วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2556

สงกรานต์ปี 2556 -สรงน้ำพระ ณ วัดพระแก้ว กรุงเทพ

สงกรานต์ปี 2556 ปีนี้ไม่ได้เดินทางไปต่างจังหวัด ต้องอยู่กรุงเทพ เฝ้าบ้าน อยากไปขับรถเล่นรอบกรุงเทพ ช่วงสงกรานต์ คิดว่า รถคงไม่ติด คนไม่น่าจะเยอะ แต่ปรากฏกว่า สงกรานต์ปี 2556 นี้ คนอยู่กรุงเทพกันเยอะมาก ไปไหนมาไหน รถเยอะแยะ แต่ริมทาง คนเล่นน้ำกลับไม่มากมาย อย่างที่คิด มีบ้านเป็นกลุ่ม ๆ บ้างสถานที่ เช่น สยาม ถนนข้าวสาร อื่น ๆ เป็นต้น

วันนี้ได้ฤกษ์งามยามดี อยากออกไปไหว้พระ สรงน้ำที่วัดพระแก้วเสียหน่อย หวังว่า คนคงไม่เยอะ การเดินทางวันนี้ กะว่าจะไม่เอารถไป แต่จะเดินทางโดย BTS ต่อเรือ และเดินไปวัด ดูบรรยากาศเมือง ๆ เสียหน่อย

เราเริ่มต้นกันที่ BTS จตุจักร โห...วันนี้คนก็เยอะเหมือนเดิม ผู้สูงวัยอายุเกิน 60 ปี มานั่งรถเล่น เพราะ BTS  เขาเปิดให้โดยสารฟรี เพียงแสดงบัตรประชาชน ....

นั่ง BTS จากจตุจักร มาลงสยาม ต่อ BTS สายสีสม สวนพลู ลงที่สถานี ตากสินมหาราช แล้วออกทางออกไปท่าเรือสาทร  ไปส่งที่ท่าเรือ มหาราช....
 
ถึงที่ท่าเรือแล้ว คนก็ไม่เยอะมากนัก แต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก็ใช้เส้นทางนี้ในการเดินทางท่องเที่ยว วัดพระแก้ว เช่นกัน เราได้เลือกขึ้น เรือเร็วเจ้าพระยา ค่าบริการ 40 บาทต่อคน ซึ่งบนเรือจะมีบริการให้ข้อมูล และไกด้แนะนำเส้นทางการท่องเที่ยวในแต่ละจุดด้วย บรรยากาศขณะล่องเรือวันนั้น ก็ครึ้ม ๆ แดดไม่แรง เรือโดยสารวิ่งกันมากมาย สวนไปสวนมาก สิ่งปลูกสร้างริมฝั่งสองแม่น้ำ ก็มีทั้งวัดวา อาราม โบสถ์ และสถานที่สำคัญ ๆ ของไทย เช่น ฐานทัพเรือ อู่ต่อเรือ เป็นต้น
ภาพน้องไกด์สุดหล่อ ที่ให้บริการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ในเรือด่วนเจ้าพระยา 2 ภาษา ทั้งไทย และอังกฤษ ซึ่งเรือด่วน ค่าบริการ 40 บาท แต่เรือธรรมดา 30 บาท คิดว่า คุ้ม ได้รับความรู้ และสถานที่ท่องเที่ยวทั้งสองริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

 นอกจากเรือหางยาว เรือด่วนเจ้าพระยา เรือแบบไทย ๆ เรือของโรงแรมต่าง ๆ ก็วิ่งให้บริการกันอย่างคึกคัก.....สวย ๆ มีเอกลักษณ์ของไทย ๆ ทำให้นักท่องเที่ยว ถ่ายรูปเก็บไปเป็นที่ระลึก.... ช่างน่าภูมิใจจริง ๆ ...
สถานที่สำคัญริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และการจราจรในน้ำที่หน่าแน่น ในช่วงสงกรานต์ ....


ในที่สุดเราก็นั่งเรือด่วนเจ้าพระยา มาถึง ที่วัดพระแก้วแล้วค่ะ ริมฝั่งเห็นวัดพระแก้วค่ะ ไกด้แจ้ง แล้วบอกให้ลงที่ท่า มหาราชค่ะ

พอลงจากเรือ เข้าสู่ท่ามหาราช ก็เดินออกไปเลี้ยวซ้าย ตามทางออกไปเรื่อย ๆ ก็จะเห็นรั้วของวัดพระแก้วแล้วค่ะ เดินมาเรื่อย ๆ ไม่ค่อยมีคนเล่นน้ำสงกรานต์ค่ะ แต่บรรยากาศร้านรวง ก็ยังคึกคักนะค่ะ
ร้าน 7 Eleven ร้านนี้ ก็ยังให้กลิ่นอายบรรยากาศแบบไทย ๆ 
หน้าร้านเล็ก ๆ แต่สวยดีนะค่ะ
ถึงแล้วค่ะ ฝั่งตรงข้าม เป็นวัดพระแก้ว .... วันนี้นักท่องเที่ยวเยอะมาก ทั้งชาวไทย ชาวจีน ชาวต่างชาติ ต่างมาเยี่ยมชมวัดพระแก้วมาทำบุญ สรงน้ำพระ ที่วัด ทางเข้าวัดพระแก้ว หนาแน่นไปด้วยฝูงชนค่ะ

เมื่อเบียดเสียด เข้าไปได้ภายในวัด ก็ยังพบกับฝูงชนที่มาเที่ยว วัดพระแก้ว กันอีกมากมายค่ะ 
ภาพวัดพระแก้ว ที่นำมาแปลงภาพเป็นภาพวาดสีน้ำ วัดพระแก้ว ...........

ภาพวัดพระแก้ว มุมเดียวกัน .... ก่อนโดยไล่ออกจากสนามหญ้า เพราะเขาไม่ให้เหยียบหญ้าค่ะ....แหะ ๆ 

ฝูงชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ต่างรอคิว เข้าวัดพระแก้ว เพื่อชื่นชมความงาม ทำบุญ และสรงน้ำพระ





พระพุทธรูป ปางต่าง ๆ ที่ถูกอัญเชิญ มาสรงน้ำ ณ วัดพระแก้ว ........ค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น: