วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

ดูหนังตามกระแส พี่มากพระโขนง

พี่มาก....ขา...................... วลีเด็ด...วลียอดฮิต ของเรื่อง แม่นาคพระโขนง....แต๋.....วันนี้ เรากำลังจะได้ดูอีกมุมมองหนึ่งของตำนาน แม่นาคพระโขนง .....

พี่มาก.... พระโขนง ..... เรื่องราวของ ผัว ...แม่นาค.... กำกับโดย โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล แห่งค่ายจีทีเอช ซึ่งได้นำเสนอ เรื่องราวของตำนาน แม่นาคพระโขนง ในอีกมุมมองหนึ่ง หรือเรียกว่า เป็นมุมกลับจากฝ่ายหญิง เป็นมุมของฝ่ายชาย บ้าง ..... เรื่องราว หนังไทยเรื่องนี้ ได้อุบัติขึ้น แล้ว พี่มากพระโขนง.... คิดว่าถึงวันนี้ เพื่อน ๆ ก็คงได้เข้าไปดูหนังเรื่องนี้กันแล้วนะค่ะ...


แล้วไงค่ะ มีความเห็นอย่างไรกันบ้าง และคิดว่าจะเข้าไปดูกี่รอบ ....ค่ะ สำหรับส่วนตัว รอบแรกที่เข้าไปดู ประทับใจ สนุก และขำ มาก ๆ และตั้งใจจะต้องเข้าไปดูรอบสองแน่นอนค่ะ

และด้วยความประทับใจมิอาจหยุดยั่งความรู้สึกได้ จึงอยากเขียนเล่าความประทับใจในหนังไทย เรื่องนี้ พ่อมากพระโขนง มาให้เพื่อน ๆ ฟัง เผื่อเราจะคิดเหมือนกันนะค่ะ

ประเด็นแรก สำหรับเรื่อง พ่อมากพระโขนง ซึ่งแปลงเนื้่อเรื่องมากจากเรื่อง แม่นาคพระโขนง แต่คลองพระโขนง นั้น ได้นำเสนอ หรือเก็บโครงเรื่องหลัก ๆ ได้ครบถ้วนมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น ฉากสถานที่ในตำนาน คลองพระโขนง  ฉากแม่นาค ร้องเรียกพี่มากที่สะพานหน้าบ้าน ฉากมะนาวหล่นแล้วเอื้อมมือยาว ๆ มาเก็บ ฉากทานข้าว ที่เป็นหนอน ฉากไกว่เปลลูก ฉากห้อยหัวของแม่นาคในวัด เป็นต้น ซึ่งเป็นฉากสำคัญ ๆ ที่เราจดจำกันได้ในเรื่องแม่นาคทั้งนั้น ....

ประเด็นที่สอง การเพิ่มตัวละครของกลุ่มเพื่อนพี่มาก เข้ามา ทำให้เกิดเรื่องราว ความสัมพันธ์ การเล่นมุขตลก การดำเนินชีวิตของทหารที่กลับจากรบ ความเป็นเพื่อน และสีสรรของเรื่อง ทำให้เรื่องนี้สนุกมากขึ้น ไม่ได้มีแต่ตัวเอง ตัวนาง เท่านั้น

ประเด็นที่สาม การเพิ่มรายละเอียดของตัวละคร พี่มาก เป็นลูกครึ่ง ชื่อ Mark เด็ดมาก ๆ เลยค่ะ อีกทั้งอุปนิสัย ความซื่อ ถึงขั้นโง่ ความน่ารัก คำพูด คำจา ของ มาริโอ้ เหมาะสมกับบทมาก ๆ ตลอดทั้งการเลือก นางเอก ใหม่ ดาวิกา ที่มีความสวย น่ารัก ความนิ่ง และอบอุ่น ทำให้คู่ พี่มาก กับ แม่นาค ภาคนี้ ประทับใจมาก ๆ ค่ะ อีกทั้ง การใช้คำพูดระหว่างคู่กัน ตัวเอง เค้า...การให้บอกรักกันบ่อย ๆ เป็นอะไรที่คนรักทำกันจริง ๆ ในสมัยนี้ ทำให้เข้าถึงได้ง่าย และรู้สึกสบาย ๆ เป็นกันเองมาก ๆ ค่ะ

ประเด็นที่สี่ เพลงประกอบภาพยนต์ เลือกใช้ได้เหมาะสม กับทุกสถานะการณ์ ถ่ายทอดได้ถึงอารมณ์ชายชาติทหาร หรือ ตัวแม่นาคเอง ก็ใช้เพลง อยากหยุดเวลา....เหมาะสมสุด ๆ ของอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครช่วงนั้น ๆ

ประเด็นที่ห้า การสื่อเรื่องความรักของพี่มากกับแม่นาค ....ในเรื่องแม่นาคพระโขนง เราจะรู้สึกว่า แม่นาค รัก พี่มาก และทุ่มเทให้พี่มาก แต่เพียงฝ่ายเดียว แต่ในเรื่อง พ่อมากพระโขนง นี้ เราจะได้เห็นมุมของความรักของทั้งสองคน ที่ต่างเสียสละ และทุ่มเทให้กันและกัน เป็นความรักที่แท้จริง และทำให้เห็นถึงคำว่า "ความรักชนะทุกสิ่ง" แม้สิ่งที่ผิดธรรมดา ผี กับ คน อยู่ด้วยกันไม่ได้ แต่เรื่องนี้ กลับจบแบบ Happy Ending พี่มาก ได้อยู่กับ แม่นาค และผองเพื่อนก็ยอมรับ


ประเด็นที่หก ขึ้นชื่อว่าหนังผี ต้องคิดว่าน่ากลัว คนที่ไม่ชอบดูหนังผี ต้องไม่อยากดูแน่ ๆ แต่สำหรับเรื่องนี้ พี่มากพระโขนง ผีน่ารักอ่ะ...ไม่น่ากลัวเลย confirm มาก ๆ เพราะเราเองก็ไม่ชอบดูหนังผี แต่อันนี้ เป็นผีแบบไม่น่าเกลียด ไม่น่ากลัว ไม่เละ ไม่มีเลือด โอเคเลย... ใครกลัวผี ก็ไปดูหนังผีเรื่องนี้ได้เลยจ้า....

ประเด็นที่ห้า การพลิกตำนานหนังไทย เรื่อง แม่นาคพระโขนง มาเป็น พี่มากพระโขนง นั้น ยังพลิกตำนานเรื่องเศร้า น่าสงสาร ให้กลายเป็นเรื่องตลก สนุก และแฮบปี้ ได้ ยิ่งทำให้หนังเรื่องนี้ ได้รับความนิยม และเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันมาก ๆ ดูแล้วคลายเครียดได้อย่างดี แต่ก็มีสาระ และข้อคิดดี ๆ เช่นกัน...

เพื่อน ๆ ฟังแค่นี้แล้ว อยากไปดูด้วยกันไหมค่ะ ใครเคยดูแล มีประเด็นอะไรเพิ่มเติม ก็บอกได้ ใครยังไม่ดู ไปดูเถอะ หนังไทยดี ๆ แบบนี้ ทำให้ทะลุเป้า 500 ล้านไปเลย ... (ไม่ได้เป็นนายหน้า ไม่ได้ค่าโฆษณา แต่มันประทับใจ เลยบอกต่ออ่ะ...)

ไม่มีความคิดเห็น: