร่อยใช่ได้เลย วันแรกเริ่มต้น ด้วยสลัดทูน่า ข้าวผัดกุ้ง อร่อยที่สุด ลองมาดูหน้าตากันซิ ว่าน่ากินไหม

อาหารจานใหญ่ ประมาณสำหรับ ชาวต่างชาติ ราคาก็หลักร้อยนะจ๊ะ ไปเที่ยวแล้ว Enjoy Eating อย่างคิดมากนะค่ะ.... พวกเราสรุปแล้ว ส่วนมาก กินกันสองคน ตกมื้อละ 350 บาทสองท่าน โดยประมาณ ยกเว้นมื้อเย็น กินบาบีคิว กินสเต็ก อร่อย ๆ ก็ราคาอร่อย ๆ ไปด้วยจ้า........... ขอบอกว่า บาบีคิว ที่ร้านอาหารที่ทรายรี อร่อยมาก อร่อยจริง ๆ รับประกัน กินมาแล้วอ่ะ ไว้จะเล่าให้ฟังต่อไปนะจ๊ะ

หลังจาก ท้องอิ่ม หนังตาก็หย่อน เริ่มง่วง ก็นั่งเล่น ชิว ๆ ริมหาด ที่ร้านอาหารเดิม รอไปเข้าคอร์สเรียน OPEN WATER DIVER สำหรับหัดดำน้ำแบบ SCUBA ซึ่งจะเล่าให้ฟังต่อไปนะจ๊ะ .... (อดทนรอไปก่อน ของดี ต้องใจเย็น ๆ ขอบอกสนุกมาก ๆ )

สำหรับวันแรก... กิจกรรมก็คือ กิน เล่น เที่ยว ถ่ายรูป อ่านหนังสือ เตรียมพร้อมเรียน พรุ่งนี้กับคอร์ส OPEN WATER DIVER
หลังจากกินอิ่ม ของหนัก ก็เดินไปกินขนมต่อที่ร้าน Blue Wind เป็น Home Made Bakery สั่งเค็กช็อกโกแล็กมากิน เนื้อแน่นมาก รสหนักไปหน่อย เลยกินไม่หมด แต่รสชาดก็โอเคจ้า.. ลองไปกินดูแล้วกัน
จากนั้นก็เคร่งเครียดกันนิด อ่านหนังสือเตรียมพร้อมเรียน และทำแบบฝึกหัดที่ครูสั่ง แล้วออกเดินไปวัด ไปไหว้พระ ไปถึงวัดแล้ว ก็ไหว้แล้ว เป็นวัดเล็ก ๆ เดินไม่ไกลจากที่พัก ไม่กล้าถ่ายรูปมา เพราะเขากำลังมีงานศพ เลยเรียกแท็กซี่ ต่อไป โฉลกบ้านเก่า หาดตาโต๊ะ เขาคิดพวกเราคนละ 150 บาท สองคนรวมเป็น 300 บาท แต่ด้วยความน่ารัก และขี้อ้อน เลยลดเหลือคนละ 100 บาท แต่ไม่รับกลับนะ ส่งอย่างเดียว...

นั่งรถมาถึงที่หาดตาโต๊ะ มีรีสอร์ทสวยแห่งหนึ่ง ก็เลย แวะถ่ายรูปนิดอ่ะนะ โชว์หน่อยดีกว่า... ให้เห็นแล้ว น้ำลายไหล อยากไป...

หาดตาโต๊ะ เป็นหาดทรายขาวเนียน มีเส้นทางเดินไปสู่หาดเป็นแผ่นซีเมน ผาดไว้ตามก้อนหิน ทำเหมือนสะพาน มีรีสอร์ทที่พัก ซ่อนตัวอยู่หลายหลัง บรรยากาศเงียบสงบ สบายมาก ๆ

 ถ้าคนที่ชอบความสันโดษ ความสงบ แนะนำที่หาดนี้ เหมาะสำหรับหลบไปพักผ่อนแบบชิว ๆ มาก ๆ เลย และคนที่ชื่นชอบนก ก็มีนกน้ำให้ดูด้วย ยังแอบถ่ายมาได้เลย โชว์สักนิดแล้วกัน อิอิ....


นกสองตัวนี้ พบเห็นได้ในระหว่างทางเดินไปยังหาด น่ารักมาก ๆ เลยจ้า..... ใครรู้ว่าเป็นนกอะไร 
ช่วยคอมเมนต์มาบอกหน่อยนะค่ะ...

หลังจากพักผ่อน ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ก็เริ่ม หาของกินกันอีกแล้ว เราจึงเดินกลับมา เรื่อย ๆ จนถึง รีสอร์ทแห่งหนึ่งที่ไม่ไกลมาก มีร้านอาหาร น่านั่ง ชื่อ New Heaven เราเรียกว่า สรวงสวรรค์ แล้วกัน ชื่อไทย ไม่อยากแปลตรงตัวมากนัก สั่งเครื่องดื่มมานั่งกิน ชมบรรยากาศ และทานอาหารเย็นกันต่อ

เครื่องดื่มอร่อยมาก อาหารก็อร่อย งานนี้ ไม่ขอบรรยายอีกต่อไป เพราะง่วงแล้วแหละ ดูภาพ แล้วแต่งเติมจินตนาการคุณกันเองแล้วกัน หมดวันแรกแล้ว เหนื่อยแล้ว คนเขียนขี้เกียจแล้วอ่ะ ไปดูภาพกันเลยดีกว่า.....


ขออภัย...ที่มิอาจ บรรยายได้มากไปกว่านี้ เพราะคนเขียนง่วงแล้ว......

พบกันกับบทความ Open Water Dive นะจ๊ะ บ๊าย...จ้า........

บทความเกาะเต่า และเกาะพงัน ปี2010


ไม่มีความคิดเห็น: