วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

การเดินทางของนกเขนน้อยไซบีเรีย Siberian Blue Robin


การเดินทางของนกเขนน้อยไซบีเรีย Siberian Blue Robin

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ โลกแห่งการผจญภัยของผม เขนน้อยไซบีเรีย การเดินทางอพยพ มาเยือนเมืองไทยของ ผม และพรรคพวก เป็นการเดินทางที่ไกล และยาวนานมากครับ พวกผมจะมาถึงเมืองไทยในช่วงเดือนกันยายน หรือตุลาคม ครับ

โดยระหว่างการเดินทางพวกผม แวะหากินตามป่า ชายป่าที่เป็นเส้นทางอพยพ จนบางครั้งพวกผมก็หลงเข้าในเมือง เข้าไปอยู่ตามสวยใกล้ ๆ บ้านของพวกคุณ(มนุษย์) ได้ครับ พบพวกผมแล้ว อย่าทำลาย หรือรังแก พวกผมนะครับ....

อ๋อ...ขอโทษนะครับ ผมลืมแนะนำหน้าตาตัวเองไป ถ้าไม่บอก พวกคุณ (มนุษย์) ก็อาจไม่รู้จักพวกผม หรือมองไม่เห็น ไม่ทันสังเกตุ พวกผมครับ เพราะพวกผม เป็นนกตัวเล็ก ๆ ขนาดประมาณ 15 เซนติเมตร เองครับ ตัวผมเล็กนิดเดียวครับ

ผมเป็น ตัวผู้ มีลำตัวสีน้ำเงิน ตัดกับท้องสีขาวครับ และมีแถบสีดำพาดผ่านตาลากยาวแบ่งสีน้ำเงินและสีขาวออกจากกันครับ ส่วนแฟนผม หรือพวกผู้หญิง (ตัวเมีย) จะมีสีน้ำตาลตุ่น ๆ มีลายเกล็ดจาง ๆ บริเวณคอและอก ท้องสีขาวนวล อาจดูไม่เด่น ไม่หล่อ (สวย) เท่าพวกผม แต่เซ็กซี่ น่ารัก มากครับ (ผม confirm ครับผม) โดยเฉพาะแฟนผมนะค่ะ (แหะ ๆ ถ้าผมไปชมหญิงอื่น แทนแฟนผม แล้วเขารู้ ผมจะขนหลุดครับ) อีกอย่างพวกผมมีท่าเอกลักษณ์ประจำตัว คือ กระดกหางถี่ ๆ ตลอดเวลาครับ เหมือนพวกคุณ (มนุษย์) ที่ชอบโพสต์ถ่ายรูป ยกสองนิ้วแหละครับ หรือพวกชอบนั่งกระดิกเท้า แหละครับ เรียกว่าเป็น อาการประจำ เอกลักษณะเลยครับผม

พวกผม ยังรักสะอาด ชอบเล่นน้ำ แต่ก็ขี้ตื่นครับ จะมาดูพวกผม ต้องเงียบ ๆ และอย่าทำตัวให้พวกผมตกใจนักนะครับ

รู้จัก พวกผมไปแล้ว หน้าตา ก็หล่อ สวย แบบนี้ เจอะผม ก็ทักทาย ดู ชื่น ชม ความน่ารักของ พวกผมได้นะครับ ยินดี โชว์ครับผม

การเดินทางอพยพของพวกผม มาทำไหมนะหรอครับ ก็เดินทางมาพบกัน หากิน จับคู่ ออกไข่ เลี้ยงลูกไงครับ พวกผมส่วนมากเดินทางมาทำรัง วางไข่ทางตอนเหนือของเอเชียตะวันออกครับ การอพยพของพวกผม ก็มาเป็นเป็นกลุ่มหลายสิบตัวครับ เพราะพวกผมตัวเล็กครับ ศัตรูตามธรรมชาติก็เยอะด้วย ทั้งเหยี่ยว ทั้งงู ทั้งสัตว์อื่น ๆ ครับ พวกผมต้องระวังตัวมาก ๆ เวลาหากินตามพื้น พวกผมชอบเดินหาแมลงขนาดเล็กกินครับ กว่าจะอิ่มก็หลายตัวอยู่ครับผม

แล้วคุณรู้ไหมครับ พวกผม นกเขนน้อยไซบีเรีย ยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ของเมืองไทยนะครับ ดังนั้น ห้ามทำลายผมนะครับ

สำหรับเมืองไทย พวกผม อพยพผ่านมาเท่านั้น เพราะเดินทางมาช่วงนอกฤดูผสมพันธุ์ครับ และพวกผมเข้ามาทุกภาคของประเทศไทย ยกเว้นภาคกลาง และพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือครับ

สำหรับการผจญภัยของผม นกเขนน้อยไซบีเรีย ตัวเนี่ย จะเห็นว่า ขนผม หลุดรุ่ย กระจุย นิดหน่อย (ความหล่อลดไปนิด ปกติหล่อมากกกกกครับ) เพราะผมต้องต่อสู้ กับนกเหยี่ยวครับ วันนั้น ผมกำลังหากินแมลงอยู่บริเวณป่าแห่งหนึ่งครับ ด้วยความเพลิดเพลิน ผมก็พลัดหลงกับเพื่อน ๆ ครับ รู้สึกตัวอีกครั้ง บริเวณที่ผมอยู่ก็ไม่มีเสียงนกชนิด อื่น ๆ หรือเพื่อนผมอยู่เลยครับ ราวกับป่าเงียบสงัดมาก ๆ ผมจึงมองหันซ้าย หันขวา และรีบหลบไปอยู่ข้าง ๆ ท่อนไม้ใหญ่ครับ ทันใดนั้น ก็มีสายลมมุ่งตรงมาที่ผมครับ ผมกระโดดหลบอย่างหวุดหวิดครับ และตะเกียดตะกาย สายลมนั้นยังมุ่งตรงมาโฉบผมครับ จนกระทั่งผมเห็นชัด ๆ ว่าเป็นนกเหยี่ยวครับ ตัวใหญ่กว่าผมมาก ผมกลัวมาก แล้วรีบอย่างทุลักทุเลครับผม
เจ้าเหยี่ยวตัวนั้น ก็ยังติดตามไล่ผมอย่างไม่ลดละ โชคดีที่ผมตัวเล็ก เลยมุดเลยไปซ่อนในโพรงไม้ครับ เจ้าเหยี่ยวก็ยังลงมาเอาปากยังแหลมคมของมันเจาะเข้ามาที่โพรงไม้ครับ ผมกลัวมาก ๆ เลยครับ พยายามแอบซ่อนอยู่ลึกที่สุด และเงียบที่สุดครับ ซักพัก เจ้าเหยี่ยวก็ยอมแพ้ถอยออกไปครับ ตัวผมเอง ก็ยังไม่กล้าจะออกไปครับ เพราะผมไม่แน่ใจว่า เจ้าหยี่ยวไปแล้วหรือยัง ผมจึงแอบอยู่ในโพรงนั้นเงียบ ๆ จนกระทั่งความมืดเข้าปกคลุม ผมก็ยังไม่กล้าออกมาก จนกระทั่งผมหลับไปครับ เมื่อแสงยามเช้าส่องเข้ามายังโพรงที่ผมแอบอยู่ ผมจึงค่อย ๆ โผล่หน้าออกไป ก็พบกับเพื่อนๆ  ผม กำลังมาตามหาผม และหากินกันอยู่ครับ ผมดีใจมากเลยค่ะ ที่นกตัวน้อย ๆ แบบผม หนี เจ้าเหยี่ยวตัวใหญ่ ๆ นั้นมาได้ เนี่ยแหละครับ การผจญภัยของผมครับ

เป็นกำลังใจให้ พวกผม บินอพยพ มา และ กลับ ไปอย่างปลอดภัยด้วยนะค่ะ พบกันปีหน้าครับผม....

ไม่มีความคิดเห็น: