วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

หัดเรียนวาดสีน้ำครั้งแรก

ประสบการณ์การหัดเรียนวาดสีน้ำครั้งแรก

บอกตรง ๆ เลยนะค่ะว่า ไม่เคยวาดรูป ไม่คิดเป็นศิลปิน ไม่มีหัว ไม่ได้ชอบสีสัน หรือมองความงามเป็น เป็นเพียงคนที่ชอบถ่ายรูป ชอบสัตว์ รักนก รักธรรมชาติ รักสุนัข เท่านั้น

เห็นใครวาดรูปเจ้าสิ่งเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ นก วิว สุนัข เป็นต้อง ชื่นชม และอิจฉา อยากวาดเป็นบ้างทุกครั้ง คงพูดบ่นไปบ่อย ๆ ใน Facebook จน พี่ ที่วาดรูปสีน้ำท่านหนึ่ง ต้องเอ่ย...ปากชักชวนให้ไปลองวาดดูสักครั้งดีไหม...

แหะ ๆ ไปค่ะ.. ตอบไปก่อน แล้วก่อนไป 1 วัน ก็โทรไปคุยกับพี่เขาว่า พี่ต้องเอาอะไรไปบ้าง วาดไม่เป็นเลยนะค่ะ พี่เขาก็แสนจะใจดี ให้ยืม ทุกสิ่ง ทุกอย่าง ไปแต่ตัวกับหัวใจแล้วกัน  ...นัดแนะกันเรียบร้อย วันอาทิตย์ก็ขับรถไปที่ ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน จอดรถหน้าตึกกล้วยไม้ แล้วเดินเข้าไป เห็นกลุ่มคน กลุ่มหนึ่ง อยู่ในห้องกระจก กำลังตั้งอกตั้งใจทำอะไรกันอยู่

เราก็ชะเง้อมอง หาพี่ ที่นัดไว้ ไม่กล้าเข้าไป จนพี่เขาเห็น เรา ก็ยิ้มกว้าง ออกมาเรียกเราเข้าไป และแนะนำให้เรารู้จักพี่ ๆ ที่กลุ่ม โห...ชื่ออะไรกันบ้าง จำได้ไหม่หมดเลยค่ะ พี่ ๆ ก็ใจดี ต้อนรับขับสู้อย่างดี ครูก็น่ารัก ใจดี หาที่ให้นั่ง และพี่ ก็ให้เราเลือกว่าอยากวาดอะไร .... ตอนแรกคิดว่า วาดดอกบัวแล้วกัน คงง่ายที่สุด... แต่ใจมันยังไม่ค่อยโอเค เพราะเราก็ไม่ได้ชอบดอกไม้อะไรเป็นพิเศษ อืม... คิดไป คิดมา ขอลองวาด ที่ชอบแล้วกัน นกค่ะ.... อยากวาดนก....

เอานกอะไรดีล่ะ เปิดหาใน Facebook นกที่เคยไปถ่าย เอาตัวง่าย ๆ สีน้อย ๆ ถ้าจะดี คิด ๆ ก็ได้เจ้ากะเต็น นาม "ปักหลัก" เปิดมาดู ปุ๊บ ชอบ ปั๊บ ตัดสินใจเลยค่ะ จะวาดกะเต็น...

พี่ ๆ และครู เตรียมอุปกรณ์ให้ทั้งหมด และมาดูภาพที่เราเลือก โอเค... งั้น เริ่มต้นที่ ร่างโครงสร้างภาพนกนะ.... ครูบอกแค่เนี่ย แล้วปล่อยให้เราทำ....
เออ.... นิ่งไปสักแป๊บ .... พี่ ยืม ดินสอ และยางลบ หน่อยค่ะ "ทำได้ไหม..." ลองวาดดูนะ ไม่ต้องลงลายละเอียด   ค่ะ...ตอบไป

เริ่มต้น ก็ซ่าเลยค่ะ เลือกนกสองตัวแน่ะ ....วาดไปได้ 1 ตัว รู้สึกว่า สัดส่วนนก มันอ้วน ๆ ไม่สมส่วนยังงั้นไม่รู้ แหะ.... ถ้าจะอ้วนเหมือนคนวาดอ่ะ....

ครูเดินมาดู แล้วแนะนำว่า .... เห็นไหม นก (ตัวซ้ายมือ) ตัวมันเอียงไปทางขวาเล็กน้อย แต่ที่เราวาด มันเอียงซ้ายนะ เราต้องตั้งแกนสมมาตรที่ตัวนกก่อน อาจารย์เขียนแกนแนวตั้งให้ แล้ว ขีดเส้นท้องให้ ปรับเพียงนิดเดียว นกเราสวย สมส่วน ซะงั้น ...^'""^ หุ หุ

ลงมือวาดต่อตัวที่สอง  อืม... ชักจะได้แนว เขียนแกนสมมาตรก่อน แล้วเริ่มวาด ก็ออกมา โอเค แหะ ... (คนมันเก่ง ...อิอิ..แอบภูมิใจตัวเอง) เลยหยิบกล้องมาบันทึกภาพไว้หน่อย
เห็นป่ะ....สวยไหมอ่ะ... คนอะไร วาดได้อ่ะ.. เก่งด้วย... ขอเน้นว่า ครั้งแรกจริง ๆ จ้า.....

หลังจากวาดภาพ โครงร่างของนก เรียบร้อยแล้ว ก็ยกมือ เรียกครู มาดู ....
โอเค ใช่ได้แหละ.... ครูบอก เอาสี น้ำเงิน เหลือง ฟ้า ขึ้นมา... เราก็งง.. นกเราสีดำ ขาว เอาสีพวกนี้ ขึ้นมาทำไหมอ่ะ..เลือกสีหยิบออกมา .... บีบสีใส่จานซิ ...ครูบอก ... เราก็ทำแบบงง OO ???  งง....

ครูมาถึง ก็เลือกพู่กัน แบบกลม ปลายแหลม มา ผสมสีเหลืองกับน้ำ และผสมสีฟ้ากับน้ำ เสร็จแล้ว ก็เริ่มต้นวาด บอกให้เราวาดเงาก่อน พยายามดูจุดที่เข้ม และเป็นเงา แล้วระบายไล่เฉกสีออกมา.... เราก็ไม่ค่อยเข้าใจ เพราะนกมันสีดำอ่ะ ทำไหม เอา เหลือง กับฟ้า ลง .....

พี่ ๆ ก็มาอธิบายว่า  การวาดสีน้ำ เราต้องใช้จินตนาการ ไม่จำเป็นต้องสีเหมือนจริง ซึ่งในแต่ละสี มันจะมีสีที่ซ่อนอยู่ อย่าง สีดำ ในสีดำ ก็มีสีอื่น ๆ เราจะไม่ใช้สีดำ เพราะมันจะทึบ แบน เราต้องการ แสง เงา และความลึก ของภาพ จึงต้องใช้เฉดสีอ่อนลงก่อน แล้วไล่เฉดสีเข้มขึ้นไป... แล้วก็ให้เราลองลงสีเงาดู ไปเรื่อย ๆ  

อาจารย์ทำให้ดู 1 ตัว เหลืออีก 1 ตัวให้เราทำ ... เราก็ทำตาม แบบ ยังไม่ค่อยเข้าใจนัก ....แต่ทำไปก่อน...
มันก็ออกมาแบน ๆ แปลก ๆ ไม่เห็นเหมือนนกเลย .....

พี่คนเดิม ก็มาดู แล้วช่วยแต่ง เติม ตานก และปีก ให้สวยขึ้น ดังตาเห็นเลยค่ะ....
ตอนแรก ดูยังไม่เป็นนก พอครู และพี่ ๆ มาตบ แต่งให้ ก็สวยออกมาได้แบบนี้เลยค่ะ เลยมีเวลา ชักกล้องมาถ่ายอีก 1 ภาพ ..... (ประทับใจอ่ะ เป็นนกได้ไงเนี่ย...)

หลังจากนั้น ครูก็บอกว่า เอาล่ะ ใช่ได้แหละ มาทำฉากหลังกันดีกว่า ซึ่งคุณจะได้ใช้สีละเลง ได้อย่างสนุกสนาน... เอาแปรงทาน้ำให้ทั่วพื้นหลังเลยนะ.... แล้วก็ทำให้ดู ... เราก็ทำตาม จนเสร็จ แล้วก็เดินไปบอกพี่เขา พี่เขา ก็ถามว่า ฉากหลังจะเอาสีอะไร แบบไหน เราก็ตอบว่า อะไรก็ได้ค่ะ ไม่ต้องเหมือนแบบก็ได้พี่ พี่เขาเลยเลือก สีชมพู เหลือง ฟ้า น้ำตาล ออกมา แล้วสอนวิธีการลงฉากหลัง...

เราต้องดูทิศของแสงที่ตกกระทบนกก่อน แล้วเงาอยู่ตรงไหน บริเวณนั้นต้องเข้ม แล้วไล่เฉดสีเอา 
บริเวณที่แสงมา ก็เอาโทนสีเหลือง บริเวณที่แสงตกกระทบ สีฟ้า สีเขียว บริเวณที่เป็นเงาสีก็เข้มขึ้น ส่วนของกิ่งไม้ ก็ลงสีน้ำตาล เป็นลาย ๆ ไม่ต้องทาให้หมดทั้งกิ่ง เพราะ มันต้องมีส่วนสว่าง ส่วนมืด....

เสร็จแล้ว ก็ให้ครูดู ครูบอกว่า ตรงกิ่งให้ทาสีน้ำตาลอีกนิด เพราะมันดูลอย ๆ ไป 
เมื่อวาดเสร็จ ก็เสร็จสมบูรณ์แล้วจ้า..... มาได้แบบเนี่ยค่ะ สำหรับภาพวาดสีน้ำครั้งแรกในชีวิต...

อยากลองสัมผัสประสบการณ์นี้ได้ รวมกลุ่มกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ลองติดต่อมาที่ พี่ ๆ www.facebook.com/routeitasia คุยเรื่องให้อาจารย์ไปสอนได้นะค่ะ

หลังจากไปเรียนรู้ และได้ทดลองประสบการณ์ครั้งนี้ ทำให้รู้ว่า.....
1. หากเราจะวาดรูปอะไร หรือทำอะไร ถ้าเป็นสิ่งที่รัก และชอบแล้ว ต่อให้ไม่ดีที่สุด แต่ก็มีความสุข และน่ารักที่สุด....จะเห็นได้ว่าภาพนี่ ไม่ได้สวยอะไร ไม่ได้พิเศษ หรือใช้เทคนิคที่ดี แต่สำหรับคนวาด มันน่ารัก... น่าประทับใจ และชอบมากที่สุดค่ะ....
2. มีมุมมองของบางเรื่องที่เปลี่ยนไป เช่น ในความเป็นสีดำ มันอาจมิใช่สีดำเพียงอย่างเดียวที่เราเห็น ในนำ อาจมีทั้ง สีเหลือง สีฟ้า สีเขียว สีน้ำตาล ซ่อนอยู่ ไม่จำเป็นต้องเป็นสีดำเสมอไป.... ทำให้เรามองอะไรได้ลึก และชัดเจนมากขึ้น
3. มุมมองของแสงและเงา การมีเงา ความมืด มันส่งผลให้ ความสว่าง หรือ แสงเด่นชัด และ ความสว่าง หรือแสง กลับทำให้ ความมืด และเงานั้น ชัดเจนเช่นกัน ...


ไม่มีความคิดเห็น: