วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

โรคเชื้อราในช่องหู ภัยเงียบใกล้ตัว


สวัสดีค่ะ วันนี้จะมีเล่าถึงเรื่อง โรคเชื้อราในช่องหูค่ะ

สาเหตุที่มาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง ก็เพราะว่า ตัวเองมีอาการผิดปกติมา 2 - 3 คือ มีอาการคันหูตลอดเวลา ใช้คัตตอนบัคปั่นแล้วก็ไม่หายคัน แคะขี้หูออกก็ไม่หาย ปั่นไป ปั่นมา แคะไปแคะมา จนกระทั่งมีอาการหูอื้อ มีเลือดไหล และมีน้ำไหลออกจากหู เริ่มมีอาการปวดหูร่วมด้วย คันมาก ๆ และหูอื้อมาก กังวลจนนอนไม่ค่อยหลับค่ะ เลยไปพบแพทย์เฉพาะทาง หู คอ จมูก ที่โรงพยาบาลเมโยค่ะ แนะนำให้ไปวันพุธ และพฤหัสนะค่ะ หมอดูครบดีค่ะ

การตรวจด้วยการส่องกล้อง ก็ปรากฏว่า เป็นโรคเชื้อราในช่องหูค่ะ ลักษณะที่เห็นจากภาพของกล้องมาฉายบนหน้าจอโทรทัศน์ จะเป็นเป็นเส้นใยสีขาวเป็นขุย ๆ ติดอยู่บนผิวหนังในรูหู เมื่อคุณหมอหู เอาไม้เช็ดออกแล้ว จะเป็นเป็นสปอร์สีดำ ๆ เป็นจุด ๆ กระจายอยู่ในช่องหู และเยื่อแก้วหูอักเสบเป็นสีแดง มีรอยแผลเล็ก ๆ ซึ่งน่าจะเป็นจุดที่ทำให้เลือดออกค่ะ หมอบอกว่ามีการอักเสบด้วยค่ะ เห็นแล้ว สยอง...ค่ะ

เลยถามคุณหมอว่า สาเหตุของโรคเชื้อราในช่องหู คืออะไรค่ะ

คุณหมอใจดีก็อธิบายให้ฟังว่า คนเป็นโรคนี้ อาจเกิดจากอาบน้ำสระผม แล้วไม่เช็ดทำความสะอาดหู บ่อยให้หมักหมม หรือมักจะมีนิสัยชอบแคะหู ปั่นหูบ่อย ๆ จนทำให้เกิดอาการอักเสบ และอธิบายให้ฟังอีกว่า ขี้หูของเรามีหน้าที่ที่สำคัญ ช่วยในการปกป้องแก้วหูจากสิ่งแปลกปลอม มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ช่วยป้องกันเชื้อรา และแบคทีเรีย เมื่อเราไปแคะขี้หูออกจนหมด ไม่เหลือไว้ จึงทำให้เกิดการติดเชื้อง่ายนั่นเอง

อาการของโรคเชื้อราในช่องหู โดยทั่งไป จะมีอาการคันหู ปวดหู มีน้ำหนองในหู หู้อื้อ เป็นต้น

การรักษา แพทย์หู จะทำความสะอาดช่องหู ทายาฆ่าเชื้อรา และให้ทานยาฆ่าเชื้อรา หรือถ้ามีการอักเสบจากแบคทีเรียร่วมด้วย ก็จะให้ยาปฏิชีวนะกินอย่างต่อเนื่อง และนัดดูอาการจนกว่าจะหายดี ประมาณ 2 - 3 วัน ถ้าไม่ดีขึ้นใน 1 สัปดาห์ แพทย์จะทำการตรวจต่อไป

การป้องกันมิให้เกิดโรคเชื้อราในช่องหู
1. งดปั่นหูด้วยไม้พันสำลี หรือแคะหูบ่อย ๆ
2. ใช้ไม้พันสำลีทำความสะอาดหูแค่อาทิตย์ละครั้งเพียงพอ ไม่ควรเอามาปั่นบ่อย ๆ
3. หากมีน้ำเข้าหูให้เช็ดให้สะอาด และแห้งด้วยไม้พันสำลี

หลังจากนี้ ทำให้จำขึ้นใจเลยค่ะ ว่าอย่าแคะหู ปั่นหูเล่น บ่อย ๆ มันก่อให้เกิดอันตรายต่อช่องหู และแก้วหูเราได้ค่ะ จำใส่ใจเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: