วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

ร้อนนี้ดูนกกินแมลงอกเหลืองที่ภูเขียว

หน้าร้อนผ่านมาบรรจบในปีนี้ เหล่านักดูนกก็ยังเที่ยวเสาะแสวงหาแหล่งดูนก ในหน้าร้อน กันอยู่เหมือนเดิม .... ที่สุดฮิต ก็คงไม่พ้น แหล่งที่เป็นที่ดูนกอาบน้ำ หรือ นกบ่อ นกเล่นน้ำ เช่น แก่งกระจาน บ่อลุงสิน บางบาล เป็นต้น แต่ร้อนนี้ มีคนช่วงไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ไปนั่งบ่อ ดูนกเล่นน้ำ อาบน้ำ จิบน้ำกัน  ชวนมาก็พร้อมไปจ้า ออกเดินทางอย่างไร้จุดหมาย แต่อยากไปดู เจ้ากินแมลงอกเหลือง Pin-Striped tit babbler (Macronous gularis) เพราะปีนี้ยังไม่ได้เจอะกันเลย เห็นว่า ที่ภูเขียวมี ทั้ง ๆ ที่ ในกลุ่มบอกว่า ต้องไปดูไก่ฟ้าพญาลอซิ แต่เรากลับชอบพวกนกเล็ก ๆ มากกว่า งานนี้เลยตั้งเป้าไปนั่งเฝ้าบ่อ เพื่อดู เจ้านกกินแมลงอกเหลือง เป้าหมายชัดเจนเปลี่ยน.....

--> นกกินแมลงอกเหลือง หรือ Pin-Striped Tit Babbler 

เป็นนกขนาดเล็กลำตัวยาวประมาณ 13 ซม. หน้าผากและกระหม่อมสีน้ำตาลแดง มีแถบตาดำหรือสีคล้ำ คิ้วและลำตัวด้านล่างเหลืองอ่อนมีขีดดำเล็ก ๆ กระจายตั้งแต่คอถึงท้องตอนบน ลำตัวด้านบนสีน้ำตาลแกมเขียวไพล ปีกและหางแกมน้ำตาลแดง มักพบเป้นฝูงเล็ก ๆ ในป่าดิบค่อนข้างโปร่ง ชายป่า ป่าไผ่ ที่ราบถึงความสูง 1525 เมตร เป็นนกประจำถิ่น ที่พบได้บ่อยมาก

ข้อมูลบอกว่าพบได้บ่อยมาก แต่ถ่ายได้ยากมาก เพราะเป็นนกที่ว่องไว รวดเร็ว และมุดเก่ง ดังนั้น การไปภูเขียว เพื่อถ่ายเจ้า นกกินแมลงอกเหลือง มาอาบน้ำ มาเกาะกิ่ง นิ่ง ๆ นาน ๆ หน่อย ให้ถ่ายได้แจ่ม ๆ จึงเป็นการถ่ายภาพ เจ้า นกกินแมลงอกเหลือง ที่ง่ายที่สุดแล้ว....

การมาเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ที่จังหวัดชัยภูมิ เป็นครั้งแรกระยะทางจากกรุงเทพมาชัยภูมิก็ประมาณ 600 กิโลเมตร บริเวณบ่อที่ให้มานั่งบังไพรดูนกอาบน้ำ ดูนกเล่นน้ำ ทางภูเขียวจัดไว้ให้ 2 ที่ ไม่ไกลจากบ้านพักมากนัก ที่นั่งก็สบาย ถ้าไม่มีคน แต่ถ้ามาช่วงมีนักดูนก นักถ่ายภาพเยอะก็วุ่นวายอยู่เหมือนกัน ....

ช่วงที่เข้าไปนั่งบังไพร ตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้า มีนกมาเล่นน้ำเป็นรอบ ๆ ทั้ง เจ้าไก่ฟ้าพญาลอ ภูหงอน ปรอดหัวสีเขม่า ปรอดเหลืองหัวจุก เจ้ามุ่นรก จนกระทั่งบ่าย 2 กว่า ๆ ก็มีการมาปรากฏตัวของ นกกินแมลงอกเหลือง ที่รอคอย .... มาไว ไปไว มาก ผ่านไป 1 รอบ ยังถ่ายได้ไม่สวย รอไปอีกกว่า 1 ชั่วโมง ก็มีการมาปรากฏตัวรอบที่สอง โดยมากับ เว็บนกมุ่นรก มากันหลายตัวเลยที่เนี่ย เสียงกดชัดเตอร์กระหน่ำกันมากเลย กว่าจะหมดรอบ ....ในที่สุดก็ได้ภาพมาเชยชม ดังนี้... ไปดูภาพกันได้เลยจ้า........

มารอบแรก มาไว ไปไวมาก ๐...๐

มาเล่นน้ำ สบัดขน กระจาย

เสียงชัตเตอร์ดัง ระรัว.... เจ้าคงสงสัย...ใคร่รู้...

อาบน้ำ...แล้ว แต่ทำไหมยังมอมแมม ขนาดเนี้ยเนี่ย....หา...^^
บรรลุเป้าหมาย ถ่าย เจ้า นกกินแมลงอกเหลืองไปแล้ว ในวันแรก คืนนั้น จึงเฝ้า นึกหาเป้าหมายใหม่ .... เอาเป็นพวกนกอพยบดีกว่า ....ไว้รอพบกับ นกเขนน้อยไซบีเรีย...ในตอนหน้านะจ๊ะ

-->

ไม่มีความคิดเห็น: